(HBĐT) - Chị Đinh Hải Luyến, đội trưởng đội văn nghệ xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) chia sẻ: Đội văn nghệ xóm Ké có nhiều hạt nhân nòng cốt tham gia nhiều hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng. Với nhiệt huyết và niềm đam mê lời ca, điệu múa, 15 thành viên đội văn nghệ xóm Ké không ngừng tập luyện để sáng tạo ra những tiết mục văn nghệ đặc sắc. Đội văn nghệ không chỉ phục vụ nhân dân vào các ngày lễ, Tết mà còn phục vụ khách du lịch tại các homestay.

Những tiết mục như: Sắc hoa núi rừng, vui hội bản Mường, xòe hoa… để lại nhiều ấn tượng sâu đậm đối với du khách. Phong trào văn nghệ quần chúng không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần của người dân mà còn góp phần quảng bá văn hóa của người Mường đến với khách du lịch.   
   


Đội văn nghệ xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) tham gia biểu diễn văn nghệ nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân.

Phong trào văn nghệ quần chúng tại xã Hiền Lương diễn ra sôi nổi tại tất cả các xóm. 6/6 xóm đều thành lập đội văn nghệ quần chúng, mỗi đội có khoảng 10 người. Mặc dù kinh phí hoạt động của đội còn hạn chế, tuy nhiên, với niềm đam mê ca hát, thành viên của 6 đội văn nghệ không ngừng tập luyện, sáng tạo, dàn dựng những tiết mục văn nghệ hay, đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. Dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, những tiết mục văn nghệ là những tác phẩm tuyên truyền dễ đi vào lòng người. Bên cạnh đó, phong trào văn nghệ quần chúng còn nói lên tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, về sự đổi thay của quê hương Hiền Lương. Các hạt nhân văn nghệ khéo léo lồng ghép nội dung chương xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa vào các tiết mục văn nghệ nhằm vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào của cấp ủy, chính quyền phát động.

Với hơn 80% dân số là người Mường, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Hiền Lương đặc biệt quan tâm tới việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Cấp ủy, chính quyền xã xác định cần đẩy mạnh việc bảo tồn chiêng Mường, các làn điệu dân ca, dân vũ của người Mường. Hàng năm, xã tổ chức kiểm kê số lượng chiêng Mường trong nhân dân, vận động thế hệ trẻ tham gia các lớp truyền dạy chiêng của các mế trong xóm. Toàn xã còn khoảng  40 chiếc chiêng, trong đó có 4 chiếc chiêng cổ. Có những gia đình vẫn giữ được đầy đủ bộ chiêng gồm 12 chiếc. Xóm Roi và xóm Ké là 2 xóm giữ được số lượng chiêng nhiều nhất. Hai xóm thành lập được đội chiêng thường xuyên đi đánh tại các sự kiện lớn của xã, của huyện và phục vụ khách du lịch. 

Hàng năm, để động viên, khích lệ phong trào văn nghệ quần chúng, Đảng uỷ, UBND xã giao cho cán bộ văn hoá xã lên kế hoạch, chủ trì tổ chức các chương trình liên hoan, giao lưu văn hoá, văn nghệ nhân dịp kỷ niệm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Quốc khánh 2/9, Tết Nguyên đán... Tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các xóm để đánh giá chất lượng hoạt động của phong trào văn nghệ quần chúng. Từ đó, xây dựng kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng, phát triển quy mô phong trào, tạo sân chơi bổ ích cho những người đam mê văn nghệ.

Đồng chí Đinh Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Hiền Lương khẳng định: Phong trào văn nghệ quần chúng phát triển đã góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo khí thế hăng say trong lao động sản xuất. Qua đó còn góp phần bài trừ tệ nạn xã hội, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Hiền Lương tiếp tục quan tâm, đầu tư đẩy mạnh phong trào văn nghệ quần chúng. Phát huy hiệu quả hoạt động của đội văn nghệ xóm Ké nhằm phục vụ khách du lịch tại các homestay và nâng cao thu nhập cho các thành viên trong đội văn nghệ.

                                                                   Thu Thủy

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục