Chùa Vĩnh Tràng thu hút đông đảo khách trong và ngoài nước.

Chùa Vĩnh Tràng thu hút đông đảo khách trong và ngoài nước.

(HBĐT) - Vùng đất Tiền Giang vốn nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn như di tích lịch sử ấp Bắc, chợ nổi Cái Bè, trại rắn Đồng Tâm mang đậm bản sắc vùng Tây Nam bộ. Đặc biệt, một công trình Phật giáo nổi tiếng mà du khách không nên bỏ qua chính là chùa Vĩnh Tràng.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, đi theo hướng QL1A đến trung tâm thành phố Mỹ Tho, đi theo hướng tỉnh lộ 879 khoảng 3 km là đến công viên Vĩnh Tràng rẽ trái khoảng 300 m là đến chùa Vĩnh Tràng.  

Nằm cách trung tâm thành phố Mỹ Tho khoảng 3 km, chùa Vĩnh Tràng cùng với Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (Cần Thơ), chùa Dơi (Sóc Trăng), chùa Xiêm Cán (Bạc Liêu),... là một trong những ngôi chùa lớn nhất miền Tây, thu hút đông đảo du khách gần xa đến hành hương, ngoạn cảnh vào những ngày lễ.  

Chùa Vĩnh Tràng hay còn gọi là chùa Vĩnh Trường có lịch sử xây dựng nhiều thăng trầm và trải qua nhiều đời thay đổi, tôn tạo. Theo sử sách ghi chép, thời vua Minh Mạng, chùa Vĩnh Tràng chỉ là một cái am nhỏ được ông bà Bùi Công Đạt xây dựng.

Năm 1849, hòa thượng Đệ Đăng về đây chủ trì chùa và cho khởi công xây dựng chùa Vĩnh Tràng. Trải qua nhiều đời truyền thừa, chùa Vĩnh Tràng ngày càng rộng lớn, uy nghiêm.

 

Chùa Vĩnh Tràng được xây dựng theo lối kiến trúc tổng hợp, giao thoa giữa nền kiến trúc á- âu như kiến trúc Pháp, La Mã, Thái, Miên và Chàm. Tuy nhiên, kiểu kiến trúc điêu khắc cốt lõi vẫn mang đậm truyền thống của người Việt. Được xây dựng theo hình dáng chữ quốc của Hán tự gồm 4 gian nối tiếp nhau là tiền đường, chánh điện, nhà tổ và nhà hậu.

 

Các gian nhà làm bằng xi măng và gỗ quý, nền đúc cao và xung quanh xây tường vững chắc. Trong chùa có nhiều bao lam, hoành phi và câu đối cẩn bằng miếng trai nổi màu sắc óng ánh trông rất đẹp. Các bao lam được chạm trổ công phu, tinh tế, điển hình là bộ bao lam bát tiên kỵ thú đặt ở gian giữa.  

Phía trước chùa Vĩnh Tràng có hai cổng tam quan kiểu võ quy mô và tráng lệ được xây vào năm 1933 theo lối kiến trúc cổ lầu. Điểm đặc biệt của cổng tam quan này là ở nghệ thuật ghép những mảnh sành sứ có để minh họa cho lịch sử nhà Phật với đủ hình dáng của long, lân, quy, phượng, ngư, tiều, canh, mục,... vô cùng ấn tượng và đặc sắc.  

Chùa có diện tích khoảng 2 ha gồm nhiều khu vực như Phật đài A di đà, chánh điện chính, đài quan âm, vườn tháp, phòng phát hành “kinh sách”,... Ngoài ra, trong khuôn viên chùa có sân kiểng, ao sen và nhiều cây cổ thụ rợp bóng mát.  

Đến đây du khách có dịp thể hiện lòng thành kính trước hơn 60 bức tượng Phật đặc sắc làm bằng gỗ, đồng hoặc đất nung vô cùng uy nghiêm, tráng lệ. Những bức tượng đồng Quan âm, Phật Di Đà, Thế Chí được xây dựng vào những năm của thế kỷ 19 kèm với 7 bộ bao lam in hình bát tiên, mặt trăng và mặt trời là những bức tượng vô giá của Vĩnh tràng tự.  

Là một công trình mỹ thuật độc đáo, chùa Vĩnh Tràng được công nhận là di tích lịch sử văn hóa và là một trong những ngôi chùa lớn nhất miền Tây Nam bộ. Vào những ngày rằm, mùng một, chùa Vĩnh Tràng lúc nào cũng có đông đảo người dân nhiều nơi đến hành hương. Người dân đến đây không chỉ để ngắm một ngôi chùa lớn mà còn đến để gửi gắm những ước vọng bình an, trải lòng mình trong một không gian yên bình, an tịnh.

 

                                                          Theo Tapchiquehuong

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục