Trích đoạn bức tranh gốm

Trích đoạn bức tranh gốm "Ngày hội non sông trên đất Tổ."

Du khách về Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2011 sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh gốm màu diện tích 700m2 với chủ đề “Ngày hội non sông trên đất Tổ."

 

Được xây dựng phía khán đài B, sân Trung tâm Lễ hội, dưới chân đồi Phân Đậu, thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, bức tranh làm bằng bêtông cốt thép bảo đảm độ bền lâu dài, với 1.400 bức gốm sản xuất từ làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội), có tổng kinh phí  24 tỷ đồng.

Bức tranh dài 72m, điểm cao nhất 9,9m, hai bên là hai cột phù điêu. Trung tâm bức tranh là hình tượng vầng nhật nguyệt là trời, hai bên nằm trong vòng bán nguyệt tượng trưng là đất, một bên là rồng và một bên là phượng. Phía dưới hình tượng mặt trời là sáu cô gái xếp hình đôi dâng lễ vật bánh chưng, bánh dầy (lễ vật đặc trưng trong ngày giỗ Tổ).

Xuyên suốt chiều dài bức tranh là hình tượng truyền thuyết bọc trăm trứng, bố cục trong quả trứng là các lễ hội truyền thống như rước kiệu, rước lúa thần, rước chúa gái, hội phết.

Mở đầu từ bên trái là hình tượng Lạc Long Quân và Âu Cơ với đàn con đang hăng say lao động. Kết thúc là hình tượng tỉnh Phú Thọ đang được xây dựng văn minh, hiện đại hôm nay và giàu đẹp trong tương lai. Xen kẽ là các lễ hội truyền thống của Phú Thọ, như bơi thuyền, đánh đu, đánh trống, đâm đuống, kéo co, hát xoan. Trên bầu trời rực rỡ cờ Tổ quốc, cờ lễ hội với những đàn chim từ bốn phương trời quy tụ về nơi đất Tổ.

Tác giả bức tranh là họa sỹ Mai Văn Kế và Lê Ngọc Hân, chủ nhiệm đồ án là kiến trúc sư Ngô Thanh Tùng.

 

                                                                                Theo TTXVN

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục