Cây hoa ban được nhiều hộ kinh doanh du lịch ở thị trấn  Mai Châu và xã Chiềng Châu (huyện Mai Châu) trồng trong  khuôn viên đã tạo được điểm nhấn trong lòng du khách.

Cây hoa ban được nhiều hộ kinh doanh du lịch ở thị trấn Mai Châu và xã Chiềng Châu (huyện Mai Châu) trồng trong khuôn viên đã tạo được điểm nhấn trong lòng du khách.

(HBĐT) - Xe vừa đến Tòng Đậu, huyện Mai Châu, một nữ đồng nghiệp đã ồ lên: Kìa... hoa ban. Đúng, hoa ban đã nở trắng những sườn núi phía sau các bản làng của người Thái nơi đây. Ngay phía lề đường gần một trường học của xã, một cây hoa ban xum xuê vươn cao, hoa nở trắng trời mê hoặc lòng người. Tháng 4 này, hoa ban đang là một trong những “đặc sản” làm nên hương vị đặc biệt cho du lịch văn hóa nơi vùng cao này.

Thật may mắn làm sao khi lên Mai Châu đúng mùa hoa ban nở rộ. Gặp nhiều du khách ở khu vực hồ Mó Luông, bản Lác, họ đều có chung cảm nhận: Thật vui và dễ chịu vô cùng khi được nhìn ngắm hàng ban trắng đang nở rộ ở khuôn viên khách sạn K.T gần hồ. Nhiều người đang tìm góc chụp những bức ảnh để về lưu giữ và khoe với bạn bè. Những cánh hoa mỏng, trắng quyến rũ lòng người. Dù chưa phải là đậm đặc nhưng những cây ban nở trắng khuôn viên ở trụ sở Huyện ủy, UBND huyện hay điểm xuyết dọc những con đường thị trấn dẫn về các nhà nghỉ cộng đồng, khách sạn...đã góp phần làm nên hương vị cho chuyến thăm quan du lịch nơi vùng cao này.

 

 Hoa ban không hề mới đối với Tây Bắc nói chung và Mai Châu nói riêng. Nhưng như là điều mặc định, đã nói đến hoa ban đều khiến du khách nghĩ ngay tới hình ảnh cuộc sống, vẻ đẹp của đồng bào dân tộc Thái, những người phụ nữ, cô gái Thái nơi vùng cao. Một biểu tượng mà không phải cộng đồng dân cư nào cũng có nét riêng này. Loài hoa là biểu tượng của vùng cao Tây Bắc, biểu tượng của tình yêu trong sáng và thủy chung còn từng “xuống phố” an nhiên, tưng bừng khoe hương sắc ở Thủ đô Hà Nội, trung tâm thành phố Hòa Bình. Nhưng dù thế nào, điều khao khát mỗi lần đến Mai Châu vẫn là được cảm nhận, ngắm nhìn hoa ban tại chính quê hương xứ sở của loài hoa nổi tiếng này. Đem  “câu chuyện hoa ban” trò chuyện với anh Hà Văn Tiệp (dân tộc Thái ở xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu), anh tâm đắc: Chiềng Châu nói riêng và Mai Châu nói chung đang phát triển du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, bên cạnh bản sắc dân tộc Thái (nhà sàn, trang phục dân tộc, thổ cẩm, ẩm thực, dân ca, dân vũ, nét đẹp đời sống văn hóa tinh thần người bản địa...), có thể chính hoa ban cũng là một nét, điểm nhấn làm du khách muốn đến Mai Châu. ở Chiềng Châu, nhiều nơi đã được trồng hoa ban (như khuôn viên các nhà văn hóa, UBND xã, đài tưởng niệm liệt sĩ...). Riêng xóm Nà Sài còn phát động phong trào trồng dọc con đường dẫn vào xóm. Nhiều xóm, hộ dân còn cất công vào tận xã Nà Mèo lấy cây giống về trồng. Tuổi trẻ nơi đây còn ấp ủ một số hoạt động liên quan đến phát triển cây hoa ban trong cộng đồng. Trong ký ức của mình, anh Đinh Công Muôn (Đài TT-TH huyện) vẫn còn hình ảnh những cây hoa ban trắng bên dòng suối Tù (của xã Bao La, Piềng Vế) năm nào. Là con em vùng cao, anh thấy hoa ban là một phần đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc Mai Châu. Vào tháng 3, tháng 4, mỗi ngày đi làm, nhìn về phía núi Pù Tọc hay các cánh rừng phía Tòng Đậu, hoa ban nở như níu kéo những tháng ngày mùa xuân ở lại. Anh chia sẻ: Tôi mong rằng, nếu huyện có chủ trương phát triển trồng hoa ban dọc con đường 15, nhất là đoạn đường từ xã Tòng Đậu vào thị trấn Mai Châu, vào mùa ban nở sẽ tạo được một không gian mà không phải điểm du lịch nào cũng có được. Thị trấn hoa ban, con đường hoa ban, phố hoa ban...vẫn có thể hình thành và hút hồn du khách nếu có ý tưởng, sự đầu tư chăm sóc từ hôm nay...

 

Nếu đồng bào dân tộc Mường có hoa bông trăng (bông clăng), đồng bào Mông có mùa hoa tam giác mạch mê hoặc du khách thì đồng bào dân tộc Thái Mai Châu cũng đang có những mùa hoa ban mà mỗi lần đi xa họ vẫn không quên. Vấn đề là gây dựng, phát triển loài hoa mộc mạc, dân dã này ở đâu, quy mô thế nào lại vẫn đang là điều cần phải suy tính.

 

 

                                                          

                                                                                  Bùi Văn

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục