I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA 

1. Mục đích:  - Tôn vinh giá trị và vẻ đẹp của người con gái xứ Mường nói riêng, vẻ đẹp của mảnh đất, con người tỉnh Hòa Bình nói chung.

- Tìm kiếm những gương mặt xuất sắc đại diện cho nét đẹp truyền thống của người con gái xứ Mường, cụ thể: vẻ đẹp từ trí tuệ, lòng nhân ái và sự thông hiểu văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; vẻ đẹp từ vóc dáng, gương mặt, sự khéo léo của đôi bàn tay; đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước; mong muốn bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Từ đó, tìm kiếm nguồn nhân lực để đào tạo làm đại sứ thương hiệu của tỉnh Hòa Bình, phục vụ cho phát triển du lịch, văn hóa của tỉnh.

        2. Ý nghĩa:

- Thông qua cuộc thi, tăng cường truyền thông về văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và các điểm du lịch tại địa phương.

- Gửi thông điệp đến bạn bè trong nước và thế giới, đặc biệt là các bạn trẻ về một nền văn hóa đã có từ lâu đời trên mảnh đất Hòa Bình với những nét hấp dẫn vốn có.

- Thực hiện gắn kết, hội nhập và quảng bá du lịch văn hóa cộng đồng đến các thôn, bản tại địa phương, từ đó hướng bà con phát triển văn hóa bản địa theo xu hướng hội nhập để thích ứng với sự thay đổi trong xã hội hiện đại nhưng không làm mất đi nét văn hóa truyền thống dân tộc.

- Thông qua các hoạt động và tiêu chí hướng tới của cuộc thi, giúp thế hệ trẻ có thêm hiểu biết và tự hào hơn về những giá trị văn hóa được cha ông để lại. Từ đó cùng chung tay bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc của tỉnh Hòa Bình – coi văn hóa dân tộc là cốt lõi trong đời sống tinh thần, góp phần thúc đẩy du lịch, KT-XH của địa phương ngày càng phát triển.

II.  ĐỐI TƯỢNG, ĐIỀU KIỆN DỰ THI

1. Đối tượng dự thi:

- Là nữ thanh niên quê quán tỉnh Hòa Bình đang làm việc, sinh sống và học tập, công tác tại tỉnh Hòa Bình và các tỉnh, thành phố trên cả nước.

- Là nữ thanh niên quê quán tại các tỉnh, thành phố trong cả nước đang học tập, lao động, công tác tại tỉnh Hòa Bình. 

- Độ tuổi: Từ 18 - 27 tuổi.

2. Điều kiện dự thi:

- Trình độ học vấn: Tốt nghiệp THPT trở lên.

- Có chiều cao từ 1,60m trở lên; chưa từng kết hôn chưa từng sinh con; có vẻ đẹp tự nhiên; chưa qua giải phẫu thẩm mỹ hoặc chuyển đổi giới tính.

- Tuân thủ chính sách pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không trong thời gian truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, tích cực trong học tập, lao động, công tác, các hoạt động xã hội; hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, được bạn bè, đồng nghiệp quý mến, tin yêu.

3. Điều kiện đặc cách:

Thí sinh đã vào vòng Chung kết tại các cuộc thi sắc đẹp có quy mô toàn quốc, vùng miền, tỉnh, thành, ngành; Hoa khôi, Á khôi các cuộc thi sắc đẹp cấp huyện, thành phố của tỉnh Hòa Bình diễn ra từ năm 2015-2018 không phải dự thi sơ tuyển mà được đặc cách vào vòng thi Chung khảo. Tuy nhiên vẫn phải xem xét phù hợp các quy định ở điều kiện dự thi và hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định.

III.  NỘI DUNG, THỜI GIAN

1. Vòng Sơ tuyển:

- Thời gian: từ ngày 25/8 - 12/9/2019.

- Hình thức: tuyển chọn trên hồ sơ của các ứng viên dự thi.

- Địa điểm: tại Sở VH-TT&DL tỉnh Hòa Bình. 

- Kết quả sơ loại sẽ được niêm yết trên website, bảng thông tin tại Sở VH-TT&DL tỉnh Hòa Bình. 

 2. Vòng Sơ khảo:

- Thời gian: diễn ra song song thời gian với vòng sơ tuyển. Thời gian thông báo kết quả vào ngày 16/9/2019.  

- Hình thức thi: Các thí sinh trình diễn catwalk theo nhạc, trả lời câu hỏi phản ứng nhanh.

- Địa điểm: tại các huyện, thành phố của tỉnh Hòa Bình.

- Kết quả: Ban Giám khảo sẽ tuyển chọn 50 thí sinh vào vòng Chung khảo.

* Hoạt động đào tạo giữa kỳ Sơ khảo và Chung khảo: từ ngày 1 - 14/10/2019. (Thí sinh đạt qua vòng Sơ khảo sẽ được đào tạo một số kỹ năng trình diễn và tìm hiểu về văn hóa truyền thống dân tộc Mường, nhằm chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng tham gia vòng Chung khảo).

3. Vòng Chung khảo:

- Thời gian:  ngày 15/10/2019.

- Hình thức thi: Thí sinh mặc trang phục phong cách, trang phục dân tộc trình diễn catwalk theo nhạc; thể hiện năng khiếu cá nhân; trả lời phỏng vấn của Ban Giám khảo.

- Địa điểm:

+ Đào tạo thí sinh: tại các huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, Cao Phong, Kim Bôi, Đà Bắc, TP Hòa Bình.

+ Đêm Chung khảo: huyện Mai Châu.

- Kết quả: Ban Giám khảo sẽ tuyển chọn 25 thí sinh vào vòng Chung kết.

4. Vòng Chung kết:

- Thời gian: từ ngày 20/10 - 3/11/2019.

+ Từ 20 - 30/10/2019: Các hoạt động tập trung chuẩn bị cho đêm Chung kết và thực hiện một số Dự án từ thiện. 

+ Thời gian thi Chung kết: Từ 20h 00 ngày  3/11/2019.

- Hình thức thi: gồm 4 phần: (1) Thi trình diễn trang phục dân tộc Mường; (2) Thi trình diễn trang phục phong cách; (3) Thi trình diễn trang phục dạ hội; (4) Thi trình diễn tài năng.

- Địa điểm:

+ Các hoạt động đào tạo và thực hiện một số dự án từ thiện: tại các huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, Cao Phong, Kim Bôi, Đà Bắc, TP Hòa Bình.

+ Đêm Chung kết: Quảng trường Hòa Bình, TP Hòa Bình.

- Kết quả: 5 thí sinh cao điểm nhất sẽ thi thêm 2 phần: (1) Phần thi thuyết trình; (2) Phần thi ứng xử, để lựa chọn ra giải nhất là Người đẹp xứ Mường năm 2019, Người đẹp xứ Mường thứ hai, Người đẹp xứ Mường thứ ba và một số giải phụ.

5. Các danh hiệu

-  Người đẹp xứ Mường:

+ Vương miện trị giá: 100.000.000 đồng.

+ Chứng nhận của Ban Tổ chức.

+ Tiền thưởng: 50.000.000 đồng (tiền mặt).

+ Kỷ niệm chương của cuộc thi.

+ Quà tặng và tặng phẩm của Nhà tài trợ.

-  Người đẹp xứ Mường thứ hai:

+ Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.

+ Tiền thưởng: 30.000.000 đồng (tiền mặt).

+ Kỷ niệm chương của cuộc thi.

+ Quà tặng và tặng phẩm của Nhà tài trợ.

- Người đẹp xứ Mường thứ ba

+ Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.

+ Tiền thưởng: 25.000.000 đồng (tiền mặt).

+ Kỷ niệm chương của cuộc thi.

+ Quà tặng và tặng phẩm của Nhà tài trợ.

          - Một số giải phụ: người đẹp thân thiện; người đẹp tài năng; người đẹp mặc trang phục truyền thống đẹp nhất; người đẹp được khán giả yêu thích nhất, người đẹp ảnh…

+ Tổng giá trị giải thưởng: 5.000.000 đồng.

+ Kỷ niệm chương của cuộc thi.

+ Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.

+ Quà tặng và tặng phẩm của Nhà tài trợ.

V. HỒ SƠ, THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM ĐĂNG KÝ

1. Hồ Sơ dự thi

- Đơn đăng ký dự thi (theo mẫu)

- Bản sao công chứng bằng tốt nghiệp THPT trở lên.

- Bản sao công chứng chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân.

- 2 ảnh chân dung (4x6).

- 2 ảnh chân dung (10x15).

- 2 ảnh toàn thân (10x15 chưa qua chỉnh sửa photoshop).

- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương hoặc cơ quan đơn vị nơi thí sinh đang học tập, công tác.

- Giấy khám đủ điều kiện sức khỏe của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.

- Giấy chứng nhận giải thưởng các cuộc thi sắc đẹp đã tham gia (đối với hồ sơ thí sinh được đặc cách).

* Chú ý: Ảnh tham dự phải là ảnh mới chụp (không quá 3 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ).

2. Thời gian, địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi:

     - Bắt đầu từ ngày 20/8 - 12/09/2019.

     - Thí sinh có thể nộp trực tiếp tại Phòng Quản lý văn hóa, Sở VH-TT&DL tỉnh Hòa Bình. (Địa chỉ: Số 5, đường An Dương Vương, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình).

     - Thí sinh có thể nộp hồ sơ online qua trang fanpage và website chính thức của cuộc thi: Nguoidepxumuong.vn

VI. KINH PHÍ DỰ THI:

          Thí sinh tự túc kinh phí đi lại ăn ở, trang phục, trang điểm… trong quá trình dự thi. Các thí sinh dự thi lọt vào vong Chung kết được Ban Tổ chức  hỗ trợ kinh phí đào tạo, tập huấn.

P.V (TH)

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục