(HBĐT) - Bằng kinh nghiệm sống, uy tín và sự tâm huyết, những già làng, trưởng bản, người có uy tín không chỉ là chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở mà còn là vốn quý của cộng đồng để khơi dậy tình đoàn kết dân tộc và động lực trong lao động sản xuất, góp phần phát triển KT-XH ở địa phương.





 


Với những đóng góp tích cực, 50 già làng, người có uy tín huyện Mai Châu được biểu dương trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy. 

Dùng uy tín để cảm hóa người nghiện  

Là một trong những người đầu tiên ở xóm Lầu "bập" vào ma túy khi cơn bão "chết trắng" tràn vào Mai Hạ  (Mai Châu) đầu những năm 2000, anh Hà Văn Êu tưởng cuộc đời mình đã hoàn toàn bị vứt bỏ. Quay cuồng trong cơn nghiện, anh Êu bị cộng đồng xa lánh, người thân ghê sợ. Cuộc đời "chạm đáy" khi nhìn lại chỉ còn một căn nhà trống hoác, vợ con rời bỏ, may thay, anh Êu đã kịp tỉnh ngộ. Nhưng để thoát nghiện không phải là việc dễ dàng. 5 lần 7 lượt tưởng đã quay đầu là bờ nhưng anh vẫn không thoát khỏi khói thuốc ma túy. Đúng lúc cùng quẫn nhất, anh Êu được ông Vì Xuân Điệp, khi đó là Chủ tịch UBND xã đứng ra bảo lãnh cho anh làm xưởng mộc ngay gần nhà. Không chỉ khuyên bảo, tâm sự, ông Điệp còn giám sát, ra mặt bảo vệ anh với những người bạn nghiện vẫn hàng ngày tìm đến lôi kéo. Được chủ tịch xã tin tưởng, như chết đuối vớ được cọc, anh Êu dùng tất cả nỗ lực còn lại làm việc, cai nghiện để làm lại cuộc đời, tìm lại niềm tin của vợ con và cộng đồng. Cảm nhận được sự quyết tâm của anh, ông Điệp cùng bà con xóm Lầu giúp anh cai nghiện thành công. Giờ đây, quá khứ nghiện ngập đã trôi qua, anh Êu đã sửa được nhà, mua được xe cho cậu con trai duy nhất để lập nghiệp. Anh Êu tâm sự nếu không có sự chỉ bảo, kèm cặp của ông Điệp, anh đã không có ngày hôm nay. Giờ ông Điệp như người bố, người ông trong gia đình anh Êu luôn kính trọng, vẫn thường đến thăm hỏi, nhất là những ngày lễ, Tết. 

Không riêng với gia đình anh Êu, ông Điệp còn là ông, là bố của nhiều gia đình khác ở xóm Lầu này. Bằng uy tín, tiếng nói của mình, ông Điệp dành gần như tất cả tâm huyết cho cuộc chiến chống ma túy, tìm lại cuộc sống cho những thanh niên bản Lầu không may dính vào ma túy. Chia sẻ tại hội nghị biểu dương những người có uy tín trong cộng đồng của huyện Mai Châu, ông Điệp cho biết: Cơn bão ma túy ở Mai Hạ đã tạm lắng xuống nhưng mối nguy tiềm ẩn chưa khi nào hết. Chính vì vậy, cuộc chiến ấy với tôi vẫn chưa kết thúc. Hàng ngày, tôi tuyên truyền, vận động người dân, thậm chí đến từng nhà, trong từng cuộc họp liên gia để tuyên truyền, vận động thanh niên "nói không với ma túy". 



Già làng Triệu Lục Liên (đứng giữa), bản Bà Rà, xã Nật Sơn - naylà xã Hùng Sơn(Kim Bôi) tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới.

Trong những năm qua, với uy tín, tiếng nói của mình, hơn 100 già làng, trưởng bản ở huyện vùng cao Mai Châu đã góp tiếng nói tích cực trong cuộc chiến chống ma túy. Họ chính là cầu nối, là tai mắt của lực lượng công an trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, phòng chống ma túy nói riêng. 

Gom sức dân để xây dựng nông thôn mới

Những già làng không chỉ là vốn quý trong công tác bảo vệ ANTT, nhiều già làng, người có uy tín trong cộng đồng còn là cầu nối để hiện thực hóa những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở cơ sở. Ông Triệu Lục Liên, bí thư chi bộ, người có uy tín ở thôn Bà Rà, xã Nật Sơn - nay là xã Hùng Sơn (Kim Bôi) là một người như thế. Nói đến ông Liên, có lẽ không có cán bộ nào ở huyện Kim Bôi không biết, bởi ông Liên không chỉ là một người có uy tín trong cộng đồng người Dao Bà Rà mà còn là người có thâm niên "vác tù và" với hơn 20 năm liên tục được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, rồi bí thư chi bộ thôn Bà Rà. Trong suốt quá trình công tác, ông Liên không chỉ là cầu nối để đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào Dao mà ông còn trực tiếp vận động để làm thay đổi cuộc sống của bản Dao Bà Rà. Đi trên con đường bê tông mới được xây dựng, ngắm nhìn những ruộng ngô đang mùa thu hoạch, xa xa là những ngôi nhà xây khang trang, cảm nhận cuộc sống đổi thay của bản Dao Bà Rà hôm nay. Có được kết quả đó chính là nhờ quá trình vận động của ông Liên. Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã

Nật Sơn Bùi Thị Hà kể, trước đây, đường lên Bà Rà vô cùng khó khăn. Đó chỉ là những con đường mòn nhỏ, mỗi lần cán bộ về xóm là xác định đi bộ 4 - 5 km đường rừng. Nhiều thầy, cô giáo tâm huyết mang cái chữ cho con em bản Dao cũng chỉ biết bỏ xe dưới chân dốc và lội bộ vào bản. Thương cán bộ, thương thầy, cô giáo, ông Liên đã quyết định vận động nhân dân thu sản phẩm để gây quỹ cho xóm rồi san đất làm đường vào bản. Có đường, ô tô lên được tận bản, nông sản của bà con được giá, măng trở thành hàng hóa, rồi cây ngô lai cũng được đưa về bản. Từ con đường đầu tiên ấy, nhận thấy lợi ích kinh tế mang lại cho dân, ông Liên tiếp tục vận động nhân dân mở các tuyến đường sang xóm Bặc Rặc, xã Tân Thành - nay là xã Cao Dương (Lương Sơn), làm đường nối từ trường học đến nhà văn hóa của xóm để thuận lợi cho các thầy, cô giáo và học sinh. Nhớ lại những ngày tự tay đào đường, kéo đất, đến từng nhà vận động ngày công, ông Liên tâm sự: Mình đã giải thích cho bà con lợi ích kinh tế của những con đường, đầu tiên là con em đi học không vất vả; thầy, cô giáo đến trường thuận lợi và kinh tế cũng khấm khá lên khi có đường, vậy là bà con đồng thuận. Sự đồng thuận ấy cũng đã giúp sức cho nhiều dự án của Đảng, Nhà nước triển khai ở Bà Rà. Đầu tiên là tuyến đường giao thông liên xóm hơn 1,4 km từ nguồn vốn của chương trình nông thôn mới, nhiều hộ dân ở đây đã tham gia hiến đất, góp công để làm đường. Những công trình chi trường, nhà văn hóa cũng được xây dựng trên phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. 

Ông Vì Xuân Điệp, ông Triệu Lục Liên là hai trong số rất nhiều già làng, người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn tỉnh bằng tấm lòng, trách nhiệm của mình đã góp phần giúp cho đồng bào dân tộc vùng cao có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn. Có thể chỉ là những buổi nói chuyện, những lời động viên, hay bằng chính những quy định của dòng tộc nhưng những già làng đã thực sự là nhân tố quan trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; khơi dậy tinh thần lao động sản xuất cho nhân dân.

Đinh Hòa

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục