(HBĐT) -  Tết cổ truyền đối với người Công giáo thiêng liêng và nhiều ý nghĩa. Tết là dịp để gia đình sum vầy, con cháu phương xa hội ngộ. Tết Nguyên đán còn là thời khắc thiêng liêng để người Công giáo đọc kinh cầu nguyện cho một năm mới an lành, cầu mong thế giới hòa bình, yên vui. Người Công giáo thể hiện chữ "hiếu” qua việc kính nhớ và đọc kinh cầu nguyện cho linh hồn tổ tiên trong những ngày đầu năm.

 


Ông Ngô Văn Nhân, tổ 12, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) chỉnh trang lại bàn thờ chúa để đón Tết Nguyên đán.

 Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 21 nghìn tín đồ Công giáo gồm 6 giáo xứ, 54 giáo hội thuộc 3 giáo phận: Hà Nội, Phát Diệm và Hưng Hóa. Tín đồ Công giáo phân bố ở 72 xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thành phố. Toàn tỉnh có 12 linh mục, 3 tu sỹ, 19 nữ tu (thuộc các Dòng tu: dòng tu Vinh Sơn, dòng tu Thiên An, dòng tu thánh Phaolo (thuộc dòng Giáo hoàng); dòng tu Mến thánh giá, dòng tu Nữ vương truyền giáo, tu đoàn tông đồ giáo sỹ Nhà Chúa (thuộc dòng Giáo phận)); có 173 chức việc; cơ sở thờ tự có 6 nhà thờ xứ, 4 nhà thờ họ. Giáo dân luôn sống "tốt đời đẹp đạo”, "kính Chúa yêu nước”. Người Công giáo không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn vươn lên trong phát triển KT-XH. Lương - Giáo đoàn kết xây dựng quê hương Hòa Bình giàu mạnh.

Trong những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp tới thăm các giáo xứ trên địa bàn tỉnh. Không khí đón xuân Canh Tý tràn đầy sắc màu tại tất cả giáo xứ từ Giáo xứ Hòa Bình cho tới Giáo xứ Đồng Gianh, Sì Riệc… Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các giáo xứ giờ đã đổi thay, nhà thờ được xây dựng khang trang, diễm lệ. Hộ gia đình Công giáo tiên phong trong phát triển kinh tế. Con đường vào giáo xứ được tô điểm bằng những hàng hoa lung linh sắc màu. Sau lễ Noel, giáo dân lại tưng bừng chuẩn bị đón Tết. Mọi người tạm gác lại mọi công việc trở về nhà để dọn dẹp nhà cửa, dọn dẹp bàn thờ thánh, bàn thờ tổ tiên. Người phụ nữ tất bật với phiên chợ cuối năm, tỉ mỉ sắm sửa hoa tươi, quả ngọt dâng lên tổ tiên…

Ông Ngô Văn Nhân, tổ 12, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) chia sẻ: Gia đình tôi có 7 người con, 15 cháu và 4 chắt. Con cháu đều đi làm ăn xa, chỉ có ngày Tết mới có thể tập trung, quây quần. Đã thành thông lệ, ngày 28 tết, trước sân nhà, vợ tôi thường chuẩn bị lá dong, gạo nếp, thịt lợn, các loại gia vị sẵn sàng để con, cháu và các chắt cùng gói bánh. Sáng 29 Tết, tất cả con cháu trong gia đình đi tảo mộ để thắp hương cho ông bà, tổ tiên và cùng cầu nguyện. Đối với người Công giáo chỉ thắp hương tổ tiên bằng hoa tươi, quả tươi với ý nghĩa tôn kính và tưởng nhớ và biết ơn ông bà chứ không với ý nghĩa dâng hoa, quả để ông bà hưởng dùng. Chiều 30 Tết, tất cả giáo dân tới nhà thờ để cầu nguyện cảm ơn Chúa trời đã ban phước cho bản thân, gia đình một năm an lành, đồng thời gửi lên Chúa những tâm tình, ước vọng trong năm mới. Sau đó, chúng tôi trở về nhà, dành 15 - 20 phút để đọc kinh cầu nguyện tại gia cầu cho tổ tiên những người đã khuất được an lành. Kết thúc phần nghi lễ cầu nguyện, tất cả con cháu quây quần bên mâm cơm tất niên. Thông qua bữa cơm, tôi thực hiện nhiệm vụ chấn chỉnh gia phong, lễ giáo trong năm đối với con, cháu, chắt trong nhà. Các con cháu phải hòa thuận không được bất đồng, tránh xa những tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè để bước sang năm mới.

Linh mục Nguyễn Trung Thoại, Giáo xứ Hòa Bình cho biết: Đêm 30 Tết, bắt đầu từ tiếng chuông thứ nhất, khoảng 6 giờ tối, giáo dân trong giáo xứ đã tập trung đầy đủ tại Thánh đường để thực hiện Thánh lễ giao thừa. Ý nghĩa của Thánh lễ giao thừa là trao và nhận. Năm cũ trao lại năm mới nhận những điều tốt lành. Thánh lễ giao thừa sẽ kết thúc trước 23 giờ để giáo dân trở về đón giao thừa tại gia đình. Đối với người Công giáo, ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 Tết là những ngày có niềm vui đặc biệt trong năm. Tất cả giáo dân diện những bộ đồ đẹp nhất, trang trọng nhất với tâm hồn thư thái, hạnh phúc đến nhà thờ để bày tỏ lòng cảm ơn đức Chúa trời đã ban cho mình những điều tốt đẹp. Sáng mùng 1 Tết, giáo dân tụ hội về nhà thờ thực hiện Thánh lễ "minh niên” để cầu bình an trong năm mới. Sau khi thực hiện Thánh lễ, các giáo dân sẽ hái lộc xuân. Người Công giáo không hái lộc là cành non, chồi non mà "hái lộc lời Chúa”. 

Theo đó, lộc xuân chính là những lời hay, ý đẹp trích dẫn từ Kinh Thánh, được viết ra giấy treo trên cây hoặc đặt trên bàn để bà con giáo dân rút lộc. Lộc xuân được thực hiện theo chủ đề từng năm như: gia đình, yêu thương, sống phúc âm, tuổi trẻ và gia đình… Rút được lộc xuân, mỗi người sẽ mang về nhà đặt ở nơi trang trọng và lấy đó làm "kim chỉ nam" soi mình trong cuộc sống hàng ngày trong cả một năm. Lộc xuân được giáo dân đem về đặt tại nơi trang trọng trong nhà, coi đó như tôn chỉ mục đích sống tốt lành cho cả năm. Buổi chiều, mọi người đi chúc Tết ông bà, anh em trong họ. Mùng 2 Tết, là dịp để giáo dân tưởng nhớ về tổ tiên, ông bà, cha mẹ những người đã khuất và còn sống. Người Công giáo tưởng nhớ, biết ơn ông bà bằng việc đọc kinh, dâng việc lành phúc đức để cầu nguyện cho ông bà. Không chỉ có vậy, người Công giáo còn đọc kinh cầu nguyện cho cha mẹ với tâm niệm con cái luôn có hiếu với cha mẹ, vâng lời cha mẹ khi cha mẹ không còn minh mẫn những người con phải tận tình chăm sóc cha mẹ lúc ốm đâu, bệnh tật. Vào mùng 3 Tết, người Công giáo chúng tôi lại dành những lời cầu nguyện tốt nhất cho công việc làm ăn trong năm mới.

Tết Nguyên đán trở thành ngày lễ trọng của người Công giáo, đây là dịp để giáo dân đọc kinh cầu nguyện dâng lên Chúa trời, tổ tiên với niềm tin về một năm mới an lành, hạnh phúc.

                                                                                      Thu Thủy


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục