Phụ nữ huyện Yên Thuỷ được quan tâm học nghề, tạo việc làm. Ảnh: Phụ nữ xã Đa Phúc được cấp giấy chứng nhận học nghề dệt thổ cẩm năm 2014.

Phụ nữ huyện Yên Thuỷ được quan tâm học nghề, tạo việc làm. Ảnh: Phụ nữ xã Đa Phúc được cấp giấy chứng nhận học nghề dệt thổ cẩm năm 2014.

(HBĐT) -Đồng chí Trần Quang Thái, Phó Ban vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) huyện Yên Thủy cho biết: Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo, quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, sự hưởng ứng nhiệt tình của các thành viên Ban VSTBPN các cấp và nhân dân các dân tộc, hoạt động VSTBPN trong huyện đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục KT -XH của địa phương.

 

Ngay từ đầu năm, thực hiện Kế hoạch hành động VSTBPN, Ban VSTBPN huyện đã chỉ đạo các thành viên phối hợp với các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện, triển khai kế hoạch hành động năm 2014. Bên cạnh đó, Luật Bình đẳng giới đã được triển khai đến toàn thể cán bộ và nhân dân trong huyện. Ban VSTBPN các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch cho đơn vị mình. Trong tháng 5, huyện đã mở được 1 lớp tập huấn bình đẳng giới (BĐG) cho 50 học viên là cán bộ Ban VSTBPN huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn, cán bộ LĐ -TB&XH, Hội PN các xã, thị trấn. Nội dung chính gồm chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011- 2020; phương pháp tiếp cận của cán bộ cơ sở đối với vấn đề BĐG. Từ đó góp phần nâng cao năng lực quản lý Nhà nước cho cán bộ cơ sở về công tác BĐG. Kết quả cụ thể, thực hiện mục tiêu về quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm, nâng cao địa vị kinh tế và cải thiện đời sống cho phụ nữ. Huyện đã đẩy mạnh công tác XĐ -GN, phát triển kinh tế địa phương, các cấp, ngành quan tâm đến phụ nữ nghèo. Trong đó 90% phụ nữ nghèo làm chủ hộ được vay vốn làm kinh tế. Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ đã giúp chị em, đặc biệt là chị em nghèo có cơ hội được đào tạo thêm ngành nghề để phát triển dệt thổ cẩm, trồng nấm... Duy trì CVĐ ủng hộ xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo, chuyển giao KH -KT như: chăn nuôi, trồng trọt, làm chổi chít, dệt thổ cẩm, tăm mành, mây - tre đan, làm tăm hương xuất khẩu cho nông dân, nhất là phụ nữ. Từ đó, nhiều hội viên đã năng động sáng tạo mạnh dạn xây dựng mô hình kinh tế theo hướng SX -KD, dịch vụ, trang trại có thu nhập từ 50-100 triệu đồng /năm. Bên cạnh đó, phụ nữ trên địa bàn được quan tâm thực hiện quyền bình đẳng trong GD &ĐT, tạo điều kiện cho phụ nữ được nâng cao trình độ về mọi mặt; cải thiện điều kiện CSSK cho phụ nữ và trẻ em; BĐG trong lĩnh vực văn hóa, thông tin, TD-TT và lĩnh vực gia đình. Đặc biệt, huyện chú trọng nâng cao vai trò của phụ nữ tham gia vào bộ máy lãnh đạo; quan tâm quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý, lãnh đạo nữ.  Kết quả, tỷ lệ nữ tham gia Huyện uỷ viên chiếm tỷ lệ 20%. Tỷ lệ nữ tham gia đảng uỷ viên cấp xã, thị trấn chiếm 19,62%. Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp huyện chiếm 20%.  Nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh có 1 đồng chí. Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn đạt 22,25%. Nữ là trưởng các ban, ngành chiếm 20,83%. Nữ là phó các ban, ngành, đoàn thể chiếm 18,64%. Nữ là Phó Bí thư TT Đảng uỷ xã, thị trấn chiếm 23,08%. Nữ là Phó Chủ tịch UBND xã, thị trấn chiếm 7,69%.  Nữ là Phó Chủ tịch HĐND xã chiếm 30,77%...

 

Theo đồng chí Trần Quang Thái, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác VSTBPN còn gặp không ít khó khăn cần khắc phục, các chỉ tiêu đề ra trong các mục tiêu BĐG đạt tỷ lệ còn thấp so với kế hoạch hành động đề ra. Thời gian tới, huyện tiếp tục nâng cao công tác hoạt động VSTBPN các cấp, làm tốt chức năng tham mưu, vận dụng sáng tạo, phù hợp gắn kế hoạch hành động VSTBPN vào các phong trào thi đua của các ban, ngành và nhiệm vụ phát triển KT -XH của địa phương. Tăng cường phối hợp liên kết với các ban, ngành, đoàn thể tranh thủ sự quan tâm của Đảng, chính quyền tạo điều kiện tốt nhất cho phụ nữ phát huy khả năng, sức sáng tạo đóng góp cho sự phát triển KT -XH của huyện. Tăng cường tuyên truyền về BĐG trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và trong nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của phụ nữ và hoạt động Ban VSTBPN. Thường xuyên tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền về đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ nữ, bố trí sắp xếp cán bộ nữ đúng người, đúng việc để không ngừng phát huy khả năng, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ.

 

 

 

                                                                    Hương Lan

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục