(HBĐT) - Tự chụp ảnh "tự sướng” bên những cây cam sai trĩu quả; thích thú đeo găng tay tự cầm kéo thu hoạch trái cam canh đỏ mọng, cam lòng vàng chín vàng; thưởng thức ngay tại gốc múi cam thơm ngọt, mọng nước... Đó là những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn, thú vị khi du khách đến với các vườn cam trên địa bàn huyện Cao Phong bắt đầu từ tháng 11 dương lịch hàng năm.


Trong hanh hao nắng đông, dọc tuyến đường từ thành phố Hòa Bình vào Cao Phong, bắt đầu từ đỉnh dốc Cun (xã Thu Phong) cho đến xã Bắc Phong, thị trấn Cao Phong, Tây Phong... trải vàng 2 bên đường là màu cam chín vàng rực. Ngay tại trung tâm huyện sầm uất, từ QL6 rẽ vào các tuyến đường xương cá chỉ chưa đầy 100 m đã thấy trước mắt là bạt ngàn cam. Cảm giác dễ chịu, thích thú đầu tiên của du khách khi vào vùng cam đó là các tuyến đường đã được đầu tư cứng hóa, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại cũng như thăm quan, du lịch.


Chủ nhà vườn Thủy Nga, khu 4, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) hướng dẫn du khách cách chọn cam canh đảm bảo chất lượng.

Điều đặc biệt và khá bất ngờ đó là trên đường đi vào vườn cam, không giống như hình dung về một cung đường chỉ toàn xe tải chở cam, chúng tôi gặp rất nhiều xe du lịch từ 4 chỗ, 7 chỗ cho đến cả những xe 45 chỗ chở chật kín khách du lịch. Các vườn cam dọc hai bên đường đều được xây tường hoặc rào bằng lưới B40 trông quy củ, gọn gàng. Cam trải dài ngút mắt, nối tiếp trên các sườn đồi thoải. Nổi bật trong tán lá xanh là các chùm cam canh chín đỏ, cam lòng vàng chín mọng.

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Nhà vườn Thủy Nga (khu 4, thị trấn Cao Phong). Ngay từ cổng vào đã thấy những cây cam quả sai trĩu, đẹp mắt. Con đường vào vườn được chủ nhà đổ bê tông rộng rãi, có mái che sạch sẽ. Trong sân bày sẵn gần chục bộ bàn ghế để du khách nghỉ chân, uống chén nước trà và thưởng thức cam ngay tại vườn.

Hồ hởi trò chuyện, chị Đào Thị Quỳnh Nga, chủ Nhà vườn Thủy Nga cho biết: Nhà vườn tổ chức đón khách du lịch thăm quan, chụp ảnh, cắt cam. Ngoài giới thiệu về quy trình trồng, chăm sóc đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP, chúng tôi cũng muốn du khách được trải nghiệm cảm giác thích thú khi đi thăm vườn cam, ngắm nghía và chụp ảnh cùng những chùm cam chín. Vào vụ cam chín, trung bình mỗi ngày gia đình đón khoảng 10 đoàn khách. Ngoài khách du lịch đến thăm quan, chụp ảnh, mua cam thì nhà vườn thường xuyên đón các đoàn đến trao đổi, học tập kinh nghiệm. Chúng tôi sẵn sàng chia sẽ kĩ thuật, kinh nghiệm với ai có nhu cầu trồng cam. Ngoài phục vụ khách du lịch, vào dịp giáp Tết, các nhà vườn trên địa bàn huyện Cao Phong còn mở cửa đón nhiều đoàn đến chụp ảnh bìa báo, tạp chí Tết hoặc các đôi uyên ương đến chụp ảnh cưới.

Theo quan sát của chúng tôi, du khách đến thăm vườn cam khá đa dạng về thành phần và tuổi tác. Có những đoàn công tác lên Hòa Bình làm việc hoặc đi qua Hòa Bình khi về rẽ vào thăm vườn, mua cam về làm quà. Có đoàn toàn là các cô, các chú cao tuổi đi lễ về rẽ vào thăm quan. Đặc biệt, 1-2 năm trở lại đây, du lịch vườn cam đã được một số công ty du lịch lữ hành bổ sung vào tour du lịch khám phá Hòa Bình cùng với những điểm đến quen thuộc như bản Mường Giang Mỗ, bản Lác, lòng hồ Hòa Bình...

Không kém phần đông đảo là các gia đình ở thành phố Hà Nội đã chọn đất cam Cao Phong là điểm đến vui chơi vào dịp cuối tuần. Thích thú trò chuyện với chúng tôi, chị Lê Thị Hồng Loan (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) cho biết: Dịp cuối tuần, mấy gia đình rủ nhau lên Hòa Bình chơi. Trước khi đi, chúng tôi đã tìm hiểu và quyết định lựa chọn đi thăm quan vườn cam Cao Phong. Đây là điểm đến thăm quan hấp dẫn, mới lạ, an toàn đối với trẻ nhỏ. Trẻ con rất thích khi được tận mắt nhìn thấy cây cam, được tự tay hái, cân cam, đóng thùng mang về Hà Nội. Đó là sự trải nghiệm thực tế bổ ích, sinh động. Năm nay các nhà vườn đã có nhiều đầu tư, đường đi lại rộng rãi, vườn sạch sẽ, bọn trẻ tha hồ chạy nhảy, khám phá. Trong khi đó các mẹ tranh thủ chụp ảnh, hái, chọn mua cam, đóng thùng. Cam Cao Phong ngon, an toàn về vệ sinh thực phẩm nên nhà nào cũng mua nhiều về ăn dần hoặc biếu người thân.

Sau một buổi sáng khám phá, trở ra từ vườn cam, du khách sẽ có nhiều địa chỉ hấp dẫn ngay trên địa bàn huyện Cao Phong hoặc thành phố Hòa Bình để thưởng thức cá lòng hồ, lợn bản địa... trước khi tạm biệt mảnh đất Hòa Bình xinh đẹp, mến khách và giàu sản vật.


Dương Liễu

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục