(HBĐT) - Với phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo - Đồng hành cùng dân tộc”, trong những năm qua, cộng đồng người công giáo ở xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) luôn đoàn kết, hăng say lao động sản xuất, không ngừng vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp.

 

ng Nguyễn Quý Mùi, Chánh trương Giáo xứ Khoan Dụ cho biết: Thực hiện “Sống phúc âm trong lòng dân tộc, kính Chúa, yêu nước”, bà con giáo dân ở Khoan Dụ luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Đặc biệt từ khi Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo ra đời phù hợp giáo hội và nguyện vọng của giáo dân, các vị chức sắc, chức việc, giáo dân  càng thêm tin tưởng vào chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương; phấn khởi, yên tâm cầu lễ, hăng hái lao động sản xuất. Các hoạt động tôn giáo như lễ Nô -en, các lễ thánh, hội thánh, hội đoàn công giáo... đều diễn ra đúng pháp luật, quy định của Nhà nước và địa phương.

 

Xã Khoan Dụ hiện có 825 hộ dân với hơn 3.350 nhân khẩu, trong đó có 90% nhân dân là người công giáo. Phát huy truyền thống xã anh hùng, những năm qua, cấp uỷ Đảng, chính quyền xã đã xác định  nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con nhân dân là mục tiêu hàng đầu. Bên cạnh những chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo, nhiệm vụ phát triển kinh tế, phát huy mạnh mẽ nội lực, tập trung đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn được đặc biệt quan tâm. Trên cơ sở thế mạnh chủ yếu là phát triển kinh tế nông nghiệp, Đảng bộ xã xác định trước hết phá độc canh cây lúa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi bằng cách tăng vụ, đưa giống mới, áp dụng các tiến bộ KH -KT vào sản xuất. Đồng thời phối hợp với Trạm KN -KL huyện tổ chức mở các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp, các chương trình hội thảo về cây trồng và vật nuôi cho bà con nông dân trên địa bàn xã. Nhờ vậy, những năm gần đây, trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, bà con giáo dân đã tích cực chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề, nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế, xóa đói - giảm nghèo. Nhiều gia đình thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển ruộng cấy không ăn chắc thành vườn trồng cây, ao nuôi trồng thủy sản, phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao. Hộ kinh tế khá giúp đỡ các gia đình có khó khăn  cho vay giống, vốn không lấy lãi; tạo việc làm để cùng phát triển kinh tế. Đến nay, đời sống của bà con giáo dân trong xã đã khá lên rất nhiều. Năm 2005, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 14%, đến nay đã giảm  còn 6,4%. Thu nhập bình quân đạt 12 triệu đồng /người/năm, 100% thôn đều có nhà văn hoá. Hệ thống điện, đường, trường, trạm từng bước được đầu tư, nâng cấp. Nhờ đó, 100% con em trong xã đã được đến trường đúng độ tuổi và học tập trong những trường học khang trang. Trạm y tế xã cơ bản đáp ứng  nhu cầu khám - chữa bệnh của người dân. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trong xã không ngừng được cải thiện.

 

Dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, điều hành của chính quyền, góp sức của MTTQ, các đoàn thể và sự vào cuộc của BCH giáo xứ, xã Khoan Dụ đã tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT -XH của địa phương.

             

                                                                                      Hoàng Huy

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục