(HBĐT) - Sau những ngày Tết nắng nóng, ra giêng, miền Bắc thực sự sang xuân với tiết trời se lạnh, mưa phùn lất phất. Chuyến xuất hành khai xuân đầu năm chúng tôi quyết định chọn điểm đến là miền biên viễn Lạng Sơn.


Du khách thưởng thức bánh coóng phù trong tiết trời xuân lạnh giá vùng biên giới.

Lạng Sơn không chỉ nổi tiếng với những danh lam, thắng cảnh vừa hùng vĩ, vừa nên thơ, hấp dẫn du khách như động Tam Thanh, núi Tô Thị, ải Chi Lăng, thành nhà Mạc, đền Kỳ Cùng… mà còn là điểm đến mua sắm hấp dẫn với chợ Tân Thanh, Đông Kinh. Trong đó, chợ đêm Kỳ Lừa là điểm dừng chân thú vị để kết thúc trọn vẹn hành trình 1 ngày khám phá Lạng Sơn.

Đến với chợ đêm Kỳ Lừa, du khách có thể thỏa sức mua sắm các mặt hàng phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó được thưởng thức những món ăn, ẩm thực đặc trưng nhất của Lạng Sơn. Đó là vịt quay lá mắc mật, bánh cuốn nhân trứng, nem nướng…, đặc biệt nhất là coóng phù. Bát coóng phù nóng hổi, có mùi thơm ngọt của mật mía, vị cay nồng của gừng, thêm vị bùi bùi, ngầy ngậy của lạc và dừa tươi mang lại sự ấm áp trong đêm mùa xuân vùng biên giới. Điều thú vị là khi đến Lạng Sơn vào mùa lạnh, du khách mới có thể được thưởng thức món này, vì là món ăn chơi giúp xua đi giá lạnh của trời đất nên vào độ tiết trời trở lạnh thì trên những tuyến phố xuất hiện những gánh hàng rong bán coóng phù.

Đây là loại bánh có nguồn gốc từ cộng đồng người Tày sinh sống lâu đời ở Lạng Sơn. Thoạt nhìn, coóng phù không khác bánh trôi của miền xuôi là mấy, cách làm cũng tương tự bánh trôi. Nhưng khác với bánh trôi ở chỗ, nhân coóng phù được làm bằng đỗ xanh nấu chín giã nhuyễn trộn đường kính. Trò chuyện với chúng tôi, chị Cao Thị Hiền ở chợ đêm Kỳ Lừa, người đã có hơn 10 năm làm coóng phù chia sẻ: "Công thức làm coóng phù có nhiều điểm tương đồng với cách làm bánh trôi của người xuôi. Trong đó, công đoạn đầu tiên phải lựa chọn được gạo nếp đặc sản xay thành bột nước, ngâm từ 4 - 5 tiếng để đảm bảo độ dẻo, cho vào túi vải treo róc hết nước rồi nhào bột. Lưu ý bột lọc càng kỹ, bánh càng dẻo và không bị vỡ nát lúc sôi lửa. Quá trình nặn bánh đòi hỏi người làm cần tỉ mỉ, khéo léo sao cho kích thước mỗi viên coóng phù to hơn viên bi, chấm một ít vừng rồi ấn dẹt. Khi có khách vào ăn mới thả những viên bánh vào nồi nước đường mật. Khi bánh chín nổi trên mặt nước đợi thêm 1 - 2 phút mới vớt ra để bánh mềm hơn. Mỗi bát nhỏ đựng từ 10 - 12 viên”.

Cách chế biến coóng phù đòi hỏi người làm kỳ công, tỉ mỉ với nhiều công đoạn. Nước chan coóng phù phải là nước đường hoa mai, thả một vài lát gừng tạo mùi thơm, cay nhẹ để giữ ấm cơ thể trước cái lạnh của vùng cao xứ Lạng. Ngoài ra, khách hàng thưởng thức coóng phù còn cảm nhận được vị thơm, ngọt, bùi của một chút lạc rang giã dập cùng với dừa nạo. Ngoài những viên coóng phù màu trắng, người làm bánh còn trộn thêm gấc chín để tạo sắc đỏ cam hấp dẫn.

Những ngày đầu xuân se lạnh, nhiệt độ về đêm ở Lạng Sơn xuống sâu. Còn gì tuyệt vời bằng cảm giác ra đường khoác một chiếc áo len, xuýt xoa thưởng thức món coóng phù. Từ một món quà vặt dân dã, coóng phù đã làm phong phú thêm cho ẩm thực Lạng Sơn, khiến du khách khó quên khi một lần được thưởng thức.

                                                                                     


                                                                        Đức Anh

 



Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục