Lượng người tham gia cực lớn cộng với sự thiếu ý thức đã tiếp tục trở thành nỗi kinh hoàng của những người tham dự lễ hội đền Trần.

 

Kinh hoàng cảnh dẫm đạp lên nhau

Bất chấp sự chuẩn bị của BTC, đến lúc chính thức phát ấn mọi công tác an ninh đã không còn hiệu quả. Sức mạnh của đám đông đã bẻ gãy từng hàng rào thép dầy cả chục cm, nhiều người đã lọt được vào khu vực trong đền bằng các đường không qua hàng rào và đường bộ. Giờ phát ấn đến, cảnh sát bảo vệ đành phải mở rào để tránh thảm kịch xảy ra.

Lượng người tham dự khổng lồ thách thức công tác an ninh

Số lượng người bị ngất ngoài cổng đền khá nhiều, đa phần là phụ nữ và cả trẻ em. Và tới khi đoàn người ùa vào trong đền thì nhiều nam giới cũng đã không thể đứng vững. Bộ phận y tế được chuẩn bị trước cũng bất lực vì đám đông chen lấn kinh hoàng khiến những người muốn quay đầu trở ra cũng không thể.

Con mương sâu 1m chưa cản được bước người dân

Không chỉ phía ngoài nơi có đông người dân tham dự lễ hội, ngay trong sân chính với hàng nghìn đại biểu có thẻ ưu tiên cũng không khá hơn. Khi đoàn rước kiệu thực hiện nghi lễ rước quanh hồ, cảnh chen lấn thi nhau “phi tiền” vào kiệu rước diễn ra không thể kiểm soát. Với hủ tục cho rằng đưa được tiền của mình vào kiệu sẽ có lộc cả năm, đoàn rước kiệu đã phải chao đảo khi đến gần khu vực có đại biểu trước sự bảo vệ dầy đặc của bộ phận an ninh.

Tấn công bằng cả "đường không" lẫn đường bộ

Tình trạng trèo lên hàng rào, chen lấn ngay trong khu vực đền để mong đến gần hơn với nơi diễn ra các nghi thức khiến BTC đã phải kêu gọi trên loa phát thanh nhắc nhở các vị khách dự lễ. Cảnh lộn xộn đã nhanh chóng biến thành nỗi sợ hãi khi giờ phát ấn chính thức đến. Từng đoàn người sôi sục ở phía ngoài lao vào bên trong đền, những đại biểu được ưu tiên ở bên trong chỉ còn biết hi vọng lấy cho mình được ấn lộc thật nhanh hoặc tìm chỗ an toàn cách xa nơi phát ấn để tránh cảnh dẫm đạp.

Rất nhiều phụ nữ và trẻ em ngất xỉu

Chứng kiến cảnh người người trèo, đu thậm chí dẫm cả lên vai nhau ở nơi xin ấn khiến nhiều người đã đặt câu hỏi cho mục đích đến tham dự lễ hội đền Trần của đại đa số người tham dự. BTC năm nay công bố sẽ phát ấn miễn phí và không giới hạn số lượng ấn tại 15 điểm phát ấn cho người dân, nhưng tận dụng cơ hội này nhiều người rao bán ấn lộc vừa xin được công khai ngay giữa sân đền và ngoài cổng.

Hàng rào bằng sắt dầy cả chục cm vẫn không thể chống được sức mạnh của đám đông.

Xin hay bỏ tiền mua ấn?

Cảnh tượng xin ấn ở điểm phát ấn diễn ra cũng không lấy gì làm đẹp mắt, khi người xin ấn đều đưa tiền ra trước khi nhận được ấn lộc. Tất nhiên, khi trả lời chúng tôi, đa phần người đã nhận được ấn cho rằng đấy là tiền họ bỏ ra để công đức cho nhà đền chứ không phải mua ấn!

Không có một cánh tay nào xin ấn lại không có tiền công đức.

Đáng ghi nhận là BTC lễ hội đền Trần năm nay đã có nhiều biện pháp cố gắng trong công tác tổ chức và đảm bảo an toàn cho lễ hội. Tuy nhiên với lượng người tham gia quá đông, ý thức kém, nên mọi cố gắng từ một phía đều không thể có được kết quả như mong đợi.


Chiếu bạc diễn ra công khai suốt dọc đường vào đền

Lễ hội đền Trần từ lâu đã trở thành một hoạt động tín ngưỡng văn hóa linh thiêng của dân tộc. Nghi lễ khai ấn thông qua hình ảnh đích thân nhà vua đóng Ấn để công bố sự trở lại quốc sự sau khi nghỉ Tết âm lịch đã được người dân coi là một biểu tượng đẹp cho tình vua dân.

Cảnh tượng phi tiền vào kiệu phá hỏng tính nghiêm trang của lễ rước

Ý nghĩa của việc khai ấn đó là để mở đầu cho một năm mới  với mong muốn may mắn, cầu cho mưa thuận gió hòa mùa màng bội thu, cầu quốc thái dân an trên dưới một lòng. Việc đến với lễ hội đền Trần mà linh hồn là lễ khai ấn để cầu cho cá nhân được thăng chức, nhiều tiền, nhiều lộc là một hành vi hiểu sai về ý nghĩa làm mất đi nét đẹp văn hóa tâm linh rất độc đáo của dân tộc ta.

 

                                                                            Theo VietNamnet

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục