(HBĐT) - Tháng 6/2012, Liên hợp quốc đã tuyên bố chọn ngày 20/3 hằng năm là Ngày Quốc tế hạnh phúc. 193 nước thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết sẽ ủng hộ bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân. Liên hợp quốc đã tổ chức Ngày Quốc tế hạnh phúc đầu tiên vào ngày 20/3/2013 với thông điệp chính được phát động trên toàn thế giới "Hãy hành động vì hạnh phúc”.

 


Với tinh thần "Lòng nhân ái mang lại hạnh phúc”, tháng 2/2018, nhóm tình nguyện viên áo đỏ TP Hòa Bình đã tặng áo ấm cho học sinh nghèo xã Lũng Vân (Tân Lạc).

 

Hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc, ngày 26/12/2013, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hằng năm” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội. Từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc. Năm 2014, lần đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc với chủ đề "Yêu thương và chia sẻ”. Ngày Quốc tế hạnh phúc năm 2018 tiếp tục với chủ đề này.

Những năm qua, tỉnh ta có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc. BCĐ công tác gia đình tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức hằng năm. Với trách nhiệm cơ quan thường trực, Sở VH-TT&DL đã tham mưu BCĐ công tác gia đình tỉnh ban hành công văn hướng dẫn các sở, ban, ngành thành viên tổ chức các hoạt động hưởng ứng. Phối hợp, chỉ đạo 100% đơn vị trực thuộc và 11 huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai. Toàn ngành đã treo 593 băng rôn, khẩu hiệu trước cổng trụ sở cơ quan, trục đường chính, nơi công cộng, nơi đông dân cư; 13 buổi tuyên truyền bằng xe lưu động; 103 lượt tuyên truyền trên loa phát thanh; 60 đêm giao lưu văn nghệ và tọa đàm...

Các ngành thành viên BCĐ và 11 huyện, thành phố đều có những hoạt động hưởng ứng. Cụ thể như tuyên truyền việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác gia đình, phòng - chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững; ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình. Kịp thời thăm hỏi, động viên, giúp đỡ những cán bộ gặp khó khăn. Các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc còn được lồng ghép với chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Tháng Thanh niên…

Năm 2017, dịp Tết Trung thu, các cơ quan, đơn vị đã thăm hỏi, tặng quà, tổ chức vui chơi cho các cháu thiếu nhi với số tiền gần 2 tỷ đồng. Dịp Tết đã thăm hỏi, tặng quà các gia đình người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 3 tỷ đồng. Hỗ trợ, ủng hộ đồ dùng, nhu yếu phẩm và tiền mặt cho đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt, sạt lở đất tại các huyện, thành phố. Hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho trên 200 hộ người có công; xây 6 nhà mái ấm công đoàn... Tinh thần nhân ái, yêu thương và chia sẻ cũng lan tỏa tới cộng đồng. Nhiều tổ chức, CLB thiện nguyện như: CLB áo xanh, áo đỏ (TP Hòa Bình), CLB Vòng tay nhân ái (Lạc Sơn)... đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm, yêu thương và chia sẻ với những người khó khăn, yếu thế.

Ngày 18/1/2018, BCĐ công tác gia đình tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 66 về "Tổ chức Ngày Quốc tế hạnh phúc năm 2018 và sơ kết 5 năm thực hiện Đề án tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/ 3 hằng năm”. Mục đích nhằm tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, lịch sử, chủ đề và thông điệp về Ngày Quốc tế hạnh phúc. Nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình và toàn xã hội, từ đó có những hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình, cộng đồng hạnh phúc. Với chủ đề "Yêu thương và chia sẻ”, các thông điệp được đưa ra: Hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc. Tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Lòng nhân ái mang lại hạnh phúc. Bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động cụ thể như: Thăm hỏi, giúp đỡ các cá nhân, gia đình, cộng đồng khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc trên tinh thần yêu thương và chia sẻ. Tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ, thể thao phục vụ cộng đồng; thăm quan du lịch, vui chơi giải trí, miễn giảm phí cho người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em. Tổ chức hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về chủ đề hạnh phúc…

Lương Sơn là một trong những huyện quan tâm thực hiện Ngày Quốc tế hạnh phúc. Ngày 16/3, huyện đã tổ chức lễ kỷ niệm, chương trình văn nghệ chào mừng với những tiết mục ý nghĩa và sơ kết 5 năm thực hiện Đề án "Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hằng năm”. 5 năm qua, huyện đã treo trên 300 băng rôn, 500 khẩu hiệu, 5 panô, 21 buổi tuyên truyền bằng xe lưu động và 38 buổi tọa đàm, hội thi, gặp mặt kỷ niệm. Tại 20 xã, thị trấn, hằng năm tổ chức các hoạt động lồng ghép nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế hạnh phúc. BCĐ huyện có văn bản đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái, kinh doanh các loại hình văn hóa như Trang trại Vịt Cổ xanh, du lịch sinh thái Sunset… miễn, giảm phí cho người dân địa phương, người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ không may gặp tai nạn, cộng đồng ở vùng sâu, xa.

Tuy nhiên, theo BCĐ công tác gia đình tỉnh, năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 235 vụ bạo lực gia đình, trong đó 148 vụ bạo lực về tinh thần, 73 vụ bạo lực về thân thể, 6 vụ bạo lực về tình dục, 8 vụ bạo lực về kinh tế. Nạn nhân bị bạo lực gia đình là nữ chiếm 92,3%. Xâm hại tình dục trẻ em vẫn xảy ra nhiều. Toàn tỉnh có 1.874 người nghiện ma túy, tăng 6,7% so với năm 2016… Những vụ việc đau lòng còn xảy ra thì không thể có hạnh phúc. Gia đình là tế bào của xã hội. Trong khi đó, xu thế hội nhập và mặt trái của cơ chế thị trường hiện nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, nhân dân, làm thay đổi mối quan hệ cũng như các chuẩn mực giá trị gia đình. Điều đó đặt ra nhiều thách thức trong việc triển khai nhiệm vụ công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình nói riêng, xây dựng hạnh phúc nói chung.

Để Ngày Quốc tế hạnh phúc được tuyên truyền sâu rộng và tạo chuyển biến bằng hành động trong cộng đồng, BCĐ công tác gia đình tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu, chỉ đạo triển khai các kế hoạch thực hiện trong toàn tỉnh. Song, mỗi người hãy quan tâm thực hiện thông điệp "yêu thương và chia sẻ”.

Liên hợp quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo. Trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau. Đây là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Do đó, ngày 20/3 cũng truyền tải thông điệp: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Ngày Quốc tế hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Bhutan - một vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền đông Himalayas. Đây vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như: sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Bhutan là quốc gia nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội. Đại diện quốc gia Bhutan cho rằng: nhu cầu về Ngày hạnh phúc là đối với tất cả các quốc gia, con người trên toàn cầu để có những bước vượt lên trên sự khác biệt giữa các nước và con người trên toàn thế giới, đồng thời liên kết, đoàn kết toàn nhân loại.


                                                                                 Cẩm Lệ 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục