Cán bộ xóm Đồng Bảng, xã Đồng Bảng trao đổi về các tiêu chí xây dựng làng văn hóa.

Cán bộ xóm Đồng Bảng, xã Đồng Bảng trao đổi về các tiêu chí xây dựng làng văn hóa.

(HBĐT) - Cùng đồng chí Lò Văn Nhoi, Trưởng ban mặt trận xóm Đồng Bảng, xã Đồng Bảng (Mai Châu), chúng tôi đến thăm nhà văn hóa của xóm. Đây là nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cộng đồng của người dân trên địa bàn. Bên trong nhà văn hóa trưng bày nhiều giấy khen, cờ lưu niệm ghi nhận những thành tích của xóm trong thời gian qua.

 

Đồng chí Lò Văn Nhoi phấn khởi cho biết: Xóm Đồng Bảng có từ trước năm 1930. KDC nằm rải rác ven quốc lộ 6 với khoảng 1, 5 km. Hiện nay, xóm có 102 hộ 402 nhân khẩu. Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong xóm luôn tin tưởng và thực hiện tốt các đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xác định xây dựng đời sống văn hoá là nền tảng để phát triển KT -XH, xoá đói - giảm nghèo, trong những năm qua, cán bộ và nhân dân trong xóm chú trọng đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, trong đó phong trào xây dựng làng văn hóa được nhân dân hưởng ứng sôi nổi. Căn cứ vào nội dung tiêu chuẩn trong Điều 5, Thông tư số 12, ngày 10/10/2011 của Bộ VH -TT&DL, xóm tập trung thực hiện nhiệm vụ nâng cao đời sống kinh tế, trong đó tuyên truyền, vận động nhân dân ứng dụng KH -KT, đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới cho năng suất cao vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Tính đến hết năm 2013, thu nhập bình quân của xóm đạt trên 13 triệu đồng /người/năm. Hiện nay, 100% gia đình trong xóm có phương tiện nghe, nhìn; 96% hộ có nhà xây kiên cố, bán kiên cố. Xóm thực hiện tốt CVĐ “Ngày vì người nghèo”, nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia CVĐ xây dựng NTM; xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng KT -XH ở cộng đồng. Đời sống kinh tế không ngừng được nâng lên, đời sống văn hóa, tinh thần cũng lành mạnh, phong phú hơn, các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng. Các gia đình thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; không có hành vi truyền bá và hành nghề mê tín dị đoan. Xóm duy trì 6 tổ liên gia tự quản với 11- 24 hộ /tổ, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, không phát sinh người mắc tệ nạn xã hội ở cộng đồng. 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, phong trào khuyến học, khuyến tài được xã hội hóa...  Năm 2013, xóm có 66 hộ đạt văn hóa, trong đó có 22 hộ đạt văn hóa 3 năm liền. Đặc biệt, các hộ luôn có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau, quan tâm phong trào “Đền ơn - đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, nhằm chăm sóc các gia đình chính sách, người có công với cách mạng...

 

Theo đồng chí Lò Văn Nhoi, nhờ sự đoàn kết, nhất trí một lòng trong thực hiện các tiêu chí, trong 2 năm liền (2012, 2013), Đồng Bảng vinh dự được công nhận làng văn hóa của huyện. Năm nay, xóm phấn đấu nâng thu nhập bình quân lên 13, 6 triệu đồng/người, hoàn thành mục tiêu giao ước thi đua nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và quyết tâm giữ vững là làng văn hóa.

 

 

 

                                                                    Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục