Trung tâm học tập cộng đồng xã Mai Hạ đang được hoàn thiện sẽ là nơi để nhân dân hội họp, học tập.

Trung tâm học tập cộng đồng xã Mai Hạ đang được hoàn thiện sẽ là nơi để nhân dân hội họp, học tập.

(HBĐT) - Những năm gần đây, đời sống nhân dân huyện Mai Châu đã có nhiều chuyển biến tích cực, diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét. Kết quả đó là do Mai Châu đã thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

 

Về Mai Châu trong những ngày này, đi trên những con đường rải bê tông bằng phẳng, ngắm nhìn những ngôi nhà cao tầng khang trang, những cánh đồng xanh ngát, mới thấy hết sự thay đổi ở huyện vùng cao này. ông Vì Văn Mè, Chủ tịch MTTQ huyện Mai Châu cho biết: Trong 15 năm qua, có sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ, các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở cùng với sự nhiệt tình, năng động của đội ngũ làm công tác mặt trận, đặc biệt là sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, huyện Mai Châu đã đạt được những kết quả tích cực trong CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện được tăng cường, những giá trị văn hóa truyền thống khơi dậy, tình làng, nghĩa xóm và quyền làm chủ của nhân dân được phát huy.

Phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” thực hiện tương đối tốt, trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, đã quy tụ nguồn lực lớn trong nhân dân và cả xã hội. Kinh tế của huyện phát triển khá, thu nhập bình quân đầu người năm 1995 là 1, 5 triệu đồng/người/ năm, đến năm 2010 đạt gần 8 triệu đồng và số hộ nghèo giảm chỉ còn 18,65%, cơ bản không còn hộ đói. Văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục tiếp tục được phát triển. MTTQ các cấp, các tổ chức, đoàn thể được củng cố, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn huyện có 22 xã, 1 thị trấn với 137 KDC, 12.470 hộ   gia đình. Các KDC đều xây dựng, thực hiện theo quy ước, hương ước đề ra. Các tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải ở thôn bản, KDC thường xuyên củng cố, duy trì hoạt động có hiệu quả. Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và phong trào "ông, bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền" được khơi dậy và có tác dụng tốt đối với gia đình và xã hội.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm, các tai - tệ nạn xã hội được quan tâm đẩy mạnh. Sau 15 năm thực hiện CVĐ, đến nay, toàn huyện có 100% xã, thị trấn có  trạm y tế, điểm vui chơi, văn hóa, thể thao công cộng, có trung tâm giáo dục cộng đồng, trên 75% KDC có nhà văn hóa, 100% khu dân cư có đội văn nghệ, thể thao, một số KDC đã xây dựng nhóm gia đình tự quản,  xây dựng mối quan hệ xóm giềng tốt đẹp, giúp nhau xây dựng, làm nhà, đặc biệt quan tâm đến hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn. Phần lớn các hộ gia đình có phương tiện nghe nhìn, số KDC có đường bê tông, nước  sạch sinh hoạt ngày càng tăng, môi trường ở KDC được giữ gìn sạch đẹp. Số lượng KDC tiên tiến, văn hóa năm sau luôn cao hơn năm trước, 100% thôn, bản, KDC đều xây dựng được quy ước, hương ước, văn hóa mới. Qua bình xét gia đình văn hóa  hàng năm đều tăng nhanh. Năm 1997, số gia đình đạt văn hóa chỉ có 47% thì đến năm 2010 đã có gần 80% hộ gia đình đạt văn hóa, 73,7% KDC  tiên tiến và 28,15% KDC văn hóa. Trong đó có nhiều thôn, bản, KDC, nhiều hộ gia đình, đơn vị, cơ quan đạt tiêu chuẩn văn hóa trong nhiều năm liền. Đặc biệt, thông qua CVĐ đã phát huy được dân chủ, vận động nhân dân tham gia xây dựng chính quyền nhân dân, xây dựng cơ sở Đảng TS -VM. Trong những năm qua, số cơ sở Đảng TS -VM đạt từ 75 - 80%. Đối với chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được xây dựng củng cố hàng năm và có từ 80% đơn vị  trở lên đạt TS-VM.

 

Minh Tuấn

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục