(HBĐT) - Đời sống ngày càng phát triển, hoạt động văn hóa, văn nghệ càng diễn ra sôi nổi, rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, trở thành món ăn tinh thần bổ ích, thu hút đông đảo tầng lớp Nhân dân tham gia. Qua đó, tạo sân sân chơi lành mạnh cho cộng đồng và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.


Các đội văn nghệ cơ cở ngày càng được đầu tư, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của 
Nhân dân. Ảnh chụp tại Hội thi tuyên truyền cổ động TP Hòa Bình năm 2020.

Không khí rộn ràng, ấm cúng, ấn tượng, nhiều màu sắc là những điều chúng tôi cảm nhận khi đến xã Trung Thành (Đà Bắc) trong dịp khai mạc trưng bày Nhà truyền thống Khu căn cứ cách mạng Mường Diềm do Sở VH-TT&DL phối hợp huyện Đà Bắc tổ chức. Từ sáng sớm, bà con khắp các thôn, xóm đã đến rất đông để được tham dự sự kiện văn hóa tổ chức tại địa phương. Trong trang phục váy áo truyền thống của dân tộc, những tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Tày do đội văn nghệ xã biểu diễn chào mừng, đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của người dân địa phương và đại biểu đến dự. Đồng chí Đinh Ngọc Bẩy, Bí thư Đảng ủy xã Trung Thành cho biết: Phong trào văn nghệ quần chúng (VNQC) luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để phát triển. Hiện nay, các xóm đều có đội VNQC, các thiết chế văn hóa từng bước được đầu tư, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vui chơi, tập luyện thể thao của người dân địa phương. Vào dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm hay những sự kiện của địa phương, xã đều tổ chức hoạt động biểu diễn văn nghệ, từ những người lớn tuổi đến các em thiếu nhi đều tự nguyện tham gia vào đội để phục vụ người dân trong thôn, xóm, cũng như thỏa mãn nhu cầu văn hóa tinh thần của chính mình. 

Phong trào VNQC phát triển rộng khắp tại các xóm, bản, khu dân cư, ngày càng được nâng cao về chất lượng. Hiện nay, 100% thôn, xóm, khu dân cư trong tỉnh đều có đội văn nghệ, thường xuyên sinh hoạt, tập luyện để có các tiết mục mới, hay, hấp dẫn biểu diễn trong các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm của địa phương, đất nước. Nhiều đội văn nghệ chủ động mua sắm thêm trang phục, đạo cụ, nhạc cụ phục vụ việc tập luyện, biểu diễn từ các nguồn xã hội hóa. Hoạt động của các đội văn nghệ ở cơ sở không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần của người dân, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương, mà còn là nơi truyền thụ những nét văn hóa truyền thống, giáo dục cho thế hệ trẻ thêm hiểu và yêu văn hóa truyền thống của dân tộc. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tạo sân chơi giải trí lành mạnh cho người dân, nhiều địa phương, các hội, đoàn thể thành lập câu lạc bộ văn nghệ, câu lạc bộ bảo tồn văn hóa dân gian.

Bên cạnh việc tập luyện biểu diễn những tiết mục văn nghệ hiện đại, các đội văn nghệ còn đặc biệt chú trọng đến việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc thông qua các điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc. Tại các bản du lịch cộng đồng đều có từ 2 - 3 đội văn nghệ biểu diễn phục vụ khách du lịch khi đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Chị Lý Sao Mai, đội văn nghệ bản Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc) chia sẻ: Là bản du lịch cộng đồng, chúng tôi thường xuyên tiếp các đoàn khách quốc tế đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Ngoài khám phá cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực, văn hóa truyền thống của dân tộc Dao, du khách còn được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc của người Dao, họ rất háo hức khi được xem và còn hòa mình nhảy múa cùng chúng tôi. Đây chính là động lực, cũng là niềm vui, tự hào của chúng tôi khi góp phần nhỏ bé trong việc bảo tồn văn hóa dân tộc, đưa văn hóa người Dao (Đà Bắc) đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Hiện nay, VNQC ngày càng được khẳng định, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu ở các địa phương. Hàng năm, ngoài những chương trình liên hoan, hội thi, hội diễn do tỉnh, huyện tổ chức, trong những dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm, tại hầu hết các địa phương đều tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, thu hút đông đảo người dân đến xem, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ của cộng đồng dân cư. Các tiết mục mang đến hội thi, hội diễn khá đa dạng về thể loại, tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, quê hương, đất nước… được đầu tư dàn dựng công phu, chất lượng nghệ thuật tốt. Cũng từ hoạt động VNQC đã phát hiện nhiều nhân tố tiêu biểu, tạo nguồn cho phong trào VNQC của tỉnh ngày càng phát triển.



 Đỗ Hà 

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục