Rước Kiệu tại lễ hội đền Hùng (Phú Thọ)

Rước Kiệu tại lễ hội đền Hùng (Phú Thọ)

Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Ðền Hùng là biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết, điểm hội tụ văn hóa tâm linh của cộng đồng các dân tộc Việt Nam từ bao đời nay và là một mỹ tục độc đáo của nhân dân ta. Nghi lễ Giỗ Tổ Hùng Vương đã ổn định và có ảnh hưởng lớn trong đời sống của nhân dân, khẳng định niềm tự hào dân tộc và lòng thành kính hướng về nguồn cội. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và theo truyền thống tổ chức lễ hội cấp quốc gia vào các năm chẵn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Phú Thọ vừa hoàn thành chương trình tổng thể tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Ðền Hùng năm 2010.

Theo Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức lễ hội, Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Ðền Hùng năm 2010 nhằm tôn vinh văn hóa dân tộc, khẳng định vị trí và ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc lễ này. Ðồng thời thông qua các chương trình hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương tạo không khí vui tươi, phấn khởi động viên các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Ðây cũng là sự kiện khởi đầu cho các hoạt động lớn, hướng tới Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tỏ lòng tri ân, biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; giáo dục đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; hướng tới xây dựng Khu di tích lịch sử Ðền Hùng ngày càng tôn nghiêm, bề thế, xứng đáng với tầm vóc của khu di tích quốc gia đặc biệt.

Giỗ Tổ Hùng Vương sẽ được tổ chức tại các địa phương bằng hình thức dâng hương tưởng niệm theo nghi thức truyền thống vào đúng ngày 10-3 âm lịch (tức ngày 23-4 dương lịch) tại các khu vực có Ðền thờ Hùng Vương, kết hợp các hoạt động văn hóa, thể thao mang bản sắc dân tộc và đặc trưng các vùng, miền, gắn với quảng bá du lịch ở trong nước và ngoài nước. Riêng tại tỉnh Phú Thọ, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Ðền Hùng năm 2010 sẽ được tổ chức trong mười ngày, từ ngày 14 đến 23-4 (tức là từ ngày 1 đến 10-3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Ðền Hùng, TP Việt Trì và các vùng lân cận. Một trong những điểm nhấn của các hoạt động là lễ khai mạc Lễ hội Ðền Hùng gắn với khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc vùng Ðông Bắc lần thứ VII ngày 14-4. Từ 7 giờ đến 11 giờ, các tỉnh, thành phố tham gia tổ chức Giỗ Tổ và các đoàn rước kiệu của nhân dân các địa phương trong tỉnh Phú Thọ sẽ diễu hành và biểu diễn các loại hình nghệ thuật dân gian cùng các đoàn nghệ thuật trên đại lộ Hùng Vương của TP Việt Trì và tập kết tại sân Bảo tàng Hùng Vương. Từ 20 giờ đến 21 giờ

30 phút, tại sân trung tâm lễ hội của Khu di tích lịch sử Ðền Hùng diễn ra lễ khai mạc Lễ hội Ðền Hùng và Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc vùng Ðông Bắc lần thứ VII với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Ðảng và Nhà nước. Các nghệ sĩ, diễn viên và các nghệ nhân dân gian sẽ trình diễn một chương trình nghệ thuật có chủ đề "Linh thiêng đất Tổ Hùng Vương". Trong những ngày này có nhiều hoạt động như: biểu diễn của các đoàn nghệ thuật và một số loại hình văn hóa dân gian, triển lãm sản phẩm của các làng nghề truyền thống, giới thiệu các chương trình du lịch về cội nguồn của ba tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ, hội chợ thương mại, trình diễn thư pháp Việt Nam, thả hoa đăng trên hồ Khuôn Muồi và ngã ba sông Bạch Hạc (Việt Trì). Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc vùng Ðông Bắc bế mạc tối 17-4 bằng một chương trình nghệ thuật chọn lọc, đặc sắc, có chủ đề "Công đức Vua Hùng" do Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam và Trường cao đẳng múa Việt Nam phối hợp dàn dựng, biểu diễn.

Quốc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức  trọng thể với lễ dâng hương thành kính theo nghi thức quốc gia vào 7 giờ sáng 23-4 (tức ngày 10-3 âm lịch), có trình tấu nhạc lễ và đọc chúc văn. Buổi lễ sẽ được Ðài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên kênh VTV 1 và VTV 4. Nhân dịp này, TP Việt Trì sẽ bắn pháo hoa phục vụ nhân dân và du khách dự lễ hội vào 22 giờ ngày 22-4.

Một nội dung quan trọng trong Lễ hội Ðền Hùng năm nay là hoạt động hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội tối 21-4 với chương trình nghệ thuật "Kinh đô Văn Lang - Thăng Long - Hà Nội ngàn năm tỏa sáng" do Cục Nghệ thuật biểu diễn và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ thực hiện cùng một triển lãm ảnh tư liệu ngoài trời "Các vùng kinh đô Việt Nam" trong Khu di tích lịch sử Ðền Hùng. Nhiều triển lãm cũng được tổ chức như: triển lãm ảnh nghệ thuật giới thiệu tiềm năng văn hóa, du lịch ba tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ; trưng bày các hiện vật thời đại Hùng Vương và thời Lý - Trần; ảnh tư liệu "Giỗ Tổ Hùng Vương xưa và nay", triển lãm trang phục dân tộc tại Bảo tàng Hùng Vương và triển lãm hội họa, tranh thờ các dân tộc vùng Ðông Bắc tại Nhà Văn hóa Lao động TP Việt Trì. Bên cạnh đó, còn có các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức tại Việt Trì và các vùng phụ cận: thi bơi chải trên sông Lô, thi đấu giải quần vợt Hữu nghị, Giải bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc tranh Cúp Hùng Vương; mở hội chợ quê, liên hoan ẩm thực; rước kiệu của các xã vùng ven di tích Ðền Hùng, thi gói bánh chưng, giã bánh dày, giao lưu dân ca các vùng, miền; biểu diễn của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp. Nhất là màn trình diễn sử thi võ thuật dân tộc "Hào khí đất Việt" tối 22-4 tại Khu di tích lịch sử Ðền Hùng. Trước đó, một hội chợ du lịch được khai mạc ngày 19-4, giới thiệu những tiềm năng, sản phẩm du lịch đặc trưng và các dự án đầu tư du lịch của các địa phương, trong đó có lễ hội trình diễn "Hoa thơm trái ngọt tiến dâng các Vua Hùng".

Các tiểu ban tổ chức phối hợp cùng các cấp chính quyền Phú Thọ đang khẩn trương triển khai các nội dung kế hoạch đề ra. Dự kiến, Quốc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Ðền Hùng năm 2010 sẽ đón hàng triệu đồng bào hành hương về với cội nguồn và hàng nghìn du khách quốc tế.

 
                                                                                  Theo ND

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục