(HBĐT) - Từ khi triển khai thực hiện cuộc vận động (CVĐ) "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã tập hợp được đông đảo cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng tham gia. Hiệu quả mà CVĐ mang lại đã góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng NTM.

Đồng chí Bùi Thị Ngợi, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lạc Sơn cho biết: Các cấp hội trong huyện đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn hội viên thực hiện 19 tiêu chí xây dựng NTM và xây dựng gia đình theo 8 tiêu chí "5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) bằng nhiều hình thức phong phú và thiết thực; tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn cách thức triển khai CVĐ cho cán bộ chi, tổ hội phụ nữ cơ sở; cấp phát sách, tài liệu truyền thông về CVĐ xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch” cho 100% chi hội; duy trì sinh hoạt các mô hình CLB: "Không sinh con thứ 3”, "Phụ nữ với phòng - chống tội phạm và tệ nạn xã hội”; phát huy hiệu quả của các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; tổ chức tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường cho hàng nghìn lượt hội viên, phụ nữ; ra quân dọn vệ sinh môi trường trên các đoạn đường tự quản, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; vận động chị em góp vốn quay vòng xây nhà tiêu hợp vệ sinh…

Đặc biệt, trong từng năm, Hội LHPN huyện chọn các tiêu chí cụ thể để triển khai thực hiện CVĐ hiệu quả. Cụ thể như năm 2017, một trong những hoạt động điểm nhấn mà Hội LHPN các cấp trong huyện thực hiện đó là duy trì và thành lập mới các tổ tiết kiệm giúp nhau xây nhà tiêu hợp vệ sinh, tường bao. Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội đã thành lập mới 5 tổ tiết kiệm xây nhà tiêu hợp vệ sinh, 2 tổ tiết kiệm giúp nhau xây tường bao, từ đó xây mới được 92 nhà tiêu và 12 đoạn tường bao cho trên 100 hộ với tổng số tiền quỹ trên 312 triệu đồng. Các xã thực hiện tiêu biểu là: Hội phụ nữ xã Vũ Lâm, Ngọc Lâu, Nhân Nghĩa, Tân Lập, Xuất Hóa, Liên Vũ, ân Nghĩa, Thượng Cốc... Để thực hiện hiệu quả nội dung này, Hội phụ nữ huyện còn họp, thống nhất tập trung thực hiện nâng tỷ lệ hộ sử dụng nhà tiêu hợp về sinh tại 2 xã về đích NTM là: ân Nghĩa và Hương Nhượng. Hiện, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh xã ân Nghĩa đạt 65%, Hương Nhượng 54,7%. Ngoài ra, các cơ sở Hội còn quản lý tốt đoạn đường phụ nữ tự quản; thực hiện trồng hoa tại các tuyến đường giao thông liên thôn (kế hoạch mỗi tháng trồng 50 m hoa tại các tuyến đường ở 29 xã, thị trấn); hiến 200 m2 đất cho xóm xây nhà văn hóa; thành lập 20 tổ "Tự quản về môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm” tại xã Nhân Nghĩa...

Cùng với đó, thực hiện Dự án "Cải thiện vệ sinh cộng đồng bằng cách tiếp cận dựa trên kết quả đầu ra CHOBA 2” cũng là một trong những hoạt động thiết thực của Hội LHPN huyện góp phần thực hiện các tiêu chí CVĐ và chung sức xây dựng NTM. Trong 6 tháng đầu năm, Ban quản lý dự án cấp huyện đã phối hợp với Ban quản lý dự án cấp tỉnh tổ chức 5 lớp tập huấn cho 158 cộng tác viên, tuyên truyền viên cơ sở thực hiện dự án; tổ chức 25 cuộc họp nhóm các hộ chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh tại các xóm của 5 xã thực hiện dự án với 335 hộ tham gia, từ đó vận động 494 hộ xây xong nhà tiêu hợp vệ sinh.

Đối với tiêu chí "Không đói nghèo”, trong 6 tháng đầu năm 2017, các cấp Hội trong huyện chú trọng tới công tác giúp phụ nữ khởi nghiệp. Hội LHPN huyện đã báo cáo với UBND huyện và kết nối với Công ty nông sản sạch Tây Bắc để thực hiện chuỗi tiêu thụ sản phẩm và thành lập tổ hợp tác liên kết nuôi gà sạch tại xã Quý Hòa và xã Tuân Đạo; hỗ trợ 2 hội viên phụ nữ thành lập 2 HTX; phối hợp mở 4 lớp chăn nuôi gà, lợn, tập huấn kỹ thuật chế biến thức ăn và cách phòng - chống bệnh cho trâu, bò tại các xã: ân Nghĩa, Quỹ Hòa, Vũ Lâm, Xuất Hóa; ra mắt mô hình vườn rau dinh dưỡng (đến nay có 432 hộ gia đình có vườn rau dinh dưỡng); nhận 40 bò giống, 70 con lợn giống (trị giá trên 140 triệu đồng) của Dự án giảm nghèo giai đoan II, hỗ trợ cho gia đình hộ nghèo…

Cùng với đó, Hội phụ nữ quản lý hiệu quả các nguồn tiết kiệm như: duy trì, thành lập mới 8 tổ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế (có 87 thành viên tham gia). Mỗi tháng các thành viên góp 500 nghìn đến 1 triệu đồng giúp 6 hộ gia đình khó khăn phát triển kinh doanh, mua con giống... với tổng số tiền trên 63 triệu đồng; duy trì 106 tổ tiết kiệm theo gương Bác với 15.075 chị tham gia (số tiền tiết kiệm được trên 4,6 tỷ đồng) và nguồn tiết kiệm tại chi, tổ hội với 373 tổ, 14.697 hội viên tham gia, tổng số tiền trên 3 tỷ đồng giúp cho 764 chị vay. Hoạt động quản lý nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ (tính đến ngày 30/5/2017) trên 93,1 tỷ đồng (131 tổ vay vốn với 6.116 thành viên vay) đã hỗ trợ thiết thực cho các hội viên ổn định nguồn vốn, đầu tư phát triển kinh tế.

Thông qua việc thực hiện CVĐ đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên phụ nữ, giúp chị em, các thành viên trong gia đình ý thức rõ hơn về trách nhiệm đối với cộng đồng dân cư, trách nhiệm trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là trong hưởng ứng thực hiện tốt chủ trương xây dựng NTM trên địa bàn huyện.


                                                                                      Hồng Duyên

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục