CCB Bùi Văn Tăng, chi hội Cuôi, xã Bình Sơn (Kim Bôi) là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào thi đua CCB gương mẫu.

CCB Bùi Văn Tăng, chi hội Cuôi, xã Bình Sơn (Kim Bôi) là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào thi đua CCB gương mẫu.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết của Hội CCB tỉnh, Hội CCB huyện Kim Bôi về chăm lo đời sống hội viên và động viên CCB tham gia phát triển KT-XH, trong những năm qua, Hội CCB xã Bình Sơn luôn xác định phong trào thi đua CCB gương mẫu trong phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội. Thông qua phong trào đã khơi dậy tinh thần tiên phong, gương mẫu, bản chất bộ đội Cụ Hồ của các hội viên CCB trong phát triển kinh tế, XĐ-GN.

 

Sau 4 năm gắn bó trong quân ngũ, năm 1986, CCB Bùi Văn Tăng, chi hội Cuôi, xã Bình Sơn trở về địa phương. Nhận thấy đất vườn manh mún, vừa khó canh tác lại khó đầu tư mở rộng sản xuất quy mô lớn, ông Tăng quyết định tự dồn điền, đổi thửa để tập trung đất nhằm phát triển kinh tế. “Đất nông nghiệp của gia đình trước đây chủ yếu do tự phát hoang nên rất manh mún. Điều này gây khó khăn cho canh tác, đặc biệt là muốn phát triển nông nghiệp hàng hóa, quy mô lớn. Chính vì vậy, tôi vận động các hộ gia đình đổi đất cho mình để tập trung lại thành một khu. Để vận động được người dân rất khó, tôi đã giải thích cho họ hiểu khi đất tập trung lại canh tác dễ hơn, gieo trồng cũng ra tấm, ra món, dễ bán hơn và trên cơ sở đôi bên cùng  có lợi, không để ai bị thiệt thòi” - ông Tăng cho biết. Nhờ chủ động dồn điền, đổi thửa, đến nay, gia đình ông đã tập trung được gần 3 ha đất bãi, đất lúa và ao nuôi cá để phát triển sản xuất. Gia đình ông quy hoạch từng khu chăn nuôi, trồng cây ăn quả, trồng màu và canh tác lúa. Hiện nay, gia đình ông có hơn 300 gốc nhãn Hương Chi đang vào vụ bói, còn lại diện tích đất bãi, ông quay vòng trồng dưa, mía trắng, bí đỏ theo từng vụ. Ngoài ra, gia đình ông nuôi hơn 40 con dê và 10 con trâu, bò. Chính vì vậy, từ một hộ khó khăn, hiện nay, gia đình ông đã vươn lên làm giàu với mức thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Đặc biệt, bằng việc dồn điền, ông đã giúp nhiều hộ dân có được những thửa ruộng lớn để phát triển nông nghiệp.

 

Không chỉ có CCB Bùi Văn Tăng, với bản chất tiên phong, gương mẫu của người lính bộ đội Cụ Hồ, trong những năm qua, hội viên CCB xã Bình Sơn đã chủ động tìm tòi nhiều mô hình hay, cách làm mới nhằm phát triển kinh tế hộ, XĐ-GN một cách bền vững. Đồng chí Bùi Ngọc Huấn, Chủ tịch Hội CCB xã Bình Sơn cho biết: Hiện nay, CCB toàn xã đã xây dựng được 20 mô hình kinh tế lớn nhỏ góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó có 3 trang trại tổ chức sản xuất quy mô lớn, 20 gia trại có thu nhập từ 60 - 80 triệu đồng. Các cấp hội đã xây dựng quỹ hội được hơn 70 triệu đồng, giúp 30 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế với lãi suất thấp, qua đó tạo điều kiện giúp cho 15 hội viên vươn lên thoát nghèo bằng các mô hình nuôi lợn thịt, gà đồi... Đặc biệt,   để tạo điều kiện về vốn, Hội CCB xã đã tín chấp với NHCSXH huyện nhận ủy thác hơn 2 tỷ đồng giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế hộ.

 

Nhờ đa dạng hóa các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, đến nay, đời sống hội viên CCB xã Bình Sơn được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ hội viên CCB nghèo từ 4,45% (năm 2011) giảm còn 2,43% (năm 2015); tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên trên 50%. Hầu hết gia đình hội viên CCB đã có nhà cửa kiên cố, khang trang. Đặc biệt, qua phong trào đã tập hợp, thu hút hầu hết CCB, cựu quân nhân tham gia vào tổ chức hội, hình thành và phát triển nhiều chi hội, phân hội ở các thôn, xóm, góp phần thúc đẩy phong trào    thi đua xây dựng và phát triển  KT-XH trong xã.

 

 

 

                                                                             Đinh Hòa

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục