(HBĐT) - Thời gian qua, Hội sinh vật cảnh (SVC) tỉnh đã không ngừng tìm kiếm, sáng tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng để trưng bày tại triển lãm SVC diễn ra từ ngày 17- 25/11.

 

 Đồng chí Nguyễn Trung Du, Phó Chủ tịch Hội SVC tỉnh cho biết: Từ đầu tháng 3 đến nay, công tác chuẩn bị cho triển lãm SVC đã được diễn ra. Với hơn 2.000 hội viên, BCH Hội SVC đã họp 10 lần để bàn về công tác chuẩn bị cho triển lãm sinh vật cảnh chào mừng lễ kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh. BCH Hội thành lập các tiểu ban, bố trí công việc cho từng tiểu ban một, từ tiểu ban chăm sóc cây, tiểu ban an ninh, tiểu ban chấm thi và lễ tân tiếp khách…Tuy nhiên, lực lượng chính vẫn là do Hội SVC thành phố đảm nhận. Các tiểu ban nhận công việc được phân công để chuẩn bị và đã báo cáo kế hoạch cụ thể, chi tiết cho BCH Hội duyệt và thông qua. Kinh phí dự trù cho triển lãm khoảng 520 triệu đồng.

 

Đồng chí Nguyễn Trung Du, Phó Chủ tịch Hội SVC tỉnh chăm sóc cây cảnh chuẩn bị cho triển lãm SVC chào mừng lễ kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh.

 

Triển lãm sinh vật cảnh kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh quy tụ 15 tỉnh, thành phía Bắc và các nhà vườn nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Với khoảng 14.000 tác phẩm, trong đó, số lượng cây cảnh khoảng 8.000 tác phẩm và gỗ lũa, đá khoảng 6.000 tác phẩm. Hội SVC đã đi khảo sát, tuyển chọn các tác phẩm của nhà vườn trên địa bàn tỉnh và 15 tỉnh, thành phía Bắc, từ đó đánh giá các tác phẩm đều rất đặc sắc cả về thế, màu sắc và giá trị nghệ thuật. Mỗi tác phẩm là một kiệt tác, là kết quả của niềm đam mê, sự cần cù và sự sáng tạo được kết tinh từ tri thức,ứ tinh hoa văn hóa thể hiện tâm hồn, tình cảm cũng như bàn tay tài hoa của những nghệ nhân.

 

Những tác phẩm gỗ lũa, đá phong thủy, cây cảnh được chuẩn bị cho triển lãm đa dạng về chất liệu và hình dáng. Một số tác phẩm như: “Phong cảnh Hạ Long thu nhỏ”, “Trục ngũ phúc”, “Long cuốn thủy”, “cây sanh thế linh-phong-thủy”, “Long thành, long dáng”… Các tác phẩm là sự kết hợp tinh hoa truyền thống và hiện đại. Đặc biệt, tác phẩm “ Hòa Bình xưa và nay” được hội SVC tỉnh sáng tạo nhằm tái hiện những truyền thống văn hóa đặc sắc của đất Mường Hòa Bình.  Các cây cổ thụ được Hội tìm kiếm ở các huyện gồm nhiều cây gỗ quý gắn với bản sắc văn hóa bản địa. Những cây cổ thụ ôm trọn bình rượu cần mang một ý nghĩa truyền thống của ẩm thực bao đời nay của người Hòa Bình. Hòa Bình ngày nay được thể hiện trên những đường nét tỉa cành, lá, bông tán phù hợp với sự đổi thay của tỉnh trong quá trình hội nhập và phát triển. Đó là sự vươn xa không ngừng trong việc phát triển kinh tế, việc truyền bá nền văn hóa ngàn đời của chiêng Mường Hòa Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

 

Triển lãm SVC được bố trí từ đường Chi Lăng kéo dài đến đê Quỳnh Lâm. Với sự đa dạng về số lượng và thế của các tác phẩm nghệ thuật sẽ tạo thành một bức tranh lớn theo định hướng của BTC mang ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh.  

 

 

                                                                      Thu Thủy

 

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục