Đối với những người từng ra với nơi tuyến đầu hải đảo Trường Sa, bao nhiêu con chữ, bao nhiêu hình ảnh cũng chưa thể đủ. Trong tháng 12 tới, hai tác giả Lữ Mai và Trần Thành tiếp tục cho ra mắt ấn phẩm chung thứ hai về Trường Sa mang tên “Mắt trùng khơi”.

Vẫn giữ âm hưởng mộc mạc, giản dị nhưng thấm đẫm tình cảm của người hậu phương dành cho những người lính đảo và nhà giàn, "Mắt trùng khơi” kể cho bạn đọc những câu chuyện hết sức cảm động chung quanh cuộc sống của những người lính. Lấy hình ảnh đôi mắt, những ánh nhìn làm tựa sách, "Mắt trùng khơi” đem đến cho độc giả những ánh mắt rưng rưng khi tiễn nhau nơi cầu cảng, những ánh mắt bỡ ngỡ, ngơ ngác của những người lính lần đầu ra với "nơi đầu song”, những ánh mắt bịn rịn, bần thần khi hoàn thành nhiệm vụ, rời đảo về đất liền… Cùng với những cặp mắt người, còn có cả mắt biển, mắt trời ngày đêm canh giữ biển, đảo. Đó chính là ngọn hải đăng, là ra-đa, là những con tàu vươn mình ngoài khơi…

Phần 1 của tập sách, "Nơi đầu sóng” do NXB Văn học ấn hành, phát hành được 5.000 bản, ra mắt hồi tháng 8 cùng với triển lãm ảnh cùng tên, đã chiếm được cảm tình của đông đảo bạn đọc.

"Mắt trùng khơi” cũng do NXB Văn học ấn hành, với số lượng 5.000 bản, dự kiến ra mắt bạn đọc vào giữa tháng 12.

Tác giả Lữ Mai hiện là phóng viên ban Văn hóa Văn nghệ, báo Nhân Dân, hội viên hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn Hà Nội. Tác giả Trần Thành là kỹ sư và nhiếp ảnh gia, đã tám lần ra Trường Sa và là chủ nhiệm của nhiều công trình ý nghĩa hướng về Trường Sa như: Máy lọc nước biển thành nước ngọt, máy ép rác C-Sea, công nghệ vi sinh xử lý môi trường… và nhiều công trình đang ấp ủ. Kỹ sư Trần Thành hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, Chủ tịch Câu lạc bộ Trí thức trẻ Hà Nội, Ủy viên Ban chấp hành Liên hiệp các hội KH-KT Hà Nội.


                                    TheoNhandan

Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục