Đồng chí Lý Văn Tuấn (bên trái), trưởng xóm Phủ đang thăm hỏi gia đình ông Đặng Văn Lan, thuộc diện hộ nghèo và đang phải sử dụng nhà tạm.

Đồng chí Lý Văn Tuấn (bên trái), trưởng xóm Phủ đang thăm hỏi gia đình ông Đặng Văn Lan, thuộc diện hộ nghèo và đang phải sử dụng nhà tạm.

(HBĐT) - Nằm cách trung tâm xã Toàn Sơn (Đà Bắc) 9km, xóm Phủ hiện có 86 hộ, 328 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Dao (chiếm 97%). Là xóm 135 chịu nhiều khó khăn về điều kiện tự nhiên khiến cho nơi đây luôn trăn trở bài toán phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con nhân dân.

 

Xóm Phủ thuộc diện khó khăn nhất của xã Toàn Sơn (Đà Bắc), người dân gặp nhiều bất lợi trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Kinh tế chủ yếu là nông - lâm - thuỷ sản với 60 ha cây hoa màu (ngô, sắn), 50 ha rừng trồng (luồng, keo) và 28 lồng nuôi cá. Dân cư phân bố không đồng đều khiến cho việc tập trung các khu sản xuất chưa được đồng bộ. Hiện xóm Phủ có 4 khu sản xuất bao gồm: Áng Trâu, Suối Xanh, Suối Né, Rồng (xã Hiền Lương). Tuy nhiên, chủ yếu là đất thầu ở khu vực xóm Rồng (xã Hiền Lương) với hơn 30 ha, chiếm 50% đất sản xuất nông nghiệp của cả xóm. Quỹ đất sản xuất còn hạn chế do địa hình núi dốc, diện tích nước hồ khá nhiều dẫn đến bưa bãi bằng để canh tác bị thu hẹp. Hơn nữa, mới chỉ có một tuyến đường được mở vào khu sản xuất nông nghiệp Áng Trâu năm 2015, một tuyến đường vào khu sản xuất Suối Xanh hiện đang thi công, còn lại 2 khu chưa được mở đường. Do đó, năng suất thu hoạch sản phẩm bị hạn chế vì phải vận chuyển bằng sức người, sức ngựa.

 

Bên cạnh đó, vốn đầu tư sản xuất và nguồn giống cây trồng, vật nuôi cũng là vật cản lớn khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế khá chậm. Ngay như cá lồng được nuôi hiện nay cũng cho năng suất không cao, bởi chất lượng cá giống thấp, không đảm bảo yêu cầu thị trường. Chăn nuôi còn nhỏ lẻ, chưa phát triển thành chuồng trại tập trung để tăng hiệu quả. Trình độ dân trí chưa cao nên việc áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất còn hạn chế. Ngoài ra, xóm Phủ cũng chịu tác động không nhỏ từ yếu tố thời tiết. Vào mùa hạn hán, người dân không trồng được cây ngô bởi đất khô cằn, nguồn nước tưới duy nhất là nước mưa thì bị cắt đứt, việc vận chuyển nước tưới vô cùng khó khăn do địa hình dốc núi. Vào mùa mưa lũ, nước suối dâng cao cuốn trôi một phần các sản phẩm nông sản của bà con, việc thu hoạch và vận chuyển bị gián đoạn. Theo đó, giá các loại nông sản bán ra cũng ở mức thấp: sắn là 8.000 đồng/ yến, ngô là 42.000 đồng/ yến,… Ngoài ra, người dân xóm Phủ vẫn chưa có nước sạch để sử dụng, nguồn nước hiện nay chủ yếu là nước tự chảy từ khe suối. Xóm Phủ hiện vẫn còn 5% nhà tạm, ông Đặng Văn Lan, một hộ dân đang ở nhà tạm cho biết: “Do không có đất bằng để sản xuất nông nghiệp nên kinh tế gia đình khá eo hẹp. Thu nhập của cả nhà chỉ khoảng 7-8 triệu đồng/năm chủ yếu từ làm thuê theo mùa vụ. Con trai út đang học lớp 3 là trường hợp học sinh hoà nhập do cháu bị thiểu năng trí tuệ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cái mong lớn nhất của tôi hiện giờ là được hỗ trợ xây dựng một căn nhà kiên cố để tránh những lúc trời trở rét và một phần đất để trồng trọt cải thiện cuộc sống”.

 

Qua đó, năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo ở xóm Phủ vẫn còn ở mức cao chiếm 46%, thu nhập bình quân mới chỉ đạt 15 triệu đồng/người/năm. Ông Lý Văn Tuấn, trưởng xóm Phủ chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn được sự quan tâm của chính quyền tạo điều kiện để đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng tập trung vào một loại cây năng suất cao phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Tăng cường các nguồn vốn đầu tư với lãi suất thấp cho bà con vay vốn để phục vụ sản xuất. Hỗ trợ xoá bỏ nhà tạm. Cung cấp các giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng cao. Mở thêm các lớp tập huấn chuyển giao KH-KT và trực tiếp hướng dẫn cho bà con nhân dân. Đồng thời, mở các tuyến đường vào khu sản xuất nông nghiệp cho bà con để tiện việc chăm sóc và thu hoạch để có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất”.

 

Đồng chí Đặng Thái Sơn, Chủ tịch UBND xã Toàn Sơn (Đà Bắc) cho biết: “ Xóm Phủ nằm trong diện 135 nên còn gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục, chúng tôi sẽ có những giải pháp phù hợp tháo gỡ từng nút thắt như tập trung vào công tác trồng và bảo vệ rừng, đề nghị lên cấp trên việc mở các tuyến đường vào các khu sản xuất để việc vận chuyển hàng hoá được thuận lợi, hỗ trợ bà con vay vốn ưu đãi và các loại giống cây trồng vật nuôi năng suất cao. Đồng thời chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, khơi gợi thúc đẩy yếu tố nội lực người dân nơi đây vươn lên.

 

 

                                                         Thanh Sơn (CTV)

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục