Huyện Kim Bôi xác định sản xuất nông nghiệp là nền tảng quan trọng để phát triển KT-XH và tạo sự bền vững cho công cuộc XĐGN (Ảnh: Người dân xã Trung Bì chuyển đổi diện tích cấy lúa bấp bênh sang trồng cây ngô và cây màu đem lại hiệu quả cao).

Huyện Kim Bôi xác định sản xuất nông nghiệp là nền tảng quan trọng để phát triển KT-XH và tạo sự bền vững cho công cuộc XĐGN (Ảnh: Người dân xã Trung Bì chuyển đổi diện tích cấy lúa bấp bênh sang trồng cây ngô và cây màu đem lại hiệu quả cao).

(HBĐT) - Huyện Kim Bôi đã thực hiện “bước nhảy dài” trong công tác xóa đói- giảm nghèo (XĐGN) khi giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo từ 53,8% năm 2010 xuống còn 18,15% năm 2015 (theo tiêu chí mới), tức là bình quân mỗi năm giảm được 7,1%, bình quân thu nhập đầu người đến năm 2015 đạt 14,38 triệu đồng. Để có kết quả này, huyện đã triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều nhóm giải pháp, trong đó, không thể phủ nhận vai trò quan trọng hàng đầu nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp.

 

Hiện nay, sản xuất nông nghiệp chiếm khoảng 35% cơ cấu kinh tế của huyện Kim Bôi. Huyện có trên 80% dân số là đồng bào DTTS (chủ yếu là dân tộc Mường) và tỷ lệ lao động làm nông nghiệp cũng rất cao (khoảng 80%), huyện Kim Bôi xác định sản xuất nông nghiệp là nền tảng quan trọng để phát triển KT-XH và tạo sự bền vững cho công cuộc XĐGN. Trong đó, quyết tâm XĐGN bằng chính nội lực của người dân thông qua phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp đã cho thấy hiệu quả thiết thực, mang đến sự thay đổi căn bản trong cả nhận thức và đời sống của đồng bào DTTS.  

Tại Sơn Thủy - xã thuần nông đặc biệt khó khăn của huyện Kim Bôi, dấu ấn của sản xuất nông nghiệp chất lượng cao đang hiện hữu ngày càng rõ nét. Xã vốn có diện tích đất sản xuất nông nghiệp rất ít, bình quân diện tích đất lúa và màu chỉ khoảng 250 m2/người. Những năm trước đây, thu nhập từ nghề nông rất thấp, thu nhập từ các ngành nghề phụ hầu như không có, nông dân chật vật XĐGN nhờ cây lúa và các cây màu truyền thống như ngô, khoai, sắn... Quyết tâm bứt phá thoát nghèo và làm giàu chính đáng ngay tại quê hương, cán bộ và người dân xã Sơn Thủy đã chủ động tìm tòi các mô hình kinh tế mới, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Với sự đồng thuận cao, các mô hình sản xuất được người dân Sơn Thủy nhiệt tình đón nhận và nhân ra diện rộng. Thành công nổi bật nhất là mô hình trồng cây ăn quả với trọng tâm là cây nhãn. Đến nay, người dân đã chuyển đổi hầu hết diện tích lúa và màu bấp bênh, tận dụng cả đất bãi ven suối, đất đồi thấp để trồng nhãn. Diện tích nhãn nói riêng và cây ăn quả nói chung dần phủ khắp xã, đưa xã trở thành vùng cây ăn quả tập trung chất lượng cao của huyện Kim Bôi. Với mức thu nhập bình quân từ 250 - 300 triệu đồng/ha/vụ nhãn, nhiều hộ nông dân ở Sơn Thủy đã có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, diện mạo nông nghiệp,  nông dân, nông thôn  dần khởi sắc.  

Cũng như Sơn Thủy, một số xã trên địa bàn huyện Kim Bôi đã tích cực nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhờ đó đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận trong công cuộc XĐGN và phát triển KT-XH địa phương. Vài năm lại đây, trên địa bàn huyện đã hình thành một số vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa có giá trị cao như vùng trồng nhãn tại các xã: Sơn Thủy, Vĩnh Tiến, Tú Sơn...; vùng trồng cây ăn quả có múi tại các xã: Kim Bôi, Mỵ Hòa, Nam Thượng, Sào Báy...; vùng trồng mía nguyên liệu tại các xã: Sào Báy, Nam Thượng, Đú Sáng...; vùng trồng ngô tại các xã: Trung Bì, Kim Bình... Cùng với nỗ lực phát triển các vùng thâm canh chất lượng cao, Kim Bôi trở thành huyện điển hình của tỉnh khai thác tốt lợi thế trong sản xuất nông nghiệp. Thống kê trong 5 năm (2010 - 2015), toàn huyện đã chuyển  hơn 1.000 ha vườn tạp, cấy lúa bấp bênh sang trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao. Những chuyển biến mạnh mẽ và phù hợp trong sản xuất nông nghiệp đã góp phần quan trọng cải thiện đời sống, nâng cao mức thu nhập cho nông dân địa phương, tạo nền tảng vững chắc để Kim Bôi thực hiện giảm nghèo bền vững và đạt được những mục tiêu quan trọng trong phát triển KT-XH.  

                                                             

                                                                                     Thu Trang

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục