Cán bộ và các cháu thiếu nhi Trung tâm BTXH tỉnh chuẩn bị cho Hội trại huyện Kỳ Sơn tổ chức vào dịp Tết Trung thu.

Cán bộ và các cháu thiếu nhi Trung tâm BTXH tỉnh chuẩn bị cho Hội trại huyện Kỳ Sơn tổ chức vào dịp Tết Trung thu.

(HBĐT) - Vậy là một cái Tết Trung thu nữa lại về. Đây đã là Tết Trung thu thứ 6 chị em Trần Thị Hương được sống trong ngập tràn yêu thương hạnh phúc tại Trung tâm bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh.

 

Hoàn cảnh éo le, cơ cực, mấy chị em Hương phải rời bỏ vùng quê núi rừng nắng gió đến nương tựa tại Trung tâm BTXH tỉnh. Từ lâu rồi, nơi đây đã trở thành quê hương thứ 2 đầy hạnh phúc của mấy chị em Hương. Chị em Hương được sống trong vòng tay yêu thương như người thầy, người mẹ hiền của các bác, các cô. ước mơ về một cuộc sống bình dị được ăn,  học, được sinh hoạt vui chơi như những trẻ thơ khác đã hiển hiện.

 

Hương đã tốt nghiệp lớp 12 và  vừa thi đỗ vào trường cao đẳng Lao động - Xã hội. Trong khi chờ ngày tựu trường, Hương phụ giúp các mẹ nấu nướng, quét dọn nhà cửa, chăm sóc các em thơ. Hương kể: Gia đình em khó khăn nhất nhì vùng quê nghèo Liên Hòa (Lạc Thủy). Ngoài những khó khăn về cơm áo, Hương thiếu cả tình yêu thương. Cả bố, mẹ đều mất từ khi Hương học lớp 4. Ba chị em Hương về ở với ông bà ngoại. Được ít lâu, ông bà ngoại cũng già yếu, bệnh tật không đủ sức nuôi 3 chị em học hành. Năm Hương lên lớp 7, cả ba chị em được gửi đến Trung tâm BTXH tỉnh như một sự cứu cánh cho cuộc đời đầy gian khó.

 

Tết Trung thu đến không khí rộn ràng ở Trung tâm BTXH tỉnh. Các chú, các cô lên kế hoạch chuẩn bị đón trăng rằm cho các cháu thiếu nhi. Người lo các tiết mục văn nghệ, người đi xin tre, nứa của dân làng về dựng trại chuẩn bị tham gia hội trại do Đoàn Thanh niên huyện Kỳ Sơn tổ chức. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó Bí thư chi đoàn Trung tâm giới thiệu: Các em thiếu nhi, trẻ thơ có mặt rại Trung tâm thật nhiều thiệt thòi. Hầu hết là trẻ mồ côi, khuyết tật, nhiều em mồ côi cả cha lẫn mẹ từ tấm bé. Hoàn cảnh của từng em các thầy, cô ở đây đều nắm rõ. Có thể làm gì cho các em bớt khó khăn, cơ cực, mang lại những hạnh phúc nhỏ nhoi cho các em chúng tôi đều cố gắng. Các em như con cháu trong nhà, dạy bảo các em từng li từng tí, đặc biệt là những em khuyết tật, bên cạnh việc chăm sóc phải kết hợp với các phương pháp phục hồi chức năng, hoà nhập cộng đồng... Nghe các em tíu tít kể chuyện về cuộc sống ở Trung tâm, chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc, ấm áp khi Tết Trung thu đến gần. Chúng tôi cảm thấy những cuộc đời trẻ thơ cơ nhỡ bất hạnh đang sống trong đầy ắp tình thương yêu nơi mái nhà Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh.

 

Giám đốc Trung tâm BTXH Đỗ Anh Chiến cho biết: Trung tâm đang nuôi dưỡng 38 cháu. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đối tượng ở Trung tâm, cuộc sống vật chất, tinh thần đã được cải thiện đáng kể, nhất là các em nhỏ. Hàng năm, lãnh đạo tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, các ban, ngành, đoàn thể đều tổ chức những hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên trẻ em ở Trung tâm. Đến thời điểm này, các công việc chuẩn bị cho các cháu đón tết Trung thu đã hoàn tất. Đêm Trung thu các cháu sẽ đón cỗ, trông trăng, rước đèn lồng, múa hát, thưởng thức bánh kẹo. Trong dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao 9 suất học bỏng (500.000 đồng/suất) cho các em đặc biệt khó khăn, trong đó có 2 học sinh giỏi là em Bùi Thị Sữa, Đoàn Quang Linh; 7 học sinh khá. Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Hòa Bình tặng 4 suất học bổng cho 2 cháu đỗ lớp 10 trường DTNT tỉnh, 2 cháu đỗ  ĐH và cao đẳng LĐXH.

 

Chia tay với không khí đón Tết Trung thu của các cháu nhỏ ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, chúng tôi cảm thấy ấm lòng. đâu đó lời bài hát “Chiếc đèn ông sao, sao 5 cánh tươi màu/...Em cầm đèn sao em hát vang vang/... ánh sao Bác Hồ tỏa sáng nơi nơi...” đang vang xa.

 

 

                                                                 Hương Lan

 

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục