Hội viên CLB Hưu trí TPHB luôn quan tâm tìm hiểu thông tin thời sự, các vấn đề KT -XH, xây dựng hệ thống chính trị trên báo Đảng. Ảnh: P.V

Hội viên CLB Hưu trí TPHB luôn quan tâm tìm hiểu thông tin thời sự, các vấn đề KT -XH, xây dựng hệ thống chính trị trên báo Đảng. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Cùng với các kênh thông tin khác, báo và tạp chí của Đảng là phương tiện tuyên truyền, phổ biến kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức của cán bộ, đảng viên, nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân, là công cụ hữu hiệu đấu tranh chống lại các quan điểm, nhận thức sai trái, vạch trần luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch cùng những vấn đề tiêu cực, bức xúc nảy sinh trong thực tiễn. Từ đó, ngày 25/8/2012, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã ban hành Kết luận số 29 “Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng".

 

Đồng chí Nguyễn Nhị Hà, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho biết:  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thường xuyên phối hợp với Bưu điện tỉnh, Báo Hòa Bình khảo sát tình hình đọc, mua báo và tạp chí của Đảng ở cơ sở. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Kịp thời phê bình, nhắc nhở những đơn vị đặt thiếu, đặt chậm và biểu dương những đơn vị làm tốt theo tinh thần Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị. Thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Chỉ đạo các TCCS Đảng xây dựng nhiều hình thức phù hợp để cán bộ, đảng viên và nhân dân thường xuyên đọc, nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng để hiểu rõ, nắm vững và thực hiện có hiệu quả quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và địa phương. Việc quản lý và sử dụng báo, tạp chí của Đảng được các cấp uỷ Đảng quan tâm đổi mới theo hướng quản lý tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đọc, nghiên cứu, học tập. Nhiều tổ chức, cơ sở đã tổ chức tốt việc đọc, làm theo báo chí của Đảng và định hướng dư luận, giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng, vận dụng những tiến bộ KH -KT phục vụ phát triển KT -XH.

 

Qua khảo sát 2840/3732 chi bộ tại 210 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh cho thấy có 684 chi bộ mua báo Nhân Dân, đạt 24,98%; 1.741 chi bộ mua báo Hòa Bình, đạt 61,3%; 134 chi bộ mua Tạp chí Cộng sản, đạt 4,7%. Trong 11 huyện, thành phố, Huyện ủy Kỳ Sơn đã đưa tiêu chí mua, đọc và sử dụng tạp chí của Đảng là một trong những tiêu chí bình xét thi đua hàng năm. Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Mai Châu đã đưa nội dung mua và đọc tạp chí của Đảng vào chương trình công tác hàng năm và đưa vào tiêu chí đánh giá, phân loại đối với các chi, Đảng bộ cơ sở. Cùng với những kết quả đạt được cũng bộc lộ một số hạn chế là: một số chi, Đảng bộ cơ sở không thực hiện nghiêm túc đặt mua báo, tạp chí của Đảng, thậm chí sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng sai mục đích. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở một số ngành, địa phương chưa được tiến hành thường xuyên. Đơn cử như huyện Lạc Sơn, không có chi bộ nào đặt mua Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản; huyện Kỳ Sơn không có chi bộ nào đặt mua Tạp chí Cộng sản; huyện Cao Phong số chi bộ đặt mua Báo Nhân Dân đạt dưới 5%, Báo Hòa Bình đạt 38,4%, Tạp chí Cộng sản đạt 0,5%. Thực tế trên cho thấy, nơi nào các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm sâu sắc, kiên quyết chỉ đạo nghiêm túc, nơi đó, công tác đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đi vào nề nếp, đạt hiệu quả cao.

 

Để việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng được duy trì và ngày càng rộng rãi, cấp uỷ, chính quyền đoàn thể các cấp cần tiếp tục quán triệt nghiêm túc việc thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị. Mỗi chi bộ đảng, UBND, HĐND xã, phường, thị trấn, mỗi tổ chức CT -XH cần có ít nhất một tờ báo, tạp chí của Đảng theo đúng quy định. Các sở, ban, ngành liên quan cần kiểm tra chặt chẽ cấp kinh phí để mua báo chí của Đảng ở các cấp, nhất là sử dụng kinh phí mua báo và tạp chí đúng nguyên tắc, đúng mục đích. Kịp thời nhắc nhở, phê bình các đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc, biểu dương các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt việc mua và đọc báo Đảng.

 

Bên cạnh đó, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí của Đảng cần nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, nhất là thông tin phải chính xác, nhanh nhạy, khách quan, định hướng dư luận và tính chiến đấu cao với các vấn đề mà cuộc sống đang đặt ra để ngày càng thu hút đông đảo độc giả. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng tới cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu để báo, tạp chí của Đảng đến được với người dân góp phần tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nâng cao trình độ lý luận, vận dụng kiến thức vào đời sống xã hội.

 

 

 

                                                                    Đức Phượng

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục