(HBĐT) - CLB Thơ Việt Nam tỉnh Hòa Bình được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép thành lập theo Quyết định số 2041/QĐ-UBND, ngày 26 /11/2011. Điều 2 quyết định nêu rõ: “CLB Thơ Việt Nam tỉnh Hòa Bình là tổ chức xã hội, tập hợp những người có chung sở thích về sáng tác, phê bình, ngâm vịnh và phổ biến thơ ca trong tỉnh; hoạt động theo Điều lệ được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; chịu sự quản lý Nhà nước của cơ quan có thẩm quyền. CLB Thơ Việt Nam tỉnh Hòa Bình có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

 

Nhớ lại thời điểm cuối năm 2011, thực hiện Quyết định trên của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban vận động thành lập CLB Thơ Việt Nam tỉnh đã khẩn trương, tập trung chỉ đạo Ban tổ chức Đại hội, các tiểu ban phục vụ chuẩn bị chu đáo các thủ tục, nội dung, chương trình Đại hội theo tinh thần Nghị định số 45/2010/ NĐ-CP ngày 21/4/ 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội. Chỉ trong 50 ngày sau khi có Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh cho phép thành lập, ngày 16/12/ 2011, tại Trung tâm văn hóa thành phố Hòa Bình, Đại hội toàn thể hội viên CLB Thơ Việt Nam tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2011-2016 đã long trọng khai mạc với 158/162 hội viên chính thức có mặt và hơn 40 đại biểu khách mời trong và ngoài tỉnh về dự, động viên và chứng kiến; trong đó có 9 đoàn đại biểu, đại diện cho CLB Thơ Việt Nam các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Đại hội đã thành công tốt đẹp sau khi thông qua chương trình hoạt động 5 năm (2011-2016); thông qua Điều lệ CLB Thơ Việt Nam tỉnh; bầu BCH nhiệm kỳ 2011-2016 với 11 thành viên và bầu trực tiếp chức danh Chủ tịch CLB Thơ tỉnh trong số 11 thành viên. BCH đã họp lần thứ  nhất, bầu 2 phó Chủ tịch và Trưởng ban Ban kiểm tra. BCH và các chức danh lãnh đạo đã ra mắt trước sự chứng kiến của Đại hội.

 

Sau Đại hội, BCH, Thường trực CLB Thơ tỉnh tiếp tục hoàn tất các thủ tục trình cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền của tỉnh và Bộ VH-TT&DL xem xét, quyết định nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của CLB Thơ Việt Nam tỉnh. Ngày 18/1/2012, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Quyết định số 123/QĐ-UBND phê duyệt Điều lệ CLB Thơ Việt Nam tỉnh có hiệu lực hoạt động. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cấp giấy phép xuất bản Điều lệ CLB Thơ Việt Nam tỉnh số 08/GP-STT&TT ngày 7/3/2012. Ngày 4/10/ 2012, Cục Bản quyền tác giả Bộ VH-TT&DL đã cấp giấy chứng nhận số 3163/QTG về đăng ký quyền tác giả logo CLB Thơ Việt Nam tỉnh. Đó là những thủ tục pháp lý cơ bản của một tổ chức hội tự nguyện (CLB có tư cách pháp nhân cũng là tổ chức hội) theo Điều 2 - Nghị định số 45/2010/NĐ-CP. ở thời điểm đó, Hòa Bình là tỉnh đầu tiên và duy nhất có CLB Thơ Việt Nam tỉnh là tổ chức hội được thành lập theo Nghị định số 45/2010/NĐ - CP của Chính phủ.

 

Qua 5 năm hoạt động (2011-2016), CLB Thơ Việt Nam tỉnh đã xác định là tổ chức xã hội, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, là “sân chơi” quần chúng yêu mến thơ ca, Nhà nước không giao nhiệm vụ, không giao biên chế cán bộ, không cấp kinh phí, trụ sở và phương tiện làm việc mà chỉ cho phép thành lập và hoạt động theo Điều lệ đã được phê duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật nên tất cả đều tự túc. Đó là cái khó thứ nhất; cái khó thứ hai là CLB Thơ tỉnh không có cơ quan chủ quản trực tiếp cấp trên hướng dẫn nên mọi hoạt động của CLB đều vừa xây dựng, vừa phát triển và trưởng thành.

 

Mặc dù vậy, nhiệm kỳ qua, BCH cùng Thường trực CLB Thơ Việt Nam tỉnh đã bám sát Điều lệ và Nghị quyết Đại hội để tập trung vào những hoạt động then chốt mà trước hết là khâu tổ chức các CLB Thơ cơ sở trực thuộc; sau đó là xây dựng các “Chương trình hoạt động” từ 6 tháng, 1 năm đến cả nhiệm kỳ.

 

Về tổ chức: Theo quy định của Điều lệ, CLB Thơ Việt Nam tỉnh chỉ có 2 cấp: CLB Thơ tỉnh và CLB Thơ cơ sở: vùng, miền, liên xã, liên huyện, xã, phường, thị trấn, cơ quan, trường học, đơn vị SX-KD… (đều là CLB Thơ cơ sở - không mang tên CLB theo đơn vị hành chính Nhà nước) nên ngay từ đầu năm 2012, sau khi thỏa thuận với UBND huyện, thành phố; CLB Thơ tỉnh đã chủ trương cho chia, tách 5 Chi nhánh Thơ cơ sở ở 4 huyện, thành phố thuộc tỉnh thành 9 CLB Thơ cơ sở và đã thành lập mới thêm một CLB Thơ cơ sở. Như vậy đến đầu năm 2013 cho đến hết nhiệm kỳ 5 năm, CLB Thơ tỉnh đã có 10 CLB Thơ cơ sở trực thuộc, hoạt động trên địa bàn thuộc các huyện: Lạc Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy, Kim Bôi, Lương Sơn và thành phố Hòa Bình.

 

Về chương trình hoạt động, CLB Thơ tỉnh đã xây dựng được 6 chương trình hoạt động hàng năm thống nhất từ tỉnh đến cơ sở đó là: Chương trình sáng tác, xuất bản; chương trình sinh hoạt CLB Thơ cơ sở; chương trình tuyên truyền phát triển hội viên; chương trình tổ chức giao lưu thơ ca trong và ngoài tỉnh; chương trình xây dựng quỹ của CLB và chương trình thi đua, khen thưởng. Với 6 chương trình hoạt động nêu trên, hàng năm, CLB Thơ từ cơ sở đến CLB Thơ tỉnh đều có sơ kết, tổng kết và đề ra chương trình hoạt động cho năm sau.

 

5 năm qua, các chương trình hoạt động đều đạt kết quả đáng ghi nhận, song tiêu biểu nhất là chương trình sáng tác, xuất bản. Tính từ năm 2012 đến 30/8/2016, hội viên 10 CLB Thơ cơ sở đã  sáng tác trên 8.000 bài thơ để đọc cho nhau nghe tại mỗi kỳ sinh hoạt ở cơ sở. Đồng thời tham gia xuất bản 2 tuyển tập thơ Hương đất Mường do Nhà xuất bản Văn học ấn hành năm 2012 và Nhà xuất bản hội Nhà văn Việt Nam ấn hành năm 2016 với gần 300 lượt tác giả và gần 1.000 tác phẩm thơ. Ngoài ra, hội viên còn gửi bài tham gia 4 tập nội san Hương đất Mường (lưu hành nội bộ) với 517 lượt tác giả và 1.458 tác phẩm thơ; tất cả 6 tập thơ và nội san đều do hội viên tự đóng góp với tinh thần vui là chính với đa dạng các thể loại thơ, phong phú về đề tài nhằm ngợi ca quê hương, đất nước; ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và các lãnh tụ; các cán bộ, chiến sỹ, các anh hùng trong 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và trong sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc, ca ngợi cảnh vật thiên nhiên, tình yêu và cuộc sống con người. Đó là chưa kể đến 12 tập thơ riêng của các CLB thơ cơ sở và gần 20 tập thơ của các cá nhân hội viên với hàng ngàn bài thơ đã ra mắt bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

 

 Phát huy những thành tích đã đạt được trong 5 năm đã qua, công việc chuẩn bị Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn tất sau khi hội nghị nhiệm kỳ cơ sở (Đại hội cơ sở) lần thứ III, nhiệm kỳ 2016-2019 kết thúc trong tháng 8/2016. Hội nghị lần thứ XII, BCH CLB Thơ Việt Nam tỉnh họp đầu tháng 9/2016 đã ra Nghị quyết về việc tổ chức Đại hội CLB Thơ Việt Nam tỉnh Hòa Bình lần thứ II, nhiệm kỳ 2016-2021 và hoàn tất các thủ tục báo cáo UBND tỉnh cho phép CLB Thơ Việt Nam tỉnh tổ chức Đại hội vào đầu tháng 12/2016. Đại hội toàn thể  hội viên CLB Thơ tỉnh lần thứ II sẽ thông qua báo cáo: Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2011-2016 và chương trình hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021; báo cáo kiểm điểm của BCH khóa I; Nghị quyết đổi tên CLB và Điều lệ sửa đổi, bổ sung; bầu BCH khóa mới và thông qua Nghị quyết Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2016-2021.

 

 

                                        Bùi Thế Nụi

                  Chủ tịch CLB Thơ Việt Nam tỉnh Hòa Bình

 

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục