Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm (2000-2010) thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", phong trào được tổ chức ngày 24-2 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội). Qua 10 năm, phong trào đã có tác động tích cực, sâu sắc và toàn diện tới đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của các ngành, các địa phương, song cũng còn nhiều điều chưa phù hợp với thực tế.

 

Sức lan tỏa sâu rộng

Có thể thấy, sức lan tỏa, thẩm thấu của phong trào tới mọi người, mọi nhà, mọi ngành được thể hiện ngay từ số đại biểu tham gia hội nghị. Hội trường Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô có sức chứa hàng nghìn người cũng trở nên quá nhỏ trước số đại biểu tham gia đông và sôi nổi phát biểu. Ông Lê Hoàng Minh, Phó Chủ tịch TƯ Hội Nông dân Việt Nam cho biết: Năm năm gần đây, các cấp Hội Nông dân đã huy động được gần 3.000 tỷ đồng, 60 triệu ngày công xây dựng các công trình công cộng. Trong khi Thiếu tướng, PGS-TS Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị khẳng định. Phong trào còn có tác động tích cực đến mục tiêu xây dựng "con người mới" trong Quân đội Nhân dân Việt Nam với những biểu hiện rõ rệt như nếp sống chính quy, tự giác tăng lên, tỷ lệ vi phạm kỷ luật, bỏ quân ngũ giảm đi. Đặc biệt, toàn quân đã xây dựng thành công mô hình doanh trại xanh - sạch - đẹp, tạo ra những thay đổi cơ bản về điều kiện sống, ăn ở, sinh hoạt cho bộ đội.

Khu dân cư văn hóa Phan Huy Ích, quận Ba Đình (Hà Nội). Ảnh: Thái Hiền

Với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, phong trào đã mang lại sự thay đổi khá toàn diện. Tỉnh Bắc Ninh đã có 85,8% số gia đình, 65% số làng, khu phố đạt chuẩn gia đình văn hóa. Ở Bến Tre, từ phong trào đã xuất hiện hơn 50 vạn gương "Người lớn gương mẫu", hơn 31 vạn "Trẻ em chăm ngoan", xây dựng thành công hơn 1,2 vạn tổ dân phố tự quản vững mạnh (chiếm 94,3%). Ở tỉnh Hà Giang, 11/11 huyện, thành phố đã thành lập được đoàn nghệ thuật bán chuyên nghiệp, biểu diễn hàng trăm buổi văn nghệ miễn phí phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân mỗi năm…

Người người, nhà nhà, ngành ngành nhiệt tình xây dựng phong trào, giúp đạt được những kết quả lớn hơn mong đợi. Theo đánh giá của Bộ VH,TT&DL, sau 10 năm, số hộ đạt chuẩn văn hóa đã tăng từ gần 8,7 triệu hộ lên hơn 16 triệu hộ (bằng 70,8%); làng, khu dân cư, tổ dân phố văn hóa tăng từ 17,6 vạn lên 58,3 vạn (bằng 67%)… "Quỹ vì người nghèo" đến năm 2010 đã vận động được gần 6.000 tỷ đồng, giúp đỡ hàng vạn hộ thoát nghèo; "Quỹ đền ơn đáp nghĩa" thu được gần 2.000 tỷ đồng, góp phần xây mới và sửa chữa hơn 440.000 ngôi nhà, tặng gần 700.000 sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách. Việc cưới, tang, lễ hội theo nếp sống văn minh được hơn 120.000 đơn vị, khu dân cư hưởng ứng.

Có nên hai phong trào một mục tiêu?

Không thể phủ nhận những kết quả đạt được, nhưng Bộ VH,TT&DL cũng thẳng thắn nhìn nhận phong trào còn bộc lộ không ít hạn chế trên nhiều mặt hoạt động. Đó là việc bình xét công nhận gia đình văn hóa ở nhiều nơi chưa chặt chẽ, thiếu công khai, dân chủ, chưa bám sát tiêu chuẩn. Nhiều làng, khu dân cư văn hóa sau khi được công nhận có biểu hiện buông lỏng chỉ đạo, khiến người dân không có ý thức phấn đấu giữ vững danh hiệu. Một số danh hiệu văn hóa như xã, phường, huyện điểm văn hóa… đã được một số địa phương triển khai thực hiện nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể. Tình trạng tổ chức tiệc cưới phô trương, lãng phí ngày càng nhiều, xu hướng thương mại hóa trong lễ hội ngày càng tăng… Cũng theo đánh giá của Bộ VH,TT&DL thì BCĐ phong trào ở một số địa phương hoạt động thiếu sâu sát, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu chính là nguyên nhân cơ bản dẫn tới những hạn chế, bất cập nói trên.

Mỏ xẻ nguyên nhân của những điểm còn hạn chế, ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Khánh Hòa gay gắt: Việc hiện có nhiều phong trào có nội dung tương tự được triển khai trên cùng một địa bàn như "Làng văn hóa", "Làng văn hóa sức khỏe", "Làng văn hóa bảo vệ và phát triển rừng"; "khu dân cư văn hóa", "khu dân cư tiên tiến"… dẫn đến không tập trung đầu mối, mạnh ai nấy làm, chồng chéo trong chỉ đạo, gây lúng túng, bị động cho cơ sở. Ông Tuyến cho rằng, có nên để tồn tại song song phong trào do Bộ VH,TT&DL phát động và cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư do Ủy ban TƯ MTTQ như hiện nay hay không là vấn đề cần được xem xét, nghiên cứu một cách nghiêm túc.

Tương tự, ông Đỗ Văn Ba, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Bình Thuận đề nghị sáp nhập phong trào và cuộc vận động trên làm một. Ông cho biết: Có những địa phương ở Bình Thuận đã đạt danh hiệu thôn, khu phố văn hóa năm trước, năm sau đăng ký xây dựng khu dân cư tiên tiến, vì làm như vậy thì nếu thôn, khu dân cư đó không giữ được danh hiệu văn hóa sẽ có danh hiệu tiên tiến thay thế.

Chưa khẳng định nên hay không nhập hai phong trào thành một, nhưng Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định: Ngành VH,TT&DL sẽ phát huy những kết quả đã đạt được để triển khai phong trào TDĐKXDĐSVH trong những năm tiếp theo hướng tăng về chất; đồng thời nghiêm túc khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu đến năm 2015, cả nước có 70% gia đình; 60% thôn, ấp, bản, tổ dân phố; 70% cơ quan, đơn vị… đạt và giữ vững danh hiệu văn hóa. Bộ VH,TT&DL đã đưa ra 5 nhóm giải pháp, trong đó giải pháp trọng tâm là sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về việc công nhận các danh hiệu văn hóa; gắn việc thực hiện phong trào với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

 

                                                                             Theo HaNoiMoi

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục