"Không gian văn hóa-du lịch Việt Nam" khai trương tại Hội chợ Quốc tế Tours (Pháp) ngày 7-5 thu hút rất đông khách tham quan và như lời Thị trưởng TP Jean Germain thì đây là dịp người dân TP tìm hiểu về một Việt Nam giàu tiềm năng, tràn đầy năng lượng vươn lên

Năm nay, Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế Tours với tư cách là khách mời danh dự, đúng dịp kỷ niệm 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nước Pháp trên hành trình tìm đường cứu nước. Ban tổ chức dành một không gian rộng hơn 1.000m2 để bố trí các gian giới thiệu sản phẩm văn hóa, thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Phát biểu tại Lễ khai trương 'Không gian văn hóa-du lịch Việt Nam', Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Đây là cơ hội để Việt Nam giới thiệu tới người dân Pháp những sắc màu văn hóa đa dạng, độc đáo, qua đó có thể thấy một Việt Nam năng động, hội nhập toàn diện và đang phát triển mạnh mẽ, là một đất nước có cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và thơ mộng, con người thân thiện, hiền hòa, có nghệ thuật biểu diễn truyền thống đặc sắc, có những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, có nền văn hóa ẩm thực đa dạng và nhiều điều thú vị khác.

Việt Nam và Pháp có nhiều mối liên hệ đặc biệt mật thiết về nhiều mặt, trong đó rõ nhất là văn hóa. Tại Việt Nam, người dân yêu mến nét đẹp văn hóa Pháp, trong khi đó tại Pháp, nét đặc sắc văn hóa Việt Nam ngày cũng đang hiện diện ngày càng rộng rãi. Hai nước có nhiều tiềm năng để đẩy mạnh hợp tác toàn diện, nhất là hợp tác trong lĩnh vực văn hóa và du lịch.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh hy vọng rằng sự tham gia của Việt Nam sẽ đóng góp cho thành công của Hội chợ, qua đó tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước, thắt chặt hơn nữa hợp tác và tình hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Pháp.

Sự tham gia của Việt Nam tại Hội chợ Tours 2011 thu hút sự quan tâm và giúp đỡ đặc biệt của chính quyền thành phố vì đây là nơi có nhiều kỷ niệm giữa hai nước. Thị trưởng TP Tours, ông Jean Germain cho biết rất nhiều người Pháp đã đến Việt Nam bởi vì họ yêu mến nét đẹp của nền văn hóa, phong tục tập quan của Việt Nam, quê hương của nhà lãnh đạo vĩ đại, Chủ tịch Hồ Chí Minh. TP Tours còn có vinh dự là nơi chứng kiến sự kiện lịch sử năm 1920. Đây là nơi diễn ra Đại hội lần thứ 18 của Đảng Xã hội Pháp với sự tham gia của Chủ tịch Hồ Chí và là nơi thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh giải phóng dân tộc của Người.

Thị trưởng TP Tours, Jean Germain nhấn mạnh: Mặc dù thời gian trôi qua nhưng vẫn còn đọng lại trong trí nhớ, trong những trang sách lịch sử những hình ảnh về nhà lãnh đạo vĩ đại của Việt Nam. Pháp và Việt Nam đã và đang duy trì các mối quan hệ thân thiết và Tours cũng như ở nơi khác trên nước, các mối quan hệ ấy được thể hiện với sự say mê và sức sống mãnh liệt.

Ngay từ lúc mở cửa, 'Không gian văn hóa- du lịch Việt Nam' thu hút sự quan tâm đặc biệt của rất nhiều khách tham quan. Các sản phẩm của Việt Nam giới thiệu tại triển lãm rất phong phú, như tranh, ảnh, sách giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, danh lam thắng cảnh, cùng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Các nghệ sĩ từ Việt Nam sang còn trình diễn các điệu múa và nhạc cụ mang đậm nét văn hóa đa dạng của nhiều vùng miền Việt Nam.

Nhiều khách tham quan có chung một cảm nhận rằng 'Không gian văn hóa-du lịch Việt Nam' là điểm hấp dẫn của Hội chợ Tua 2011. Bà Eugène, từng đến Việt Nam 2 lần, cho biết: Tôi đi thăm nhiều nước, và thấy người dân Việt Nam thật thân thiện và nồng hậu. Mỗi lần đến Việt Nam tôi đều bị hút bởi các nét văn hóa truyền thống và các món ăn rất ngon ở đất nước của các bạn. Hôm nay tôi tới gian triển lãm Việt Nam để mua một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ và tất nhiên là để thưởng thức món nem'. Bà cũng cho biết sẽ cùng mấy người bạn sang thăm Việt Nam vào hè này.

'Không gian văn hóa-du lịch Việt Nam' cũng thu hút sự quan tâm của báo chí địa phương với các bài viết và ảnh giới thiệu về Việt Nam và cho rằng đây là điểm tham quan hấp dẫn, liên tục có nhiều khách tới tìm hiểu và thưởng thức các sản phẩm văn hóa và ẩm thực.

Hoạt động giới thiệu văn hóa và du lịch tại Hội chợ Tours là một phần trong Tháng văn hóa Việt Nam tại Pháp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức từ ngày 5-5 tại hai thành phố Tours và Lorient (Pháp) nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước, 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh là thượng khách của Chính phủ Pháp sang thăm nước Pháp năm 1946. Các hoạt động diễn ra theo ba chủ đề chính: Ðất nước, con người Việt Nam; Hồ Chí Minh ở Pháp; Tiềm năng hợp tác Việt - Pháp trên các lĩnh vực. Chương trình gồm: Hội thảo, tọa đàm (giới thiệu lịch sử, văn hóa và đặc biệt là tiềm năng du lịch của Việt Nam); các cuộc triển lãm tranh ảnh, triển lãm chuyên đề; các chương trình nghệ thuật; giao lưu văn học; chương trình chiếu phim Việt Nam.

                                                                             Theo NhanDan

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục