(HBĐT) - Ngày 18/5, Sở VH,TT&DL tổ chức Hội thảo giải pháp bảo tồn, phát huy Di sản Văn hóa Mo Mường Hòa Bình. Tham gia có các thành viên BCĐ về Di sản Văn hóa Mo Mường Hòa Bình; lãnh đạo Ban Tuyên giáo, phòng VH-TT các huyện Cao Phong, Kim Bôi; Tân lạc, Lương Sơn, Lạc Sơn và các nghệ nhân Mo Mường.


Toàn cảnh hội thảo

 

Hội thảo đã báo cáo kiểm kê, khảo sát, đánh giá lại hiện trạng về di sản văn hoá Mo Mường. Đây là nội dung trọng tâm được nghiên cứu trong năm 2018. Hiện nay, nghi lễ sử dụng Mo vẫn tồn tại trong đời sống đồng bào dân tộc Mường gồm 23 nghi lễ, được chia thành 4 nhóm: nghi lễ cầu phúc, cầu lộc; nghi lễ gọi vía; nghi lễ trừ tà; tang lễ cổ truyền. Giá trị đặc sắc nhất của Mo Mường được thể hiện ở thể loại Mo kể chuyện, thể loại Mo này được diễn xướng chủ yếu trong tang lễ cổ truyền. Phần mo kể chuyện còn có trong tang lễ là rất ít, chủ yếu ở huyện Tân Lạc chỉ còn mo kể phổ biến là 4 chuyện: đẻ đất, đẻ trứng điếng, đẻ sanh, ninh, đẻ dầu đèn và đẻ trống thôm, còn lại các vùng mường khác hầu như không còn mo kể chuyện trong tang lễ nữa. Tổng số nghệ nhân Mo Mường trên địa bàn toàn tỉnh khoảng 200 người, trong đó người trẻ tuổi nhất hiện đã làm nghề 33 tuổi và người cao tuổi nhất hiện là 87 tuổi.

Tại hội nghị đại diện các địa phương cũng đã tập trung thảo luận về thực trạng cũng như một số giải pháp để gìn giữ, bảo tồn và phát triển Mo Mường tại địa phương như: Kinh nghiệm triển khai thực hiện chỉ thị số 08 của Tỉnh uỷ về gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá Mo Mường tại huyện Lạc Sơn. Xây dựng không gian văn hoá Mo Mường gắn với phát triển du lịch của huyện Cao Phong. Giải pháp đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng Mo Mường trong xây dựng nếp sống văn minh trong việc tang và lễ hội...

Với những kiến nghị của đại biểu tại hội nghị, đã được lãnh đạo Sở VH,TT&DL tiếp thu và tổng hợp. Đồng thời, lãnh đạo Sở VHTT&DL cũng đề nghị, trong thời gian tới các địa phương cần tập trung vào một số giải pháp.Trong đó, chú trọng tới công tác kiểm kê, nhận diện giá trị, cũng như thực trạng hoạt động tại các địa phương. Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ công chức văn hóa, các đối tượng liên quan tại nơi có di sản. Truyền dạy bộ chữ Mường cho các nghệ nhân để từ đó có thể tư liệu hóa, phục vụ cho công tác bảo tồn, quảng bá sau này.

 

 

Hồng Ngọc

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục