Nhiều gia đình ở xã Chí Đạo (Lạc Sơn) lưu giữ khung cửi và nghề dệt truyền thống.

Nhiều gia đình ở xã Chí Đạo (Lạc Sơn) lưu giữ khung cửi và nghề dệt truyền thống.

(HBĐT) - Năm nay tôi định đưa mẹ đi may bộ áo dài đẹp để mặc trong dịp Tết và thỉnh thoảng đi ăn cưới con cháu hoặc liên hoan văn nghệ trong KDC nhưng mẹ thích may bộ váy Mường truyền thống. Thế là sau khi đi hỏi một vài địa chỉ chuyên may trang phục dân tộc, mẹ con tôi đã chọn may được cho mình bộ trang phục truyền thống khá ưng ý. Những bộ trang phục dân tộc được may khéo léo trên nền cơ bản của truyền thống kết hợp với cách tân.

 

Chị Nhung, chủ Nhà may Trang Nhung cho biết: Cửa hàng chị nhận may chủ yếu trang phục các dân tộc Mường, Thái, Tày, Mông, trong đó, dân tộc Mường là nhiều nhất. Vì mẹ tôi may trang phục dân tộc Mường nên chị tư vấn rất kỹ. Bộ váy được may đủ các phần chân váy dài, tang váy (cạp váy), áo cóm kèm theo cả áo yếm, dây đai, khăn đội đầu, bộ sà tích bằng bạc. Phần chân váy chị may cách tân vừa với vòng đo của người mặc nên không phải quấn nhiều vòng như trước đây. Cách may này vừa dễ mặc lại giảm bớt phần vải cuốn, váy ôm sát cơ thể, tạo độ mềm mại cho dáng váy và tăng độ eo, thon của người mặc. Riêng phần áo cóm, mẹ tôi chọn may kiểu áo truyền thống cổ tròn, có hai túi áo nhỏ hai bên ngực áo. Áo may không có cúc cài mà buông nhẹ để lộ phần hoa văn trên cạp váy khi mặc.

 

 Cô gái Mường se tơ, dệt vải

 “Là con gái phải biết thêu thùa, may vá và dệt vải” đó là lời dạy của các bà, các mẹ đối với con, cháu gái mình. Từ lúc 14, 15 tuổi, mẹ đã thành thạo với se tơ, dệt vải. Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 5 âm lịch là cả làng bắt đầu thu hoạch bông, sau đó phơi khô rồi cán bông, kéo sợi. Những năm tháng đó, dường như nhà nào cũng có khung cửi. Phần vì thời điểm đó vải để may mặc chưa sản xuất được nhiều nên chủ yếu người dân tự cung, tự cấp, phần nữa vì theo tục lệ của người Mường, trước khi về nhà chồng, con gái phải tự tay dệt từ 6 - 12 chiếc chăn, đệm làm quà cho họ hàng nhà chồng. Vì vậy gia đình nào có con gái đều phải biết se tơ, dệt vải. Những sản phẩm chăn, gối sẽ là thước đo, đánh giá sự khéo léo, chăm chỉ của các cô gái. Mẹ tôi thường bảo: Bà ngoại năm nào cũng tổ chức cuộc thi cho các cô con gái trong nhà. Ai trong năm chăm chỉ, dệt được nhiều vải và đẹp hơn sẽ được thưởng may bộ váy và hai áo mới đi chơi Tết. Mẹ là con gái cả nên luôn ý thức phải chịu khó và làm gương cho các em nên mẹ luôn cần mẫn luyện tay quay sợi thật đều để sợi chỉ mềm, mịn, đẹp và không phai.

 

Rực rỡ áo mới du xuân

Là thế hệ sinh ra và lớn lên trong no ấm, đầy đủ, chúng tôi có biết bao sự lựa chọn cho trang phục hàng ngày và ngày lễ. Nhưng khi mẹ, bà tôi nâng niu, trân trọng từng nếp áo, từng khoảnh khắc, bản sắc của quê hương, dân tộc; đặc biệt là khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống, tôi không chỉ thấy mình như duyên dáng, đằm thắm hơn mà sâu thẳm trong tim trào dâng cảm xúc tự hào dân tộc: “Là gái Mường, em chẳng rực rỡ đâu / Nét hoa văn ẩn mình trong váy em / Nếu áo em buông, hoa văn em lung liếng / Khuôn ngực em nét hoa văn đất Mường”.

 

Những câu hát ngọt ngào cứ rộn ràng trong tôi như mong mỏi muốn Tết đến thật nhanh. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ đã chọn may những bộ trang phục  truyền thống để diện trong những dịp lễ, tết; chứng kiến chị chủ tiệm may tất bật và lo lắng không biết có kịp may xong hết số hàng khách đặt không, tôi bỗng thấy vui, phấn khởi lạ thường. Những bộ váy, áo mới của mỗi chúng tôi như góp phần tạo nên một mùa xuân mới ấm áp, yêu thương. Mùa xuân đã đến thật gần, đẹp và ý nghĩa  biết bao.

 

 

                                                                           

                                                                      Hồng Duyên

 

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục