Tối 28/2 (tức 13 tháng Giêng), tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ và lăng mộ các vua Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), Ủy ban Nhân dân huyện Hưng Hà đã tổ chức khai mạc lễ hội Đền Trần Thái Bình năm 2018.

 


                                     Nghi thức lễ, dâng hương khai hội đền Trần. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Hàng ngàn du khách thập phương đã đến dâng hương tưởng nhớ công lao của các vị vua Trần tại mảnh đất phát tích, dựng nghiệp vương triều Trần với hào khí Đông A lừng lẫy.

Khu di tích hiện là nơi lưu giữ mộ phần của các liệt tổ nhà Trần, của Thái tổ Trần Thừa và ba vị vua triều Trần là Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông và một phần ngọc cốt của Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Lễ hội Đền Trần (Thái Bình) diễn ra ngày 13 tháng Giêng hàng năm nhằm tôn vinh công lao dựng nước và giữ nước của nhà Trần trong lịch sử Việt Nam, giáo dục truyền thống, đạo lý "uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ con cháu.

Lễ hội góp phần gìn giữ những nét văn hóa đặc trưng của miền đất thiêng Long Hưng xưa, Hưng Hà ngày nay. Lễ hội cũng là dịp để khẳng định Khu di tích Đền thờ và lăng mộ các vua Trần là điểm đến trong hệ thống du lịch lịch sử-văn hóa-tâm linh của cả nước nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng.

Tại lễ khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hưng Hà Nguyễn Thanh Tuyền đã ôn lại lịch sử dựng nghiệp của triều đại nhà Trần - một trong những triều đại lớn trong lịch sử Việt Nam. Đặc biệt, lễ hội năm nay tổ chức đúng dịp kỷ niệm 730 năm chiến thắng chống quân Nguyên-Mông lần thứ ba (1288-2018). Phát huy truyền thống quê hương, đến nay huyện Hưng Hà là huyện đầu tiên của tỉnh Thái Bình đạt chuẩn huyện nông thôn mới, diện mạo nông thôn chuyển biến rõ rệt, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

Theo các cứ liệu lịch sử còn để lại, tại đất Long Hưng xưa (nay là huyện Hưng Hà) nhà Trần đã lớn mạnh toàn diện về cả kinh tế, chính trị và quân sự, trở thành chỗ dựa chính của Nhà Lý lúc suy vi. Từ đó, Trần Thủ Độ đã từng bước làm cuộc chuyển giao quyền lực chính trị có một không hai trong lịch sử từ nhà Lý sang nhà Trần.

Năm 1225, vua Trần Thái Tông lên ngôi mở đầu cho lịch sử trị nước của vương triều Trần. Với sức mạnh của "hào khí Đông A”, nhà Trần cai trị đất nước trong 175 năm, lãnh đạo nhân dân Đại Việt ba lần kháng chiến chống quân Nguyên giành thắng lợi các năm 1258, 1285 và năm 1288.

Sau mỗi lần chiến thắng quân Nguyên Mông, chặn đánh quân Chiêm Thành bảo vệ biên ải phía Nam thắng lợi, các vua Trần đều về Long Hưng làm lễ cáo yết tổ tiên, dâng báo chiến công.

Lễ hội Đền Trần Thái Bình sẽ diễn ra đến ngày 5/3 (tức ngày 18 tháng Giêng). Với việc lưu giữ và bảo tồn được nhiều nghi lễ, phong tục độc đáo đậm nét văn hóa thời Trần như lễ rước nước, lễ giao chạ, thi cỗ cá thời Trần, các trò chơi dân gian, các điệu dân ca, dân vũ..., năm 2014, lễ hội Đền Trần (Thái Bình) đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia./.

TheoVietNamPlus

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục