Từ ngày 1-12-2011, phí tham quan Vịnh Hạ Long đã được áp dụng theo Quyết định số 3620/2011/QÐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 18-11-2011. Tuy nhiên sau khi Quyết định được triển khai, đã có nhiều ý kiến cho rằng, việc làm này trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động của du khách, của các doanh nghiệp du lịch, nhất là các doanh nghiệp lữ hành đưa khách du lịch tới tham quan Vịnh Hạ Long.

 

Theo Quyết định số 3620 của UBND tỉnh Quảng Ninh, mức thu phí tham quan một số tuyến trên Vịnh Hạ Long được điều chỉnh thu theo từng địa điểm thành một lộ trình cụ thể như: Tuyến 1 (Thiên Cung - Ðầu Gỗ - hòn Chó Ðá, làng chài Ba Hang, hòn Ðỉnh Hương, hòn Trống Mái, làng chài Hoa Cương) giá vé là 80.000 đồng/người; Tuyến 2 (hang Sửng Sốt, Ti Tốp hoặc Soi Sim, động Mê Cung, hồ Ðộng Tiên) có giá vé là 90.000 đồng/người; Tuyến 3 (Trung tâm Văn hóa làng chài Cửa Vạn - Làng chài Cửa Vạn - Hang Tiên Ông - Hồ Ba Hầm - Ðiểm nghỉ đêm: Hồ Ba Hầm hoặc Làng chài Cửa Vạn) giá vé là 60.000 đồng/người.

Cũng theo Quyết định nói trên, với các tuyến tham quan nghỉ đêm và tham quan bổ sung sẽ điều chỉnh mức thu phí theo nhu cầu của khách, miễn phí tham quan với trẻ em dưới 6 tuổi. Trẻ em từ 6 đến 15 tuổi và người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) sẽ áp dụng bằng một phần hai mức phí trên. Mỗi loại vé tham quan Vịnh Hạ Long có thể dùng chung cho nhiều đối tượng khách khác nhau và các nội dung tham quan khác nhau nhưng chỉ có giá trị đối với một trong những nội dung tham quan (tuyến hoặc điểm tham quan) được ghi trên vé. Khách đã mua vé tham quan một tuyến nếu có nhu cầu tham quan các tuyến khác hoặc điểm tham quan bổ sung thì phải mua thêm loại vé có mệnh giá quy định theo tuyến (điểm tham quan bổ sung) đó.

Ngay sau khi Quyết định được ban hành, từ đầu tháng 12 đến nay, việc điều chỉnh tăng giá vé tham quan Vịnh Hạ Long đã gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp du lịch. Tại cuộc họp báo ngày 7-12 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh tổ chức, Phó Giám đốc  Sở Thông tin và Truyền thông Hồ Chí Ðức khẳng định: Không có việc tăng phí tham quan vì Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên của thế giới, quyết định tăng phí tham quan vào thời điểm ngay sau khi Vịnh Hạ Long lọt vào danh sách 7 kỳ quan chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Bởi việc điều chỉnh tăng giá vé tham quan du lịch Vịnh Hạ Long là một chủ trương của tỉnh Quảng Ninh có từ tháng 11-2010. Mọi trình tự để ban hành Quyết định này đều đúng luật, được Bộ Tài chính chấp thuận về mức giá tăng và được HÐND tỉnh thông qua với Nghị quyết số 21/2011/NQ-HÐND ngày 18-10-2011. Trao đổi ý kiến với phóng viên Báo Nhân Dân, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hồ Chí Ðức cũng thừa nhận việc ban hành và áp dụng quyết định tăng phí tham quan rơi vào một thời điểm "quá nhạy cảm" là ngay sau khi Quảng Ninh vận động toàn dân bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới  khiến người dân cả nước hụt hẫng và bức xúc. Thêm vào đó, công tác tuyên truyền về việc tăng phí còn bộc lộ rõ sự hạn chế, thiếu nhạy bén, thông tin chưa đầy đủ và kịp thời nên chưa tạo được sự đồng thuận trong dư luận.

Mới đây, ngày 9-12, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh nên cân nhắc và có biện pháp xử lý về vấn đề tăng phí tham quan Vịnh Hạ Long. Theo đó, Tổng cục Du lịch ủng hộ chủ trương điều chỉnh phí tham quan Vịnh Hạ Long của UBND tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch thấy rằng thời điểm tăng giá vé tham quan Vịnh Hạ Long lúc này là chưa phù hợp. Bên cạnh đó, lộ trình thực hiện việc điều chỉnh tăng phí tham quan Vịnh Hạ Long cần có khoảng thời gian thích hợp để các công ty lữ hành thông báo cho các đối tác và du khách để đưa vào giá thành tua. Việc áp dụng tăng phí tham quan đột ngột sẽ trực tiếp gây khó khăn  cho các doanh nghiệp lữ hành khi các đối tác du lịch hoặc khách du lịch không thông cảm, cảm thấy các nhà cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam không ổn định, không tuân thủ các thỏa thuận, cam kết đã ký, dẫn đến khả năng có trường hợp doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải tự bỏ kinh phí để đền bù cho khách du lịch khi phải đối mặt với việc tăng phí tham quan. Do đó, việc điều chỉnh tăng phí tham quan Vịnh Hạ Long ngay trong thời điểm này là chưa thật sự phù hợp và phát huy hiệu quả.

Ðể tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch nâng cao chất lượng, dịch vụ phục vụ khách du lịch tới Vịnh Hạ Long, góp phần cùng toàn ngành du lịch nỗ lực xây dựng Vịnh Hạ Long là biểu tượng, thương hiệu du lịch hàng đầu của cả nước, Tổng cục Du lịch đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét nên chăng lùi thời điểm áp dụng các quy định về phí tham quan Vịnh Hạ Long theo Quyết định số 3620/QÐ-UBND vào thời gian thích hợp (dự kiến từ bốn đến sáu tháng) để các doanh nghiệp du lịch có đủ thời gian thông báo cho đối tác gửi khách, khách du lịch về các vấn đề thay đổi giá tua, xây dựng các kế hoạch tua du lịch trên cơ sở biến động về các chi phí liên quan; cân nhắc, xem xét ban hành chính sách giảm giá cho khách du lịch trong nước, tạo điều kiện cho nhân dân các vùng, miền trong cả nước đến tham quan kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Trước thực tế đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương xem xét cho ý kiến để xây dựng, ban hành các cơ chế phù hợp, hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp du lịch, nhấn mạnh vấn đề trong quá trình thực hiện nên cân nhắc và tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp du lịch, các hiệp hội du lịch để xây dựng cho phù hợp. Thiết nghĩ đây là việc làm hết sức cần thiết, một mặt để tìm được sự đồng thuận trong dư luận. Vì chỉ có như vậy, du lịch Hạ Long mới có cơ hội tiếp tục tỏa sáng không chỉ trong nước mà còn vươn xa, khẳng định được uy tín của mình với bạn bè quốc tế.

 

                                                Theo NhaDan

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục