(HBĐT) - Cảng Bích Hạ nằm ở bờ trái hồ Hòa Bình, thuộc xã Thái Thịnh, TP Hòa Bình, rộng khoảng 2,2 ha, là một trong những cảng bến quan trọng phục vụ nhu cầu vận chuyển các loại hàng hóa từ Hòa Bình lên các xã vùng hồ và Sơn La. Mặc dù vậy, sau nhiều năm đi vào khai thác, hạ tầng xuống cấp. Cảng chưa có cầu cảng, khách du lịch phải lên xuống theo các lối mòn tự nhiên, khó khăn và thiếu an toàn. Hàng và khách vẫn đi lại chung một bến, mặt bằng bến hẹp, mặt bằng nghiêng, không đảm bảo yêu cầu về an toàn. Cảng, bến hẹp lại chưa quy định rõ nét khu vực của tàu hàng và tàu du lịch nên hoạt động lộn xộn, phức tạp, gây phản cảm. Đi lên thuyền cũng không có lối, nhiều khi phải men theo sườn dốc, trèo leo qua các tàu, thuyền khác mới lên được tàu, thuyền hợp đồng…



Trong quy hoạch phát triển các cảng, bến thuyền của tỉnh đến năm 2020, cảng Bích Hạ sẽ được đầu tư nâng cấp đáp ứng yêu cầu phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình.

Những bất cập của các bến cảng, bến thuyền khu vực sông Đà sẽ được khắc phục khi UBND tỉnh quy hoạch phát triển bến cảng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tới đây, cảng Bích Hạ sẽ được đầu tư nâng cấp là cảng tổng hợp vận chuyển hàng hóa và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa khi hồ Hòa Bình được quy hoạch xây dựng khu du lịch quốc gia.

Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT) Nguyễn Bá Nhu cho biết: Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình là thuận lợi rất lớn cho tỉnh khai thác tiềm năng xây dựng các sản phẩm du lịch. Ngày 31/5/2017, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt phát triển bến cảng nội địa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, một số bến cảng hiện có sẽ được đầu tư. ở khu vực phía hạ lưu thủy điện Hòa Bình sẽ phát triển ba cảng bao gồm cảng Hòa Bình nằm ở bờ phải sông Đà là cảng xếp dỡ hàng hóa. Bên bờ trái sông Đà, khu vực nhà máy xi măng cũ có cảng chuyên dùng. Cảng thứ ba ở khu vực phường Thịnh Lang là cảng tổng hợp.

Khu vực hồ Hòa Bình sẽ quy hoạch đầu tư nâng cấp cảng Bích Hạ là cảng tổng hợp bốc xếp hàng hóa và vận chuyển hành khách. Đối với cảng Thung Nai sẽ được quy hoạch đầu tư mở rộng chở thành cảng phục vụ chủ yếu cho khách du lịch. Ngoài ra quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư xây dựng một số bến như bến thuyền Bình Thanh (Cao Phong), bến thuyền Bãi Sang, Phúc Sạn (Mai Châu)…

Tỉnh đang xây dựng kế hoạch cân đối nguồn lực đầu tư hạ tầng cho các phân khu chức năng, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch theo quy hoạch xây dựng khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Triển khai các dự án ưu tiên đầu tư hạ tầng từ ngân sách Nhà nước theo quy hoạch như hệ thống giao thông, các bến cảng, bến thuyền, bãi đỗ xe phục vụ khách du lịch, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng các điểm khu du lịch khu vực hồ Hòa Bình. Sở GTVT đang phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh về công tác quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đề xuất thực hiện danh mục các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, hệ thống đường cảng, bến tàu thuyền trong khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình trình UBND tỉnh phê duyệt đầu tư theo quy hoạch đã được phê duyệt. Nâng cao năng lực QLNN về đường thủy nội địa, quản lý chặt chẽ các phương tiện vận tải khách du lịch theo quy định của pháp luật.

Lê Chung


Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục