Tốp ca nam, nữ “Đêm trăng Mai Châu” của ngành GD&ĐT huyện Mai Châu được trao giải A tại liên hoan.

Tốp ca nam, nữ “Đêm trăng Mai Châu” của ngành GD&ĐT huyện Mai Châu được trao giải A tại liên hoan.

(HBĐT) - Liên hoan giọng hát hay ngành GD&ĐT lần thứ nhất năm 2012 là một trong những tiêu điểm chào mừng 30 năm ngày nhà giáo Việt Nam đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong đời sống văn hoá, tinh thần của toàn ngành nói riêng và người hâm mộ nghệ thuật quần chúng của tỉnh nói chung. 67 tiết mục với sự tham gia của gần nghìn lượt diễn viên đã đem đến một không gian nghệ thuật nhiều cảm xúc.

 

Để đến được vòng toàn ngành, các thầy giáo, cô giáo-những diễn viên không chuyên đã qua những cuộc tuyển lựa khá gắt gao từ cơ sở. Trong 11 đoàn ngành GD&ĐT huyện, thành phố, nhiều địa phương đã tổ chức hội diễn quy mô và bài bản. Ngành GD Đà Bắc đã có “thâm niên” 4 lần tổ chức hội diễn toàn ngành; ngành GD Lương Sơn tổ chức sơ khảo tại 4 cụm trong toàn huyện với sự tham gia gần 800 lượt giáo viên; ngành GD Kỳ Sơn từng là đơn vị duy trì nhiều năm về phong trào văn hoá, văn nghệ. Qua hội diễn, GD&ĐT thành phố Hoà Bình chọn được các tiết mục xuất sắc, nổi bật đua tài cùng các đoàn bạn…Có được nền tảng đó, liên hoan đã tập trung được hầu hết các hạt nhân văn nghệ xuất sắc nhất của toàn ngành, tạo nên một sự kiện văn hoá, văn nghệ khá độc đáo. Đúng như tên gọi “Giọng hát hay”, 67 tiết mục đều có hát là chủ đạo nhưng các tiết mục đều được dàn dựng công phu, giàu ý tưởng, hội tụ khá nhiều các môn nghệ thuật khác. Sự phong phú và đa dạng trong chủ đề đã làm nên thành công của liên hoan. Một tốp ca nữ tươi trẻ của ngành GD&ĐT thành phố Hoà Bình lôi cuốn người xem bởi chất lượng nghệ thuật (hát, múa, xếp hình) với những cung bậc của âm thanh, sắc màu đem đến người xem những khát vọng vươn tới tầm cao mới, bài “Chắp cánh ước mơ”. Các tiết mục của của ngành GD&ĐT Đà Bắc (liên khúc Tổ quốc gọi tên mình), Kỳ Sơn (Ca ngợi Tổ quốc), Lạc Sơn (Đất Việt tiếng vọng ngàn đời), Lương Sơn (Đất nước tình yêu) không hề lên gân khi tôn vinh chủ đề đất nước, dân tộc trong tiết mục của mình. Trong đó, các phần múa phụ hoạ (diễn viên, đạo cụ, ý tưởng…) đều chứng tỏ được sự đầu tư. Nhiều tiết mục có tính nghệ thuật cao về chủ đề nhà giáo với sự thể hiện xuất sắc của các diễn viên quần chúng (phần phối bè của trường TH KT-KT tỉnh bài “Bài ca người giáo viên nhân dân), đơn ca của cô giáo Ngọc Hà (THPT Công Nghiệp) với “Người lái đò thầm lặng”; thầy Tuấn Sơn (THPT Đoàn Kết - Tân Lạc) với “Biết ơn thầy giáo”; cô giáo Lê Na(PTDTNT tỉnh) với bài “Cô giáo bản vùng cao”.... Mọi miền quê như đã “hội tụ” về đây, (Quan họ Bắc Ninh - ngành GD&ĐT Yên Thuỷ), hình ảnh miền đất Tây Nguyên bất khuất, hào hùng( THPT Nam Lương Sơn), hình ảnh Bác Hồ với Việt Bắc (Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó -THPT Cù Chính Lan). Đến với hội diễn đã là thành công của mỗi đoàn, nhất là các đơn vị trường vùng cao, khó khăn như PTDTNT Mường Chiềng, THPT Mường Chiềng (Đà Bắc), THPT Lũng Vân (Tân Lạc). Đồng thời, ở mỗi tiết mục các đoàn, các diễn viên đều luôn chứng tỏ được sự cố gắng, nỗ lực trong điều kiện có thể. Điều đó, đã góp phần tạo nên âm hưởng tốt từ liên hoan. Vì thế, không quá lời khi thấy rằng, việc ngành trao giải cho tất cả các tiết mục là chính đáng, không hề mang tính  hay quân bình chủ nghĩa( 27 giải A, 30 giải B, 10 giải B và 7 giải phụ). Bởi mỗi tiết mục đã về dự vòng tỉnh đã hội tụ tương đối các yêu cầu trong chấm điểm ( nội dung, hình thức, phong cách, năng lực của diễn viên).

Một liên hoan thành công về mọi mặt (chất lượng nghệ thuật, công tác tổ chức, sự nhiệt tình, tâm huyết của các đoàn…). Tuy nhiên vẫn thấy rằng, số tiết mục hát về quê hương, con người Hoà Bình không nhiều, nhất là nét bản sắc văn hoá dân tộc Mường. Trong đó, hình ảnh các dân tộc của tỉnh (Mường, Thái, Tày, Dao, Mông…) khá mờ nhạt. Những tiết mục của đoàn ngành GD&ĐT Mai Châu như “Đêm trăng Mai Châu” với hình ảnh các chàng trai, cô gái Thái cùng sắc màu thổ cẩm gợi cảm hay trường PTDTNT Lạc Sơn có “Lời thương” với hình ảnh trang phục dân tộc Mường hay cô giáo Lê Na hoá thân thành cô giáo Mông cùng đàn em thân yêu (Cô giáo bản vùng cao); một số tiết mục khác như: Hương sắc vùng cao (DTNT liên xã Hang Kia-Pà Cò), Bức tranh thổ cẩm (PTDTNT Mường Chiềng), Tình rừng Hoà Bình (THPT Đại Đồng), Đưa em xuống chợ ( GD&ĐT Mai Châu), sông Đà xưa và nay (THPT Cao Phong)... đã phần nào lấy lại phần nào sự hao khuyết đó. Tỉnh ta có 7 dân tộc chủ yếu, trong đó, dân tộc Mường chiếm trên 61,8%. Trong tổng số 16.589 cán bộ, giáo viên toàn ngành có tới 9.237 là thầy, cô giáo người dân tộc thiểu số (55,68%) nhưng số diễn viên “vận” các trang phục dân tộc ở tỉnh không nhiều (nhất là trang phục dân tộc Mường). Một liên hoan quần chúng quy mô, hoành tráng nhưng vẫn gợn lên tiếc nuối. Với sự “thiếu vắng” đó, rất cần sự vào cuộc của những người làm công tác tư tưởng, công tác truyền thông; trong đó, việc định hướng, chỉ đạo, hoặc các gợi ý trong xây dựng tiết mục cũng hết sức cần thiết. Bởi lẽ qua hoạt động văn hoá, văn nghệ, có thể đem lại cho các em học sinh những hình ảnh về quê hương, đất nước, con người Việt Nam nói chung và quê hương Hoà Bình nói riêng. Trong đó, nét bản sắc văn hoá dân tộc của tỉnh cũng luôn cần được gợi nhắc, tôn vinh…

 

                                                                                      Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục