Hai cuộc thi âm nhạc đình đám vừa kết thúc. Một đã tìm ra “thần tượng”, một đã tìm ra “sao mai” nhưng công chúng thay vì… ăn mừng lại rơi vào những cuộc cãi vã vô bổ. Cũng chẳng trách họ được bởi ngay cả những người dư tuổi đời, thừa tuổi nghề còn phát ngôn… vô hậu cơ mà.

1. Mùa thi VN Idol 2010 vừa đặt dấu chấm hết, thần tượng đã được tìm thấy sau một mùa thi dài hơi nhưng chưa kịp nghỉ ngơi thì đã bị đẩy vào những cuộc tranh cãi nhạt nhẽo và có phần kém văn hóa. Bên cạnh những tin đồn theo lối vỉa hè (như thần tượng kiêu, thần tượng chảnh, thần tượng hét giá lên trời…) của một bộ phận nào đó trong giới truyền thông lẫn giới làm show thì thần tượng còn bị một đàn chị - vốn được xem là diva hàng đầu của nhạc Việt, ca sĩ Thanh Lam bảo không thích lắm và chê hát thế thì chỉ bình thường, lên cao xuống thấp rất kém. Khỏi phải nói, fans của “thần tượng” vốn đã đông lại còn đang say, chưa tỉnh nên ùn ùn kéo nhau “xử” diva.

Hai cuộc thi âm nhạc đình đám vừa kết thúc. Một đã tìm ra “thần tượng”, một đã tìm ra “sao mai” nhưng công chúng thay vì… ăn mừng lại rơi vào những cuộc cãi vã vô bổ.
Hai cuộc thi âm nhạc đình đám vừa kết thúc. Một đã tìm ra “thần tượng”, một đã tìm ra “sao mai” nhưng công chúng thay vì… ăn mừng lại rơi vào những cuộc cãi vã vô bổ.

Họ không tiếc lời phỉ báng Thanh Lam, phủ nhận luôn sự nghiệp đỉnh cao mà cô đã dốc công gầy dựng trên dưới ba mươi năm nay. Với cái lối phản ứng cực đoan, đậm nét cào bằng như thế rất khó để mà ủng hộ nhưng họ là đám đông, mà đám đông bao giờ chẳng đầy sự nổi loạn và thiếu tỉnh táo. Có trách thì chỉ có thể trách Thanh Lam, khi chị chẳng còn trẻ trung gì lại được người trong giới nể trọng về vị trí của mình nhưng đã rất thiếu trách nhiệm khi phát ngôn trước công chúng.

Hơn suốt một thập niên qua, sau thế hệ diva đầu tiên, nhạc Việt có thêm rất nhiều ngôi sao nhưng lại rất hiếm tài năng. Điểm lại các gương mặt gây được sự chú ý bằng tài năng chỉ có thể nhắc đến vài cái tên như Khánh Linh, Tùng Dương, Thu Minh, Nguyên Thảo, Hồ Quỳnh Hương,… nhưng vì nhiều lý do nào đó mà những cái tên này chưa thể vươn lên để trở thành hàng đầu, có ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường nhạc Việt như thế hệ của Lam, Nhung, Linh, Hà đã từng làm được.

Uyên Linh đã kéo công chúng đến gần hơn với Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Trần Thu Hà. Đó là điều không phải ai cũng làm được và nhạc Việt hiện tại cũng chỉ cần những người như thế!
Uyên Linh đã kéo công chúng đến gần hơn với Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Trần Thu Hà. Đó là điều không phải ai cũng làm được và nhạc Việt hiện tại cũng chỉ cần những người như thế!

Uyên Linh dù chỉ là một giọng hát tay ngang, chưa qua đào tạo và không có lợi thế về mặt ngoại hình nhưng cô xuất hiện vào đúng thời điểm (mà nhạc Việt vốn đang thiếu thốn nhân tố mới và khát cháy tài năng) cùng với một tư duy âm nhạc văn minh, cách thể hiện mới mẻ, táo bạo có chiều sâu và làm lay động được lòng người.

Và đó chính là phẩm chất quý nhất của một ca sĩ, vượt lên cả kỹ thuật thanh nhạc. Để minh chứng cho điều này thì có lẽ chúng ta chỉ cần liếc sơ vào làng show biz cũng thấy, có không ít những ngôi sao thị trường hiện nay có “tiểu sử” gắn liền với các nhạc viện. Hay một đơn cử ngược là ca sĩ Hồng Nhung, cô trở thành diva không hẳn bằng kỹ thuật thanh nhạc mà là bằng tình cảm và tư duy âm nhạc được ảnh hưởng từ những nhạc sĩ hàng đầu (Trịnh Công Sơn, Dương Thụ, Phú Quang...).

Rõ ràng, thứ âm nhạc mà Uyên Linh đã thể hiện trong mùa thi thứ 3 là của loại âm nhạc chuyên dụng của các diva (dù được giới chuyên môn tung hô nhưng nó khá kén người nghe và thị trường của nó cũng khá chật hẹp). Và lần đầu tiên thứ nhạc ấy, qua cách thể hiện của Uyên Linh đã đánh gục những tâm hồn lười biếng nhất. Nghĩa là, qua mùa thi vừa qua, bằng cách hát của mình, Uyên Linh đã khéo léo đưa công chúng đến gần hơn với những giá trị âm nhạc thực sự.

Một cách gián tiếp, Uyên Linh đã kéo công chúng đến gần hơn với Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Trần Thu Hà. Đó là điều không phải ai cũng làm được và nhạc Việt hiện tại cũng chỉ cần những người như thế!

 Thanh Lam nên mừng, nên ủng hộ cho Uyên Linh hay chí ít là cô nên im lặng khi thí sinh này đã ít nhiều làm nên sự đổi chiều của thị hiếu
Thanh Lam nên mừng, nên ủng hộ cho Uyên Linh hay chí ít là cô nên im lặng khi thí sinh này đã ít nhiều làm nên sự đổi chiều của thị hiếu

Tất nhiên, với tư cách là một đàn chị, Thanh Lam không nhất thiết phải biết ơn Uyên Linh nhưng cô nên mừng, nên ủng hộ cho Uyên Linh hay chí ít là cô nên im lặng khi thí sinh này đã ít nhiều làm nên sự đổi chiều của thị hiếu. Đáng tiếc, cái cách phát biểu của cô dù đã được nhạc sĩ Quốc Trung đỡ lời thì chính anh cũng thừa nhận đó là lối phát ngôn cảm tính, còn một vị giám khảo khác cho là thiếu thiện cảm. Một khi giới chuyên môn đã nói thế thì làm sao trách dư luận cho rằng Thanh Lam thiếu khiêm tốn, thừa mứa lòng đố kỵ và có dấu hiệu của sự “thủng phông”.

Ở trường hợp này, vô hậu là vì vậy!

2. Từng được xem là một format thi ca hát vừa vặn với môi trường âm nhạc Việt Nam khi cho ra đời những thế hệ ca sĩ ít nhiều có sự văn minh trong cách hát: Tùng Dương, Kasim Hoàng Vũ, Ngọc Khuê, Anh Khoa, Hà Anh Tuấn… nhưng tới năm nay, khi mùa giải kết thúc thì cũng là lúc BGK choáng váng và tố ngược BTC về cơ cấu giải thưởng. BGK, cụ thể là nhạc sĩ Tuấn Khanh cho rằng anh chẳng biết gì khi cuộc thi năm nay có thêm một giải triển vọng mà khó hiểu hơn nữa là một Hội đồng nghệ thuật “bí ẩn” nào đấy đã trao giải ấy cho một thí sinh đã bị loại ra khỏi cuộc thi.

Trong khi đó, một thí sinh khác là Mỹ Như dù đã lọt vào đến đêm cuối cùng phải đi về tay trắng vì cái lý mà BTC đưa ra là cô đã già nên không thể xem là triển vọng được.

Hậu Sao Mai Điểm Hẹn 2010, cái tên Minh Chuyên, quán quân mùa thi năm nay hiếm được ai nhắc đến mà người ta dồn hết vào Mỹ Như - một thí sinh mà họ cho là “hoàn cảnh” nhất
Hậu Sao Mai Điểm Hẹn 2010, cái tên Minh Chuyên, quán quân mùa thi năm nay hiếm được ai nhắc đến mà người ta dồn hết vào Mỹ Như - một thí sinh mà họ cho là “hoàn cảnh” nhất

Thế là, hậu Sao Mai Điểm Hẹn 2010, cái tên Minh Chuyên, quán quân mùa thi năm nay hiếm được ai nhắc đến mà người ta dồn hết vào Mỹ Như - một thí sinh mà họ cho là “hoàn cảnh” nhất trong số các thí sinh (để lại chồng con nheo nhóc ở Phú Yên để đi thi trong khi chẳng đủ tiền để sắm trang phục mà phải đi vay, đi xin. Để rồi khi đi tay trắng, đi về cũng thế!).

Hẳn nhiên, người ta không phải vì thương hoàn cảnh của Mỹ Như mà tiếc cho cô bởi không thể mang “hoàn cảnh” ra để lấy điểm trong một cuộc thi ca hát. Hội đồng nghệ thuật nào đó hoàn toàn có quyền tước đi giải thưởng nếu khả năng của cô không thuyết phục.

Sự thắc mắc ở đây nằm ở cái lý không lấy gì có hậu cho lắm: lớn tuổi thì không được gọi là triển vọng. Đáng tiếc nhất phát biểu này được phát ra từ một người có nhiều kinh nghiệm trong các cuộc thi âm nhạc là nhạc sĩ Huyền Thanh, một đạo diễn thâm niên của Sao Mai Điểm Hẹn. Trẻ thì mới triển vọng là lối tư duy sáo mòn, ấu trĩ và dù không cố ý thì nó cũng là cái tát cho những tài năng vì những lý do nào đó chưa thể tỏa sáng. Hiểu theo một nghĩa nào đó thì phát biểu như thế cũng có thể liệt vào loại vô hậu.

Mỹ Như không được giải triển vọng vì quá lớn tuổi
Mỹ Như không được giải triển vọng vì quá lớn tuổi

Mà sự “vô hậu” hình như không chỉ dừng lại ở đó, sau cuộc thi có nhiều khán giả phản ánh họ bỏ tiền ra để nhắn tin bình chọn cho cuộc thi nhưng dù nhắn tin không thành công (lỗi ở tổng đài) vẫn bị trừ tiền. Một số tiền không hề nhỏ đã chảy về đâu chẳng ai biết được trong khi trách nhiệm thì BTC cứ đẩy đưa.

Với những phát ngôn như thế, nếu không gọi đó là… vô hậu thì gọi là gì?

                                                                           Theo Báo Laodong

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục