(HBĐT) - Chúng tôi có mặt tại Hòa Bình Phật Quang tự trong những ngày đầu tháng chạp, khi xuân đã bắt đầu thấp thoáng bên những nụ đào phai. Bất chấp thời tiết giá rét, các bạn trẻ của câu lạc bộ (CLB) "Sen nở xứ Mường” vẫn chăm chỉ, cần mẫn cùng các tăng ni, phật tử của chùa Hòa Bình Phật Quang chuẩn bị nhiều phần quà thiết thực trao cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.


Câu lạc bộ "Sen nở xứ Mường” được thành lập nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh, thiếu niên phật tử.

Trò chuyện với chúng tôi, em Lê Thị Thảo Tâm, Chủ nhiệm CLB "Sen nở xứ Mường” vui vẻ cho biết: Chúng con vừa cùng các thầy và phật tử nhà chùa đi tặng quà đồng bào người dân tộc Mông tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) nhân dịp Tết cổ truyền của người Mông. Bây giờ lại tiếp tục chuẩn bị quà để tặng các hộ nghèo tại những xã đặc biệt khó khăn. Đây cũng là một trong các hoạt động mà thành viên trong CLB "Sen nở xứ Mường” rất háo hức, tích cực tham gia với mong muốn sẽ chung tay góp chút sức nhỏ để cái Tết của các hộ gia đình khó khăn thêm đủ đầy, ấm áp.

CLB "Sen nở xứ Mường” được thành lập ngày 2/9/2018, xuất phát từ ý tưởng được các thầy ấp ủ từ lâu và nguyện vọng của đông đảo phật tử. CLB được thành lập với hơn 40 thành viên, độ tuổi từ 15 - 30 tuổi trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Đa số các em trước khi tham gia CLB đều đã là phật tử hoặc là con, cháu của phật tử, thường xuyên theo bà, theo mẹ đi chùa. Một số em đang là học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Hòa Bình, sinh viên hoặc người trẻ tuổi mới đi làm. Chia sẻ về hoạt động của CLB, Chủ nhiệm CLB Lê Thị Thảo Tâm cho biết: Tuy mới thành lập nhưng nhờ sự hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ của các thầy và nhà chùa, CLB đã có nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực và ý nghĩa. Chúng con được tham gia chương trình tu học dành cho thanh, thiếu niên phật tử vào cuối tuần; tham gia vào các công việc phật sự, các đại lễ chính trong năm: Phật đản, Vu lan, thả cá phóng sinh trên lòng hồ Hòa Bình... Đặc biệt là tham gia các hoạt động từ thiện chung của chùa Hòa Bình Phật Quang, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh.

Đạo Phật thường hướng đến "chân - thiện - mỹ”, giúp con người hoàn thiện tư cách và nhân cách. Đạo Phật dạy con người cách sống, nhất là sống như thế nào để có hiếu với cha mẹ, có ích trong xã hội. Tham gia CLB, được học giáo lý nhà Phật, qua lời dạy của các thầy, chúng con đã học được rất nhiều điều, nhờ vậy thêm hoàn thiện bản thân. Ngoài ra, tuy mới thành lập nhưng CLB đã tổ chức được nhiều hoạt động như lớp học tiếng Anh miễn phí vào buổi tối do các thầy dạy, các khóa tu học… thu hút ngày càng đông đảo các bạn trẻ tham gia.

Với ý nghĩa, mục đích hướng cho giới trẻ biết tôn vinh các giá trị đạo đức tâm linh truyền thống, phát huy bản sắc văn hóa tinh thần, tri ân tưởng niệm các bậc thánh hiền có công với dân, với nước, hướng về cội nguồn dân tộc, CLB "Sen nở xứ Mường” đã tạo sân chơi lành mạnh, hướng cho phật tử trẻ tuổi vui sống đạo đức, sớm có ý thức tự lập.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại đức Thích Trí Thịnh, Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết: Tham gia CLB, giới trẻ thực tập sống tốt đẹp, thiện lành theo đạo Phật, hiếu hạnh với ông bà, cha mẹ, nối tiếp và kế thừa tinh thần học tập, đua sức, đua tài, góp phần xây dựng Tổ quốc, quê hương. Đặc biệt là giúp phật tử trẻ tuổi vui sống đạo đức, sớm có ý thức tự lập, biết thương yêu, sẻ chia và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, phụ giúp cha mẹ những việc trong gia đình phù hợp với lứa tuổi. Với tâm nguyện học hỏi và thực tập, ứng dụng lời Phật dạy trong cuộc sống của các phật tử trẻ tuổi, từ đó sư phụ trụ trì đã quyết định thành lập lâm thời CLB dành cho lớp trẻ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình mang tên "Sen nở xứ Mường”. Thời gian tới, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh chủ trương sẽ kết nạp thêm số hội viên cho CLB tại thành phố Hòa Bình, có thêm nhiều hoạt động bổ ích cũng như hướng dẫn Ban trị sự Giáo hội Phật giáo các huyện thành lập CLB cho thanh, thiếu niên phật tử tham gia sinh hoạt, rèn luyện. Khi mặt trái của xã hội ngày càng nhiều thì việc tạo sân chơi lành mạnh để giáo dục, rèn luyện các em tránh xa tai, tệ nạn xã hội, sống thiện tâm, có ích là điều hết sức cần thiết.

Đặng Quân


Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục