Mừng tuổi đầu năm.

Mừng tuổi đầu năm.

(HBĐT) - Từ lâu, Tết Nguyên đán được xem là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống Việt Nam. Tết là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, Tết cũng là dịp để mỗi người Việt Nam tưởng nhớ đến cội nguồn dân tộc, tri ân tổ tiên, tìm về tình cảm gia đình, tình làng, nghĩa xóm. Trong những ngày này có biết bao phong tục tập quán tốt đẹp, “mừng tuổi” đầu năm cũng là một phong tục như vậy.

 

Tục mừng tuổi  có khá nhiều nguồn gốc khác nhau nhưng nhiều người vẫn truyền nhau về câu chuyện con Tụy vào đêm giao thừa. Chuyện rằng: Ngày xưa, ở Đông Hải có một cây đào to, có rất nhiều yêu quái sống trong bộng cây như hồ ly tinh, chuột tinh... Chúng luôn muốn ra ngồi bộng cây để gây hại dân lành song lúc nào cũng bị các thần tiên ở hạ giới canh giữ. Tuy nhiên, cứ vào lúc giao thừa, tất cả các thần tiên đều phải về trời để nhận công việc mới theo sự phân công của Thượng đế. Nhân cơ hội này, có một loài yêu quái có tên là con Tuy xuất hiện để xoa đầu trẻ con đang ngủ khiến trẻ giật mình khóc thét rồi bị sốt hoặc trở nên ngớ ngẩn. Vì vậy, các gia đình có con nhỏ thường thức suốt cả đêm để canh không cho con tuỵ ám hại con mình. Một lần có mấy vị tiên đi ngang nhà kia hóa thành những đồng tiền nằm bên chỗ mấy đứa trẻ. Thấy vậy, cha mẹ chúng đem gói những đồng tiền này vào tấm vải đỏ. Khi con tuỵ đến, những đồng tiền trong tấm vải đỏ liền lóe sáng khiến con tuỵ sợ hãi bỏ chạy. Phép lạ này nhanh chóng lan truyền ra khắp nhân gian nên khi Tết đến, người ta lại bỏ tiền vào trong những cái túi màu đỏ tặng trẻ con, gọi là tiền mừng tuổi và mong những điều may mắn đến với trẻ nhỏ.

 

Từ truyền thuyết đó, mừng tuổi đã trở thành tập quán đẹp trong đời sống. Đã thành lệ, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, nhà nhà đều chuẩn bị những phong bao đỏ để mừng tuổi. Không nhất thiết chỉ mừng tuổi cho con trẻ, ngày nay, người ta cũng mừng tuổi cho người già và ngay cả những người bạn bè thân hữu, đi xa về gần cũng có thể mừng tuổi nhau năm mới, bởi ý nghĩa cốt yếu chính là cầu chúc cho chau một năm mới mạnh khỏe, may mắn. Có lẽ vì thế mà trong cuộc sống, nhiều người thường lưu giữ rất lâu những đồng tiền mừng tuổi, có người cất vào ví và coi đó như một chiếc bùa may mắn cho bản thân.

 

Cũng mang ý nghĩa tốt đẹp cầu chúc  điều may mắn cho những người thân trong năm mới nhưng người Thái ở Mai Châu lại có một cách mừng tuổi thật đặc biệt, không phải là những phong bao lì xì hồng, đỏ mà đó chỉ đơn giản là những sản vật của gia đình hay chỉ là một vài chiếc bánh chưng tự tay gói đem tặng người thân.

 

Có hai loại bánh mà người Thái thường “ mừng tuổi” người thân, bạn bè và không thể thiếu trong ngày tết đó là bánh “khấu ben”. Bánh này gói bằng bột gạo nếp, giống bánh dợm ở dưới xuôi nhưng trên cùng một tấm lá chuối bao giờ cũng gói hai cái rồi xoắn lại ở giữa thành một cặp,  bánh “khẩu tủm hík” và “khẩu côp”. Đây là kiểu bánh chưng bằng gạo nếp ngon, nhân thịt lợn, đỗ nho nhe và gia vị. “Khẩu tủm hík” gói dài như cánh tay rồi buộc thành cặp từng đôi một. Còn “khẩu cộp” có hình giống bánh tẻ, rồi buộc với nhau từng đôi như đôi tay khum khum giữ lửa. Lá xanh bọc ngoài như núi rừng Tây Bắc hôi hổi một sức sống diệu kỳ. Gạo là ngọc quí của đất trời ban tặng. Thịt, đỗ, gia vị như muôn loài đang rạo rực sinh sôi. Những món quà mừng người thân thường được đưa ra thưởng thức trong mâm cỗ gia đình. “ Giờ đây cuộc sống thay đổi, tết đã đơn giản hơn nhiều nhưng với người Thái Mai Châu, chúc tết đầu năm bao giờ cũng phải có hai loại bánh truyền thống đó, mâm cỗ cúng tổ tiên không có “Khẩu cộp”,  “Khẩu ben” thì không thành ngày tết”, ông Hà Công Nhấm, bản Lác, Chiềng Châu ( Mai Châu) chia sẻ.

 

Xuân sang, ai cũng mong có được một năm mới hạnh phúc, sung túc, an lành. Vì vậy, phong tục mừng tuổi đầu năm với mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến vào dịp đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa từ bao đời nay. Trong cuộc sống hiện đại, hối hả, xô bồ ngày nay, phong tục ấy vẫn cần được bảo lưu, gìn giữ.

                                                               

 

 

                                                                                     Phương Linh

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục