Phụ nữ huyện Tân Lạc đóng góp tích cực vào các hoạt động của đời sống xã hội. Ảnh: Phụ nữ thị trấn Mường Khến triển khai hiệu quả mô hình tự quản vệ sinh môi trường.

Phụ nữ huyện Tân Lạc đóng góp tích cực vào các hoạt động của đời sống xã hội. Ảnh: Phụ nữ thị trấn Mường Khến triển khai hiệu quả mô hình tự quản vệ sinh môi trường.

(HBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020, thời gian qua, Ban VSTBPN các cấp huyện Tân Lạc đã tích cực triển khai các hoạt động thực hiện các mục tiêu cụ thể nhằm nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

Đồng chí Bùi Thị Hiếu, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Lạc cho biết: Thực hiện mục tiêu quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm, nâng cao địa vị kinh tế và cải thiện đời sống cho phụ nữ, việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động liên quan đến lao động nữ luôn được các cấp, ngành quan tâm. Các hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ được tăng cường. Trong 9 tháng năm 2014, toàn huyện đã tạo việc làm mới cho 1.220 lao động, trong đó, nữ chiếm 50%. Bên cạnh đó, huyện còn tạo điều kiện và khuyến khích các nữ chủ hộ kinh doanh, nữ chủ doanh nghiệp nhỏ về vay vốn đầu tư sản xuất, mở rộng ngành nghề kinh doanh tạo việc làm cho hàng trăm lao động nữ; tổ chức các lớp tập huấn để phụ nữ được tiếp cận thông tin, nguồn vốn, thị trường và nguồn lao động. Hoạt động vay vốn ngân hàng được triển khai với 100% phụ nữ nghèo vay vốn từ nhiều nguồn khác nhau. Thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực GD&ĐT, tạo điều kiện cho phụ nữ được nâng cao trình độ về mọi mặt. Các cấp, ngành đã phối hợp với các tổ chức  chính trị - xã hội tuyên truyền sâu rộng về lợi ích của giáo dục, vận động các gia đình không phân biệt, đối xử giữa con trai và con gái trong  tiếp cận với GD&ĐT. Kết quả, 100% xã, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng, huy động 100% cháu ở độ tuổi đến trường. Học sinh giỏi ở các cấp học có gần 80% là học sinh nữ. Ưu tiên cho phụ nữ trong bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, đào tạo chuyên môn, trong đó có 50% là cán bộ nữ.

 

Thực hiện mục tiêu cải thiện điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ và trẻ em, chương trình chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em - KHHGĐ đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Kết quả, trên 70% phụ nữ được khám sức khoẻ, khám phụ khoa theo định kỳ. Số phụ nữ có thai khám đủ số lần và sinh đẻ tại trạm y tế đạt trên 80%, không có trường hợp tử vong thai sản, 90% phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ y tế. 100% cơ sở cung cấp thông tin, giáo dục tư vấn về SKSS.

 

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội để tăng số phụ nữ được giới thiệu, bầu tham gia lãnh đạo các cấp, ngành. Tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp huyện đạt 21,6%; cấp xã, thị trấn 36,3%. Số nữ tham gia BCH Đảng bộ huyện chiếm 22,22%, cấp xã 11,6%. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý là trưởng, phó các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể  chiếm 25,8%.

 

Để tăng cường năng lực hoạt động của Ban VSTBPN, trong 9 tháng, Ban VSTBPN huyện đã triển khai nhiều hoạt động tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội tại địa phương. Nhận thức về giới và vai trò của chị em phụ nữ trong gia đình và cộng đồng đã có sự thay đổi theo hướng tích cực. Đã có nhiều tấm gương phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phụ nữ sản xuất - kinh doanh giỏi. Đặc biệt, nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm nay, Ban VSTBPN huyện phối hợp với Hội PN, LĐLĐ huyện tổ chức thành công buổi gặp mặt và thi cắm hoa với chủ đề “Nam, nữ công gia chánh” và tổng kết phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”. Tổng kết phong trào đã có trên 20 đơn vị, cá nhân tham gia với số tiền tiết kiệm được gần 18 triệu đồng. Ban tổ chức đã trích 20% tiền tiết kiệm trên ủng hộ phụ nữ nghèo tại cơ sở.

 

 

                                                             

                                                                  Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục