Hợp xướng và múa

Hợp xướng và múa "Việt Nam quê hương tôi" của đoàn Việt Nam

Tối 16-3, Liên hoan và Hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ nhất do Bộ VH-TT-DL, UBND tỉnh Quảng Nam và Tổ chức Liên minh văn hóa (Interkultur – Đức) phối hợp tổ chức chính thức được khai mạc tại Di sản văn hóa thế giới Hội An (Quảng Nam). Liên hoa Hợp xướng quốc tế Việt Nam lần này có sự tham gia của 30 đoàn nghệ thuật của 8 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

 

Liên hoan và Hội thi Hợp xướng quốc tế - được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, VTV4 - là cuộc hội ngộ của những người yêu nghệ thuật hợp xướng, là dịp giao lưu, trao đổi về âm nhạc; là dịp tăng cường sự hiểu biết về văn hóa giữa các dân tộc, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết và hợp tác quốc tế giữa các quốc gia, lãnh thổ trên thế giới, nhất là dịp để quảng bá một Hội An - Di sản văn hóa thế giới, một trong những trung tâm du lịch của Việt Nam nhằm giới thiệu với bạn bè quốc tế về vẻ đẹp của một đô thị cổ, lòng mến khách của người dân địa phương và những sản phẩm du lịch độc đáo của tỉnh Quảng Nam.

Hợp xướng và múa "Việt Nam quê hương tôi" của đoàn Việt Nam. Ảnh Nguyên Khôi

Liên hoan và Hội thi Hợp xướng quốc tế diễn ra từ ngày 16 đến ngày 19-3 với sự tham gia của 30 đoàn nghệ thuật của 8 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Srilanka, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Hong Kong và 6 đoàn hợp xướng của nước chủ nhà Việt Nam, với tổng số thành viên tham gia hơn 1.000 người, trong đó người nước ngoài chiếm hơn 80%.

Ngoài chương trình dự thi, các đoàn sẽ tham gia diễu hành trên đường phố Hội An; biểu diễn trên các sân khấu trong Khu phố cổ để phục vụ người dân và du khách. Ngoài ra, các thí sinh tham gia Hội thi Hợp xướng quốc tế sẽ tham dự chương trình giao lưu “Đêm phố cổ Hội An”, hưởng ứng “Giờ trái đất” vào đêm 18-3; tham gia bình chọn Vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên mới của thế giới.

Đoàn hợp xướng Singapore biểu diễn tại sân khấu Sông Hoài (Hội An, Quảng Nam). Ảnh Nguyên Khôi

Ông Thomas Schule - GĐ dự án Cuộc thi Hợp xướng quốc tế, Hiệp hội Interkultur, chia sẻ: Đây thực sự là thời khắc lịch sử! Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, một sự kiện hợp xướng quốc tế sẽ được tiến hành tại đây. Interkultur tự hào rằng các  cơ quan ban ngành của Việt Nam đã tin tưởng hoàn toàn vào chúng tôi và vì vậy chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi đã mang lại một lễ hội thật sự hấp dẫn cho các đoàn hợp xướng.

Đây cũng là một sự đóng góp cho sự phát triển dòng nhạc hợp xướng Việt Nam. Tham gia tổ chức Liên hoan và Hội thi Hợp xướng quốc tế lần đầu tiên là vinh dự của chúng tôi. Việc Hiệp hội Interkultur chọn Hội An (Quảng Nam) một phần vì các bạn đã có kinh nghiệm tổ chức nhiều chương trình, lễ hội mang tầm quốc tế và Hội An cũng là một trong 5 thành phố tổ chức lễ hội tốt nhất Châu Á…

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh cho biết: Liên hoan và hội thi hợp xướng quốc tế lần thứ nhất là một sự kiện mở đầu các hoạt động trong năm du lịch Quốc gia Duyên hải nam Trung bộ - Phú Yên 2011 nhằm quảng bá các di sản văn hóa và tiềm năng du lịch của các tỉnh miền Trung đối với du khách trong nước và quốc tế. Sự góp mặt của 30 đoàn Hợp xướng với hơn 1000 nghệ sỹ đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự

Cuộc thi Hợp xướng quốc tế lần thứ nhất  tại Hội An, Quảng Nam năm 2011 sẽ là nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa các dân tộc đến với đất nước Việt Nam ngàn năm văn hiến, góp phần phát huy sức mạnh dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết và hợp tác quốc tế.

* Ông Hồ Tấn Cường – PGĐ Sở VH-TT-DL Quảng Nam: “Điều rất đặc biệt trong đêm khai mạc Liên hoa và Hội thi Hợp xướng quốc tế lần này, Ban tổ chức dành phút mật niệm tưởng nhớ các nạn nhân trong thảm họa động đất – sóng thần mà nhân dân Nhật Bản vừa mới trải qua, thể hiện tình cảm, tình đoàn kết giữa các quốc gia trên thế giới, nhất là phút mật niệm này diễn ra tại Hội An - nơi giao thoa văn hóa với Nhật Bản trong lịch sử ”.

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục