Lần đầu tiên, quán quân Vietnam Idol 2010 chính thức xuất hiện trên báo chí để trả lời về các scandal liên quan đến ca khúc ‘Đường cong’ của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong. Cô cũng bày tỏ sự ngạc nhiên và vui mừng khi được đề cử giải Cống hiến.

 

Trong đêm nhạc tại đảo Kim Cương TP HCM giáp Tết, trước sự hâm mộ và yêu cầu của đông đảo khán giả muốn nghe Uyên Linh hát "Đường cong", chị đã từ chối dù đây là ca khúc tạo nên thương hiệu cho chị. Vì sao vậy?

- Sau khi được đơn vị quản lý nhắc nhở về việc sử dụng bài hát này, tôi đã từ chối tất cả yêu cầu hát bài Đường cong trong các chương trình, không chỉ là chương trình tại đảo Kim Cương.

Uyên Linh nhận việc sử dụng ca khúc Đường cong mà chưa xin phép tác giả là một sai sót của cô. Ảnh: Truc Tran.

- Trước đêm nhạc trên, Uyên Linh vẫn thỉnh thoảng hát "Đường cong" trong các buổi event. Việc này được nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong - cha đẻ tác phẩm - nhìn nhận là một vụ vi phạm bản quyền. Ý kiến của chị?

- Khi mới bước ra từ cuộc thi Vietnam Idol và chưa có một sự giúp đỡ nào chính thức, thật sự kiến thức về chuyện bản quyền của tôi rất có hạn. Theo tôi được biết, các đơn vị tổ chức biểu diễn sẽ chịu trách nhiệm về các bài hát được biểu diễn trong chương trình. Nhưng việc không liên lạc với nhạc sĩ Hải Phong trước khi sử dụng bài hát của anh đúng là một sai sót của tôi. Sau đó, đại diện đơn vị quản lý và sản xuất của tôi đã gửi lời xin lỗi tới anh Phong.

- Trước lời khẳng định của Nguyễn Hải Phong có thể nhờ pháp luật can thiệp, chị giải quyết vấn đề này thế nào?

- Tôi sẽ tuân thủ theo đúng quy định và pháp luật.

- "Đường cong" được biết đến đầu tiên qua giọng hát Thu Minh - người mua độc quyền ca khúc này. Việc hát trùng bài ảnh hưởng thế nào đến mối quan hệ của chị và Thu Minh bởi Thu Minh từng nói, phải có sự cho phép của cô ấy thì Uyên Linh mới được hát "Đường cong"?

- Sau khi biết chị Thu Minh là ca sĩ độc quyền ca khúc này, tôi có lần cuối cùng trình bày ca khúc Đường cong theo yêu cầu tại buổi liên hoan văn nghệ trường cấp 3 Lê Hồng Phong của tôi, cùng một lời nói đùa vô ý rằng “các bạn đừng nói lại cho chị Thu Minh biết nha”.

Quả thực lúc đó tôi rất phấn khích vì không khí của buổi thăm trường và lời yêu cầu của các bạn học sinh. Ngay hôm sau, tôi đã có lời xin lỗi chị Thu Minh. Chị ấy cũng đã ghi nhận lời xin lỗi này, và còn cho tôi một số lời khuyên về bước đầu hoạt động nghệ thuật.

- Ngoài việc bị cho là vi phạm bản quyền, dư luận còn dấy lên nghi vấn Uyên Linh hát nhép ca khúc này trong đêm thi Vietnam Idol 2010. Chị giải thích thế nào?

- Chuyện này đã có những người làm chuyên môn trực tiếp tham gia tổ chức Vietnam Idol phân tích, vì nó không những liên quan tới tôi mà còn tới toàn bộ êkíp thực hiện và tất cả thí sinh khác trong cuộc thi. Những khán giả có mặt tại trường quay hôm đó, hay theo dõi trên tivi và trên mạng, đều có thể nhận ra thông tin này là không đúng. Tôi tin vào sự phán xét của khán giả.

Uyên Linh bày tỏ niềm vui khi được để cử vào giải Âm nhạc Cống hiến 2010. Ảnh: ST
Uyên Linh bày tỏ niềm vui khi được để cử vào giải "Âm nhạc Cống hiến" 2010. Ảnh: Truc Tran.

- Là ca sĩ trẻ, chị đã gặp cùng lúc hai sự cố có thể cho là to lớn đối với người làm nghề. Chị cảm thấy thế nào?

- Cho tới khi đăng quang Vietnam Idol, tôi vẫn không thể chuẩn bị đủ cho những áp lực như thế này. Vậy nên, tôi chỉ xác định rằng sẽ có rất nhiều khó khăn trước mắt, mình phải vững tin và cố gắng thôi. Đã lựa chọn con đường nghệ thuật này rồi, tôi cũng muốn học hỏi và đi từng bước, chậm và chắc.

- Còn chuyện Facebook - cầu nối của chị với trên 100.000 fan - từng bị xóa, người ta hồ nghi chính chủ nhân của nó làm việc này . Đây có phải là một biểu hiện của áp lực trên?

- Tôi chưa từng xóa trang Facebook của tôi. Từ khi trang Facebook cũ của tôi bị đóng, những người bạn quan tâm đã và đang tạo nên các trang khác để thay thế cho “ngôi nhà” cũ này. Tôi rất cảm động về điều đó. Không có lý do gì tôi lại tự tay “phá nhà” như vậy.

- Chị vừa lọt vào danh sách đề cử giải “Âm nhạc Cống hiến” hạng mục Ca sĩ của năm. Cảm xúc của chị khi nhận vinh dự này?

- Không thể tả được sự bất ngờ! Tiếp đến là sự biết ơn tới các anh chị đã để tôi có mặt trong danh sách này. Các anh chị đã quá ưu ái, tôi thấy mình chưa làm được gì để xứng đáng với đề cử này. Tôi mới bước chân vào nghề và cũng chưa có một sản phẩm nào được ra đời.

- Ở hạng mục Ca sĩ, chị đứng bên cạnh những tên tuổi lâu năm trong nghề như Thanh Lam hay các ca sĩ đã có nhiều sản phẩm âm nhạc, có bề dày thành tích như Tùng Dương, Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn. Điều này gây áp lực gì cho chị?

- Đầu tiên là tôi không mấy tự tin khi đứng cạnh những tên tuổi như chị Thanh Lam và các anh chị khác, những nghệ sĩ đã có bề dày kinh nghiệm và rất nhiều cống hiến cho âm nhạc Việt Nam bao năm qua. Tôi cũng trăn trở mình phải cố gắng thế nào để sau này có thể tiến tới vị trí đó.

Uyên Linh
Uyên Linh đang hoàn thành album đầu tay cùng nhạc sĩ Quốc Trung. Ảnh: Hoàng Hà.

- Kế hoạch gần nhất của Uyên Linh là gì?

- Kế hoạch gần nhất và quan trọng nhất đối với tôi lúc này là hoàn thành album đầu tay với nhạc sĩ Quốc Trung. Album này sẽ là lời tri ân tới tất cả những người đã ủng hộ tôi và Vietnam Idol trong thời gian qua, và thêm một điều mới tôi xin được giữ bí mật tới khi album được ra mắt.

Về trường hợp bản quyền ca khúc "Đường cong", VnExpress có cuộc trao đổi với các bên liên quan.

Nguyễn Hải Phong - tác giả ca khúc Đường cong - cho rằng: "Uyên Linh sử dụng ca khúc gặt hái được thành công trong cuộc thi Vietnam Idol mà chưa xin phép. Tuy nhiên tôi cũng muốn giải quyết việc này một cách nhẹ nhàng và êm ái. Tôi chắn chắn sẽ không đi kiện như một số báo đã đưa, nhưng không cho phép Uyên Linh hát ca khúc này nữa".

Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - phân tích: Mỗi ca sĩ khi đi hát cần thông báo và xin phép tác giả trước khi sử dụng ca khúc. Sau khi kết thúc biểu diễn, ca sĩ phải yêu cầu Ban tổ chức gửi tiền bản quyền đến cho Trung tâm. Riêng trường hợp bài hát được sáng tác riêng hoặc đã được mua độc quyền thì ca sĩ khác không được sử dụng. Trong trường hợp này, theo ông Phó Đức Phương, Uyên Linh phải dừng ngay việc hát Đường cong, hai bên ngồi lại với nhau để thỏa thuận về việc xin lỗi, bồi thường, nếu không tìm được tiếng nói chung thì sử dụng đến sự can thiệp của pháp luật, vì Trung tâm chưa có chế tài cho việc này.

Ca sĩ Thu Minh cũng chọn cách ôn hòa. Cô cho biết, vừa từ Mỹ về tối 3/3, đang bận với kế hoạch đóng phim Anh chàng vượt thời gian và không muốn bị xao lãng vì những sự việc khác.

Anh Khoa - đại diện ca sĩ Thu Minh cũng đã trực tiếp làm việc với BHD - công ty tổ chức Vietnam Idol. Anh nói: "Chúng tôi chấp nhận lời xin lỗi của Uyên Linh vì cho rằng, cô ấy là nhân vật mới vào nghề, chưa nắm được việc bản quyền. Thu Minh là một hiện tượng thành công trong âm nhạc, các ca khúc cô ấy thể hiện từng được thí sinh rất nhiều cuộc thi lựa chọn. Đường cong chỉ là một trong số những bài hát nằm trong dự án sắp phát hành của Thu Minh vào tháng 4 này". Anh Khoa khẳng định, sự việc chỉ dừng lại ở việc xin lỗi, không có bồi thường và cũng không có chuyện kiện cáo.

 

                                                                             Theo VnExpress

 

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục