(HBĐT) - Hồ Hòa Bình là tuyến đường thủy nội địa quốc gia (chiều dài 203 km). Khi hồ Hòa Bình được quy hoạch khu du lịch quốc gia, lượng du khách đến thăm quan, trải nghiệm khu vực hồ Hòa Bình nâng lên đáng kế, theo đó, hoạt động vận tải thủy diễn ra ngày càng sôi động.


Hiện tại, bến Thung Nai (Cao Phong) có 169 phương tiện thủy hoạt động.

 Theo thống kê của Sở GTVT: Đến đầu năm 2017, trên lòng hồ Hòa Bình có 239 phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, gồm 33 phương tiện vừa chở hàng, vừa chở khách, 115 phương tiện đã đăng ký, 124 phương tiện chưa có đăng ký. Số phương tiện còn hạn đăng kiểm đến thời điểm này là 38 phương tiện, có 77 phương tiện hết hạn đăng kiểm. Công tác đăng kiểm cho phương tiện thủy trong thời gian vừa qua gặp nhiều khó khăn như: Đa số phương tiện thủy trên hồ Hòa Bình được đóng theo hình thức dân gian, không có hồ sơ thiết kế ngay từ ban đầu trước khi đóng phương tiện. Xuất phát từ nhu cầu vận tải khách du lịch tăng nhanh trong những năm gần đây, nhiều hộ gia đình tự ý mua tàu chở hàng về tự sửa chữa thành tàu chở khách, không có thiết kế hoán cải hoặc tự cơi nới phương tiện đã đăng kiểm nhưng không có thiết kế cơi nới. Một bộ phận người dân chưa hiểu hết các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường thủy đã không thực hiện đầy đủ các quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện... Việc đưa phương tiện không đủ điều kiện kinh doanh vận tải thuỷ nội địa vào chở khách du lịch đang tiềm ẩn lớn nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy, vi phạm các quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Ngoài ra còn những khó khăn về quy trình thực hiện thủ tục đăng kiểm.

Thời gian qua, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan tìm giải pháp nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn về giao thông đường thủy, tháo gỡ khó khăn cho công tác đăng kiểm. Mới đây, Sở GTVT đã tổ chức đối thoại với các tổ tàu hoạt động tại bến Thung Nai - nơi có nhiều phương tiện tham gia vận tải thủy nội địa trên hồ Hòa Bình.

Sở GTVT đã ghi nhận những kiến nghị và đề xuất giải pháp tạo điều kiện cho các chủ phương tiện chấp hành quy định của pháp luật về ATGT đường thủy nội địa. Thông qua tuyên truyền, các tổ trưởng tàu, thuyền và các chủ phương tiện đã hiểu rõ hơn trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc chấp hành Luật Giao thông đường thuỷ nội địa và các quy định pháp luật có liên quan; cam kết tuyên truyền cho các chủ phương tiện khẩn trương hoàn thiện đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định.

Đối với kiến nghị cơ chế đặc thù về đăng kiểm cho phương tiện trên hồ sẽ báo cáo với Bộ GTVT xem xét giải quyết, tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, các chủ phương tiện và các đơn vị đăng kiểm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành. Sở GTVT cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện thành lập đơn vị đăng kiểm thuộc Sở theo quy định. Đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương chỉ cho phép hoán cải phương tiện tàu chở hàng sang tàu chở khách với những phương tiện qua rà soát, thống kê người dân đang dùng vào chở khách. Những phương tiện này thực hiện hoàn tất thiết kế hoán cải và đăng kiểm trong năm 2017. Từ ngày 1/1/2018 không thực hiện đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện hoán cải từ chở hàng sang chở khách trên khu vực hồ Hoà Bình (phần lớn các tỉnh, thành phố hiện nay đều không cho phép tàu chở hàng hoán cải thành tàu chở khách). Trong thời gian phương tiện hoán cải nhưng chưa được đăng ký, đăng kiểm theo quy định thì không được phép sử dụng để kinh doanh vận tải khách trên hồ Hoà Bình. Các huyện, thành phố đang rà soát, thống kê phương tiện thuỷ hiện có trên địa bàn. Để tạo điều kiện cho người dân đóng mới phương tiện tàu chở khách du lịch mà không phải lập hồ sơ thiết kế đơn chiếc, đề nghị UBND tỉnh giao Sở VH-TT&DL chủ trì phối hợp Sở GTVT, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình nghiên cứu lập các thiết kế mẫu tàu chở khách du lịch trên hồ Hoà Bình, vừa đảm bảo an toàn kỹ thuật, mỹ thuật, phù hợp cảnh quan hồ Hoà Bình để trình Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành thiết kế mẫu với các loại tàu có sức chở 25, 35, 48 khách.

 

                                               L.C

 

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục