Ngày 7/12 (tức ngày 25/10 âm lịch), UBND xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) tổ chức khai mạc Lễ hội cơm Đe năm 2023.


Màn trình tấu chiêng Mường mở đầu lễ hội cơm Đe.

Đây là lễ hội truyền thống đã có từ rất lâu đời ở vùng mường Trác và mường Rậm, xã Lạc Thịnh. Lễ hội gắn với nền nông nghiệp lúa nước, mang ý nghĩa tôn kính các vị thần linh, tưởng nhớ 2 vị tướng đi đánh giặc là người đã có công giúp đỡ dân Mường; cầu mong vạn vật phát triển thuận lợi, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội còn là hoạt động mang tính cộng đồng, gắn với văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, được người dân bảo tồn và phát huy, tổ chức hàng năm. Trong ngày khai mạc lễ hội, đông đảo Nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh đã đến chứng kiến phần lễ và tham quan, trải nghiệm các hoạt động thi gian hàng ẩm thực và trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương, thưởng thức chương trình văn hóa, văn nghệ đậm bản sắc.

Trước đó, ngày 6/12 (tức ngày 24/10 âm lịch), tại khu vực sân bóng chuyền UBND xã và xóm Lạng, sân Đình Rậm - xóm Đình Vặn đã diễn ra giao lưu bóng chuyền giữa các xã trong huyện; thi kéo co, đi cà kheo dành cho Nhân dân và du khách. Từ rạng sáng ngày 8/12 (tức ngày 26/10 âm lịch), du khách đi tham quan, trải nghiệm lễ cơm Đe truyền thống tại các gia đình.


Bùi Minh

Các tin khác


Đề cử 15 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu của năm 2023

Ngày 5/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trong năm 2023. Sự kiện thường niên được tổ chức với mục tiêu lan toả những thành tựu đạt được của ngành trong năm vừa qua. Đáng chú ý, sự kiến ấn vàng "Hoàng đế chi bảo” hồi hương tiếp tục nằm trong danh sách 15 sự kiện được bình chọn rút gọn.

Đặc sắc Tuần lễ văn hóa, du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại TP Hồ Chí Minh

Tối 4/12, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra khai mạc Tuần lễ văn hóa, du lịch Điện Biên - Tây Bắc với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc. Đây là sự kiện chính nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 3.

Xã Vũ Bình xây dựng đời sống văn hóa

Cách trung tâm huyện 9 km, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) có 20 xóm, phố với 2.581 hộ, 11.925 nhân khẩu, dân tộc Mường chiếm trên 90%. Đẩy mạnh thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo chuyển biến trong phát triển KT-XH của địa phương.

Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Việt Nam tiếp tục được vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2023 tại Lễ trao giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) ở thành phố Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).

Liên hoan Nghệ thuật dân gian góp phần giữ gìn các giá trị văn hóa

Liên hoan nghệ thuật dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình năm 2023 với chủ đề "Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình” vừa diễn ra đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả yêu nghệ thuật dân gian dân tộc với những tác phẩm ca, múa, nhạc, màn trình diễn xuất sắc về trích đoạn lễ hội tiêu biểu của địa phương của các diễn viên, nghệ nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục