Cũng có lần thấy nản lòng và chùng bước nhưng có lẽ niềm đam mê âm nhạc và sáng tác trong tôi lớn quá nên tôi vững tin và không ngừng cố gắng, nhạc sĩ Hà Chương tâm sự.

 

Nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương - hội viên chuyên ngành sáng tác Hội Âm nhạc TP Đà Nẵng - tên đầy đủ Hà Văn Chương, sinh ngày 12/7/1982 tại Bình Sơn, Quảng Ngãi. Tuy gia đình không có ai đi theo con đường nghệ thuật, nhưng Hà Chương đã bộc lộ năng khiếu âm nhạc của mình từ rất sớm. Anh đã ra album thứ ba và là nhạc sĩ khiếm thị đầu tiên ra album. Anh bộc bạch: "Album này là sự bổ khuyết cho hai album trước của tôi. Tôi đã mất hơn hai năm để ấp ủ và hoàn thành nó".

-15 tuổi đã có bài hát "Ánh sáng đời em", anh sáng tác khá sớm. Đó có phải là tiền đề để anh trở thành nhạc sĩ, ca sĩ khiếm thị đầu tiên ở Việt Nam phát hành album riêng?

- Hà Chương nghĩ mình may mắn vì trong âm nhạc mình được trời cho nhiều khả năng đó là hát, biểu diễn nhạc cụ và sáng tác. Trong những khả năng đó thì có thể nói sáng tác là niềm đam mê lớn. Hà Chương đã bắt đầu tập sáng tác từ lúc còn rất nhỏ. Trong buổi đầu chập chững đó, đã không ít lần tôi đã viết rồi tự tay xé bỏ những ca khúc của mình vì thấy nó tệ quá. Cũng có lần thấy nản lòng và chùng bước nhưng có lẽ niềm đam mê âm nhạc và sáng tác trong tôi lớn quá nên tôi vững tin và không ngừng cố gắng.

Ca khúc "Ánh sáng đời em" tôi viết năm 15 tuổi được coi là ca khúc đầu tay vì đó là bài hát hoàn chỉnh nhất trong số những bài hát "con cóc" mà tôi đã viết trong giai đoạn đó. Khi bài hát này ra đời lại được các bạn và các thầy cô hoan nghênh, điều đó như một niềm khích lệ lớn giúp tôi vững tin bước trên con đường mình đã chọn. Đúng như anh đã nói đó cũng là tiền đề để mọi người biết đến Hà Chương với những bài hát sau này.

- Như anh đã chia sẻ, album có tên "Tình yêu về hát", anh muốn dành tặng cho những người đang yêu nhau. Đó có phải còn là tình yêu của anh nữa hay không?

- "Tình yêu về hát" là một album mà Hà Chương đã đầu tư rất nhiều tiền bạc và tâm huyết. So với hai album trước thì album này tôi được mấy anh em trong nghề đánh giá cao và ghi nhận trong thời gian vừa rồi. Album "Tình yêu về hát" tuy phát hành chưa đầy một tháng nhưng tôi cũng đã nhận được nhiều tình cảm phản hồi từ những người yêu nhạc. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì những cố gắng của mình đã được mọi người ủng hộ. Niềm cổ vũ đó cũng chính là nguồn động lực lớn giúp tôi vững tin hơn trong những dự án âm nhạc sắp tới.

Tôi cũng muốn chia sẻ thêm một chút về album này: "Tình yêu về hát" đã được tôi chuẩn bị trong vòng hai năm. Lần này tôi may mắn được làm việc với một êkip rất chuyên nghiệp. Từ khâu chọn bài, chọn ca sĩ thể hiện cùng cho đến khâu chọn nhạc sĩ phối khí đã được nhạc sĩ Hồ Hoài Anh biên tập và giúp đỡ nhiệt tình. Đây là một album gồm 10 ca khúc về tình yêu.

Khi anh nghe những bài hát này hi vọng anh sẽ cảm nhận được những cảm xúc khác nhau trong tình yêu, có cả những tiếng reo vui náo nức và những giọt nước mắt tiếc nuối chia xa… Những điều tôi gửi gắm trong những đứa con tinh thần đó ít nhiều xuất phát từ sự trải nghiệm. Đó cũng là những kỷ niệm về những mối tình của những người bạn của tôi, họ đã trút nỗi lòng với tôi và tôi đã đồng cảm với họ.

- Anh được gọi là "người nhìn đời bằng đôi tai và trái tim". Với một người sáng tác nhạc, có phải khiếm khuyết đôi mắt, sẽ càng làm cho trái tim anh nhạy cảm, đa cảm và dễ xúc động hơn?

- Với tôi thì cuộc sống xung quanh giống như một bức tranh vậy. Trong bức tranh đó có những khoảng tối sáng khác nhau và tôi luôn cố tìm những khoảng sáng từ trong bức tranh ấy. Tôi luôn mở lòng và lắng nghe những âm thanh xung quanh. Từ những âm thanh cuộc sống đã cho tôi những phát hiện, những tìm tòi, ươm mầm cho những cảm xúc âm nhạc để viết và vui sống.

- Anh đã gặp khó khăn gì khi thiếu đôi mắt? Ngoài những sinh hoạt hằng ngày?

- Trong sinh hoạt hằng ngày nếu không có đôi mắt dĩ nhiên là có rất nhiều khó khăn nhưng tôi nghĩ nếu bạn có một ý chí, một tình yêu cuộc sống nồng nàn thì chắc chắn bạn sẽ vượt qua những trở lực đó dễ dàng thôi. Hà Chương cũng đã từng ở trọ một mình, đã từng sống ở kí túc xá như những sinh viên bình thường, tự một mình đi biểu diễn ở nhiều nơi… đôi lúc cũng gặp một số bất tiện nhưng tôi nghĩ khó khăn lớn nhất của tôi nói riêng và của những người khuyết tật nói chung đó là cách nhìn phiến diện của xã hội về họ. Nhiều người còn có cái nhìn thương hại và đôi lúc xem thường những khả năng của họ nữa. Điều đó ít nhiều đã làm cho những người khuyết tật trở nên bi quan và mất niềm tin vào cuộc sống.

- Có người nói, bài hát của anh thường buồn, anh nghĩ sao?

- Hà Chương luôn lắng nghe tất cả những ý kiến khác nhau từ phía những người nghe nhạc. Ngoài những ca khúc pop nhẹ nhàng tôi còn viết cả rock, hiphop, r&b, dance… nếu ai đó nói những bài hát của tôi thường buồn thì có lẽ họ chưa có thời gian để nghe nhiều bài hát của Chương đó thôi. Chương tin rằng nếu anh mà nghe nhiều nhạc của tôi, lúc đó anh không nói nhạc tôi buồn mà anh lại nói tôi nổi loạn nhiều quá nữa kia.

- Anh còn đang có ý định ra mắt album thứ tư, dành cho trẻ em khuyết tật?

- Cảm ơn anh đã quan tâm đến những dự án âm nhạc sắp tới của Hà Chương. Đúng như anh nói, sau album này Hà Chương đang chuẩn bị để cho ra mắt một album gồm những bài hát về những người không may mắn. Album này dự định sẽ có 7 ca khúc, nếu có điều kiện tôi sẽ quay cả video và thu song ngữ cả tiếng Anh và tiếng Việt. Trong đó có cả những ca khúc về những người khuyết tật, những nạn nhân chất độc da cam, những nạn nhân AIDS, ung thư…

Điều đặc biệt trong album này là toàn bộ số tiền lợi nhuận từ việc bán album tôi tình nguyện dành tặng hết cho những bạn khuyết tật học giỏi, những người không nơi nương tựa… Hiện tại tôi vẫn đang tìm tài trợ để làm đĩa Demo, hy vọng sẽ sớm có Mạnh Thường Quân ủng hộ để album này nhanh chóng đến được với người yêu nhạc, đặc biệt là những người không may mắn. Tôi mong rằng anh và mọi người sẽ đồng hành với tôi!

- Ngoài ra, dịp Tết Nguyên đán này, anh có thêm một dự định nào khác?

- Tết này Hà Chương đã tranh thủ về thăm gia đình, trong dịp này tôi cũng có một số chương trình tại Đà Nẵng để giới thiệu album mới. Ngoài ra tôi còn có một kế hoạch nữa. Tôi muốn đem đến cho mọi người một sự bất ngờ.

- Cảm ơn Hà Chương và chúc bạn thành công với những dự định sắp tới của mình

 

                                                                        Theo CAND

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục