Tình trạng quảng cáo rao vặt vẫn rất khó kiểm soát.

Tình trạng quảng cáo rao vặt vẫn rất khó kiểm soát.

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê về quảng cáo bằng pa-nô, trên địa bàn tỉnh hiện có 207 tấm pa-nô quảng cáo có giấy phép, gồm 6 tấm có kích cỡ trên 40 m2, 7 tấm có kích cỡ từ 30 - 40 m2, 12 tấm có kích cỡ từ 20 - 30 m2, 21 tấm có kích cỡ từ 10 - 20 m2 và 161 tấm có kích cỡ dưới 10 m2. Công tác cấp phép quảng cáo được ngành VH-TT&DL thực hiện nghiêm túc, thẩm định qua nhiều vòng. Tuy nhiên, hoạt động quảng cáo vẫn còn nhiều bất cập.

 

Quảng cáo rao vặt nhỏ khó kiểm soát, việc đặt bảng biển tự do, không tuân thủ quy định làm mất mỹ quan, quảng cáo xuất hiện cả ở những khu vực chính trị là những thực tế về tình hình quảng cáo hiện nay - Anh Bùi Tú Cao, Trưởng phòng quản lý (Sở VH-TT&DL) cho biết. Có một vấn đề là khi làm thủ tục đăng ký giấy phép quảng cáo, đối tượng đảm bảo đầy đủ hồ sơ, có maket chuẩn được phê duyệt, nhưng khi thực hiện hầu như không tuân thủ đúng quy định.

 

Theo quy định của Pháp lệnh Quảng cáo, hoạt động quảng cáo được thực hiện thông qua các phương tiện: báo chí; mạng thông tin máy tính; xuất bản phẩm; chương trình hoạt động văn hoá, thể thao; hội chợ, triển lãm; bảng, biển, pa-nô, băng-rôn, màn hình đặt nơi công cộng; vật phát quang, vật thể trên không, dưới nước; phương tiện giao thông, vật thể di động khác; hàng hoá và các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật. Trong đó, hoạt động quảng cáo bằng bảng, biển, pa-nô trên địa bàn tỉnh ta còn nhiều vấn đề lưu tâm. Dọc theo các tuyến đường chính như Cù Chính Lan, Trần Hưng Đạo, Chi Lăng (TPHB)… dễ dàng nhận thấy hàng loạt bảng quảng cáo mọc lên san sát nhau. Các khoảng không gian trên vách tường, trước mặt tiền nhà, sân thượng đều được tận dụng để treo biển quảng cáo với đủ  màu sắc, kích cỡ, biển nhỏ, biển lớn chen chúc nhau. Biển quảng cáo làm sau cố “ngoi” lên để cạnh tranh và thu hút người đi đường. Bên cạnh đó, một số vi phạm dễ nhận thấy ở các bảng quảng cáo hiện nay là không ghi số giấy phép hoặc không có giấy phép, nhô khỏi tường nhà, quảng cáo bao bọc kín mặt tiền nhà làm mất vẻ mỹ quan và thiếu an toàn… Tình trạng quảng cáo rao vặt trái phép hầu như không được kiểm soát, quảng cáo rao vặt xuất hiện mọi chỗ, mọi nơi, bằng nhiều hình thức như viết chữ trực tiếp lên tường, dán giấy, chăng băng rôn…, len lỏi vào từng ngõ ngách, nhà dân làm mất mỹ quan đô thị, đường phố.

Do nhu cầu giới thiệu sản phẩm, dịch vụ để kinh doanh cao nên người dân tìm mọi cách trưng cho được bảng quảng cáo càng dễ nhìn càng tốt. Cũng từ đó mà các biển quảng cáo tự phát xuất hiện trên vỉa hè đường phố bất chấp thực tế gây ảnh hưởng đến trật tự giao thông, lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ. Việc viết, đặt, treo, dán, lắp, đặt biển hiệu được pháp luật quy định cụ thể nhưng hầu hết đều vi phạm về vị trí, nội dung biển hiệu như quy định chỉ viết, đặt một biển hiệu ngang và không quá hai biển hiệu dọc tại trụ sở hoặc nơi kinh doanh, trên biểu hiệu không ghi đầy đủ nội dung  thông tin. Ở một số điểm, khu vực có pa-nô, áp phích nội dung tuyên truyền, cổ động phục vụ chính trị nhưng xen lẫn vẫn có các biển quảng cáo…

 

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo còn nhiều khó khăn, không riêng ngành Văn hóa thực hiện được mà cần có sự phối hợp, can thiệp của các lực lượng hữu quan – anh Bùi Tú Cao cho biết thêm. Hàng năm, ngành đều tổ chức các cuộc thanh tra liên ngành nhưng việc xử lý vi phạm còn hạn chế. Nội dung thanh, kiểm tra trong lĩnh vực quảng cáo tập trung kiểm tra vi phạm quá thời hạn cấp phép, quảng cáo có dấu hiệu vi phạm, biển rách, gãy đổ… Tuy nhiên, hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh ta chủ yếu là quảng cáo thông tin hoạt động kinh doanh đơn thuần, quảng cáo sinh lời mỏng. Mặt khác, mặc dù thực hiện quảng cáo ở tỉnh ta nhưng doanh nghiệp chính lại ở nơi khác nên đối với quảng cáo sinh lời có vi phạm cũng không dễ xử lý.

 

Nhằm tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo, ngành Văn hóa đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ra chỉ thị về tăng cường công tác quản lý viết đặt biển hiệu và hoạt động quảng cáo, xây dựng quy hoạch quảng cáo từ cấp huyện đến cấp tỉnh. Đối với biển quảng cáo tự phát cũng sẽ được quản lý chặt chẽ, tiến tới sẽ cấp phép cho cả loại hình quảng cáo này nhằm từng bước chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

 

                                                                                       Thu Hà 

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục