Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã giao cho Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp với các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp tại Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật trình diễn và sắp đặt dành cho du khách quốc tế và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài mang tên “Hương đất.”

 

Một màn trình diễn trong chương trình "Hương đất." (Nguồn: Nhà hát Tuổi trẻ)
Chương trình đặc biệt "hai trong một" này có kịch bản văn học và nghệ thuật sắp đặt do nghệ sỹ Ưu tú Vương Duy Biên sáng tạo và xây dựng, kịch bản sân khấu của tác giả Vũ Hải và nghệ sỹ Nhân dân Lê Hùng làm đạo diễn sân khấu.

Dựa trên các chất liệu nghệ thuật truyền thống pha trộn những yếu tố hiện đại, chương trình nhằm đưa đến một ngôn ngữ nghệ thuật thể hiện vừa quen thuộc vừa mới lạ, tạo thành sức hấp dẫn không chỉ cho khán giả trong nước mà có sức gây ấn tượng với du khách quốc tế.

Nghệ sỹ Ưu tú Vương Duy Biên cho biết: “Chương trình 'Hương đất' được kết cấu gồm hai phần nghệ thuật: Sắp đặt và Trình diễn. Qua đó, các nghệ sỹ sẽ tái hiện những địa danh văn hóa nổi tiếng gắn liền với các làng nghề truyền thống như một bức tranh toàn cảnh nói về hương đất Việt Nam."

Phần "Sắp đặt" sẽ thông qua những sinh hoạt truyền thống của người Việt gắn liền với 'Nền văn minh Lúa nước' được thể hiện bằng nghệ thuật sắp đặt trực quan thông qua các vật phẩm đặc trưng cho văn hóa Việt như những ngôi nhà mái tranh vách đất, con trâu cái cày, ông Biên nói.

Khán giả sẽ được "gặp lại" hình ảnh người nông dân mang nón lá ở Đồng bằng Bắc Bộ, mang áo tơi lá ở những vùng quê Trung Bộ, mang nón H’Mông, nón Thái ở vùng núi Tây Bắc... đang tươi tắn giơ cao những bó mạ non, những chiếc liềm cắt lúa, chiếc cối giã gạo, cỗi xay lúa, cối chày tay, hình ảnh bữa cơm truyền thống, đầm ấm trong một gia đình nông dân Việt Nam với mâm đồng, nồi đất, bát đĩa, muôi thìa được làm từ đất cùng các sản vật được chế tác từ đá nghệ thuật, mây tre đan…

Nghệ sỹ Nhân dân Lê Hùng chia sẻ: "Phần trình diễn nghệ thuật của gần một trăm nghệ sỹ chuyên nghiệp. Đó là các diễn viên múa, nhạc công,nghệ sỹ múa rối, nghệ sỹ trình diễn hình thể… Tất cả được thể hiện bằng ngôn ngữ khái quát hóa, tái hiện quá trình hình thành và phát triển của đời sống người Việt trên nền không gian đã được sắp đặt."

"Những trường đoạn diễn xuất được thực hiện đan xen với nghệ thuật trình diễn hình thể, nghệ thuật múa rối, nghệ thuật ca-múa-kịch, âm nhạc dân gian truyền thống kết hợp với âm nhạc dân gian đương đại…," ông Lê Hùng nhấn mạnh.

Theo Ban tổ chức, bên cạnh sứ mệnh quảng bá, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, giới thiệu đặc trưng văn hóa Việt Nam qua những tiết mục nghệ thuật chuyên nghiệp, chương trình nghệ thuật trình diễn và sắp đặt “Hương Đất” còn là dịp để các nghệ sỹ sân khấu giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, giới thiệu, quảng bá nghệ thuật Việt Nam với các bạn quốc tế.

 

                                                                                    Theo TTXVN

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục