Lực lượng kiểm lâm TP Hòa Bình triển khai phương án PCCCR mùa khô 2015-2016 trên địa bàn xã Trung Minh

Lực lượng kiểm lâm TP Hòa Bình triển khai phương án PCCCR mùa khô 2015-2016 trên địa bàn xã Trung Minh

(HBĐT) - Thời tiết bắt đầu hanh khô, nguy cơ cháy rừng xuất hiện, lực lượng chức năng tỉnh ta đang chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về những biện pháp cấp bách PCCCR, QL&BVT theo phương châm “ 4 tại chỗ”, sát với thực tế, chủ động phòng ngừa và dập tắt lửa rừng khi mới phát sinh, hạn chế cháy lan, bảo vệ tài nguyên rừng.

 

Các huyện, thành phố đang khẩn trương triển khai những biện pháp cấp bách phòng cháy chữa cháy rừng ( PCCCR) mùa khô năm 2015-2016. Hạt phó Hạt Kiểm lâm TP Hòa Bình Phạm Ngọc Luân cho biết: Vào mùa khô, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn luôn thường trực. Do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, năm 2015 trên địa bàn TP đã xảy ra 6 vụ cháy rừng với tổng diện tích bị cháy 16,5 ha tập trung chủ yếu ở khu vực giáp ranh, núi đá, cỏ lau lách. Rút kinh nghiệm từ công PCCCR các năm trước, thành phố đã kiện toàn BCH PCCCR các cấp thực hiện các biện pháp PCCCR theo phương châm “ 4 tại chỗ”. Trong đó đã xác định những khu vực trọng điểm cháy bao gồm các xã: Yên Mông, Dân Chủ, Trung Minh, Hòa Bình, Sủ Ngòi, Thái Thịnh với ba đối tượng cần phải đặc biệt coi trọng trong PCCCR là đối với rừng, đối với đường dây tải điện đi qua rừng và các tuyến giao thông qua rừng để triển khai các biện pháp PCCCR cho phù hợp. Năm nay, TP đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức PCCCR tới các chủ rừng, hộ dân. TP đã chuẩn bị phương án huy động nhân lực, vật lực kiểm soát các đám cháy rừng khi mới phát sinh.

Đã chính thức bước vào mùa khô năm 2015-2016, theo dự báo sẽ có những diễn biến bất thường, hiện tượng Elnino có khả năng kéo dài, thời tiết bắt đầu hanh khô, nguy cơ cháy rừng đã xuất hiện và thường trực. Tỉnh ta có tổng diện tích tự nhiên 460.869 ha, trong đó diện tích đất lâm nghiệp chiếm khoảng 70% tổng diện tích tự nhiên. Đất có rừng 243.600 ha, rừng tự nhiên 133.744 ha. Nguy cơ cháy rừng cao tập trung ở những khu vực giáp ranh với các tỉnh bạn, khu vực núi đá nhiều lau lách, khu vực có thảm thực vật dày, khu vực cỏ tranh, lau lách, tồn tại các hoạt động sản xuất, nương rẫy, nông nghiệp nên cũng rất dễ xảy ra cháy rừng và khó kiểm soát. Ngoài những yếu tố khách quan về thời tiết, có tới 80% nguyên nhân cháy rừng là do ý thức chủ quan của con người. Năm 2015, cả tỉnh xảy ra 10 vụ cháy rừng với diện tích bị thiệt hại khoảng 19,39 ha thì phần lớn là do người dân chủ quan, bất cẩn khi khi đốt dọn thực bì. Bên cạnh đó, mùa khô hay xảy ra tình trạng đốt nương, săn bắn, sử dụng lửa rừng bắt ong mật; một số cấp ủy, chính quyền và chủ rừng chưa quan tâm đến công tác PCCCR là những nguy cơ thường trực dễ phát sinh cháy rừng.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, lực lượng chức năng đang khẩn trương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác PCCCR, QL&BVR. Chi cục Kiểm lâm- Sở NN&PTNT đã xây dựng 5 cấp dự báo cháy rừng, hoàn thiện các phương án cụ thể cho từng cấp báo cháy rừng để tham mưu phối hợp triển khai công tác PCCCR. Công tác PCCCR mùa khô này tiếp tục vận hành theo phương châm “ 4 tại chỗ”, lấy phòng ngừa là chính. Hiện nay, các địa phương đang tích cực kiện toàn, bổ sung các phương án PCCCR sát với điều kiện thực tế, chú trọng phối hợp giữa ba lực lượng kiểm lâm, dân quân tự vệ và công an để thực hiện quy định pháp luật về PCCCR, QL&BVR.

Đồng chí Bùi Văn Tường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng: Cùng với việc tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về QL&BVR, PCCCR cho cấp ủy, chính quyền, các chủ rừng và người dân, lực lượng chức năng đang khuyến cao người dân việc xử lý thực bì cần được thực hiện đúng hướng dẫn về PCCCR, tuyệt đối không đốt nương, xử lý thực bì trong điều kiện thời tiết hanh khô cao và có gió, hạn chế ở mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng. Đối với những đối tượng rừng tre nứa, hỗn giao gỗ cần có biện pháp xử lý khu vực tre nứa bị khuy (hiện tượng tre, nứa ra hoa và chết sau một chu kỳ sinh trưởng bình thường). Trong công tác PCCCR cần đặc biệt chú trọng tới như vực có địa hình núi đá, độ dốc lớn, không giữ được nước vào mùa khô, nhiều loại vật liệu dễ cháy, khi phát sinh lửa rất khó kiểm soát. Những khu vực xung yếu cần tổ chức làm, xây dựng, tu bổ đường băng cản lửa giữa các khu, lô khoảnh rừng, hạn chế cháy lan. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, lực lượng chức năng đang tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở, các xã có rừng thực hiện các phương án quản lý, bảo về rừng, kiên quyết xử lý những trường hợp khai thác, vận chuyên buôn bán lâm sản trái phép, vi pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng.

 

                                                                       Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục