Bạn bè, đồng nghiệp và những người yêu mến, trân trọng tài năng của tác giả "Đôi mắt đò ngang” đã cùng chung tay thực hiện "Tuyển tập Nguyễn Trọng Tạo” để tưởng nhớ ông.


Trong làng văn nghệ Việt Nam, Nguyễn Trọng Tạo là một nghệ sỹ đa tài. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)

"Tuyển tập Nguyễn Trọng Tạo” giới thiệu tới độc giả những sáng tác của người nghệ sỹ tài hoa.

"Bộ sách ra mắt nhân kỷ niệm 1 năm ngày mất của nhà thơ-nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo. Đó là nén tâm nhang của người thân, bạn bè, đồng nghiệp thành kính tưởng nhớ tác giả ‘Khúc hát sông quê’,” tiến sỹ Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc Nhà xuất bản Văn học chia sẻ.

"Tuyển tập Nguyễn Trọng Tạo” bao gồm ba tập. Tập 1 (Thơ và nhạc) giới thiệu 348 bài thơ, trường ca và 72 nhạc phẩm của cố nghệ sỹ Nguyễn Trọng Tạo.

Bên cạnh đó, 121 bài viết (trong đó có 9 truyện ngắn, 13 tạp văn, 13 bài trả lời phỏng vấn và 86 bài viết phê bình văn chương, tự sự…) của ông được tập hợp trong tập thứ hai của bộ sách với chủ đề "Văn xuôi.”

Trong khi đó, chân dung, cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Trọng Tạo trong mắt bạn bè, đồng nghiệp được giới thiệu qua 48 bài viết ở tập thứ ba - "Nhịp đồng dao.”


Tuyển tập ra mắt nhân kỷ niệm 1 năm ngày mất nhà thơ-nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo. (Ảnh: NXB Văn học)

Nhà phê bình Nguyễn Thụy Kha - một thành viên của nhóm biên soạn cho biết: "Tôi đã chọn đúng 72 tác phẩm đặc sắc của bạn mình giới thiệu cùng đông đảo người hâm mộ. 72 nhạc phẩm được chia làm 4 phần với những nội dung: Hùng ca, Tình ca, Đời ca và Nhi ca. Gia tài âm nhạc Nguyễn Trọng Tạo còn nhiều, hẳn phải đợi khi toàn tập ra mắt, mới có thể giới thiệu đầy đủ, trọn vẹn với công chúng. Tuy nhiên, tôi hy vọng qua 72 nhạc phẩm trong tuyển tập này, công chúng vẫn nhận ra sự tài hoa của Nguyễn Trọng Tạo trong làng văn nghệ Việt Nam.”

Cũng theo nhà phê bình Nguyễn Thụy Kha, nhà thơ-nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo đã sống cuộc đời tận hiến cho nghệ thuật. Ông thuộc thế hệ sau, tiếp bước thành công những tên tuổi lớn như Văn Cao, Nguyễn Đình Thi…

"Trong làng văn nghệ Việt Nam, sau những đại thụ ấy, hiếm có ai ‘tung hoành’ được cùng lúc trên nhiều mặt trận (thi ca, âm nhạc, hội họa) và thu được những thành công ấn tượng như Nguyễn Trọng Tạo,” nhà phê bình Nguyễn Thụy Kha nhận định.


Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo (phải) và nhạc sỹ Văn Cao. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)

Nguyễn Trọng Tạo là một nhà thơ luôn có ý thức làm mới thơ mình. Thơ ông đậm chất lính – mộc mạc, khỏe khoắn nhưng cũng không kém phần đắm say. Càng về sau, thơ ông vượt lên những day dứt, yêu đương thường nhật để hướng đến những giá trị phổ quát, đề cập tới những vấn đề nhức nhối của đời sống.

Triển lãm ảnh "Chân dung Nguyễn Trọng Tạo” cũng được tổ chức trong khuôn khổ buổi ra mắt tuyển tập (chiều 25/12 tại Hà Nội). Chương trình giới thiệu 72 bức ảnh chân dung Nguyễn Trọng Tạo và những người bạn qua 25 năm (từ 1993-2018) của nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán.

"Sinh thời, nhà thơ-nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo luôn là tâm điểm trong những cuộc vui, chương trình gặp gỡ, giao lưu của giới văn nghệ. Tôi có ấn tượng đặc biệt với  nụ cười hóm hỉnh cùng lối nói chuyện giản dị mà hài hước của anh. Chính bởi vậy, khi chụp Nguyễn Trọng Tạo, tôi không sắp đặt bối cảnh. Thay vào đó, tôi chụp anh trong những khoảnh khắc đời thường, tự nhiên nhất,” nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán chia sẻ.

"Tuyển tập Nguyễn Trọng Tạo” do Nhà xuất bản Văn học phát hành./.

                                                                       Theo TTXVN

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục