BIDV Hòa Bình và lãnh đạo Công an tỉnh tặng quà Tết năm 2013 cho bà con Mường Lọt, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn).

BIDV Hòa Bình và lãnh đạo Công an tỉnh tặng quà Tết năm 2013 cho bà con Mường Lọt, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn).

(HBĐT) - Các chương trình an sinh xã hội luôn để lại những kỷ niệm khó phai trong lòng mỗi cán bộ, viên chức BIDV Hòa Bình. Ngày 26/1/2013, BIDV Hòa Bình tham gia cùng đoàn công tác của Công an tỉnh dự lễ khánh thành Nhà văn hóa và tặng quà Tết cho người nghèo tại cụm dân cư gồm 3 bản vùng cao của xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) là Mường Lọt, Mường Cai và Mường Nạn.

 

Mặc dù chặng đường từ trung tâm xã lên bản Mường Lọt chưa đến 10 km và đoàn xe chủ yếu là xe đặc chủng của ngành công an, xe bán tải nhưng cũng chỉ leo được 1/2 quãng đường. Chặng đường còn lại mọi người cắt rừng, lội suối, băng qua thung lũng trong thời tiết giá rét, sương mù giăng kín núi rừng. Sau hơn 2 giờ đi bộ, đoàn cũng đến được điểm hẹn, đó là ngôi nhà sàn cũ 4 gian đã được sửa chữa. Tuy không hoàn toàn mới nhưng chắc chắn và cũng là ngôi nhà nổi bật nhất giữa trùng điệp núi rừng bản Mường vùng cao. Rét và mệt sau quãng thời gian leo núi, băng rừng có lẽ mới chỉ là một phần rất nhỏ trong toàn bộ những cảm nhận của chúng tôi tại nơi đây.

 

Trong những năm tháng tại ngũ nơi hải đảo và gần 20 năm công tác tại BIDV Hòa Bình, tham gia công tác từ thiện, an sinh xã hội tại nhiều bản, làng vùng sâu, vùng cao của tỉnh nhưng đây là lần tôi thực sự xúc động. Cảm nhận ban đầu của tôi về Mường Lọt là  68 hộ gia đình trải dài trên một vùng núi rừng rộng lớn nhưng cằn cỗi, xơ xác, thấp thoáng những nếp nhà sàn cũ kỹ, xiêu vẹo. Đặc biệt, giao thông nơi đây vô cùng khó khăn, chỉ có một con đường độc đạo nối từ trung tâm xã lên bản nhưng con đường này đã  bị thời gian và những cơn mưa rừng làm xói mòn, trơ những tảng đá, hố sâu. Tôi nhớ và rất cảm động với phát biểu của thiếu tướng Bùi Đức Sòn, nguyên Giám đốc Công an tỉnh đã nói “Tôi cứ canh cánh trong lòng, 40 năm trước rời bản theo cách mạng, con đường ngày xưa ô tô còn có thể đi được, hôm nay trở về lại phải trèo đồi, lội suối, băng rừng, bà con mình còn nhiều khó khăn quá”. Tôi nghĩ đồng chí thiếu tướng rất trăn trở với những khó khăn, vất vả và thiếu thốn của người dân quê mình. Tuy đất nước đang trên đường đổi mới, bước đầu đã giành được nhiều thành tựu về phát triển KT-XH nhưng vẫn còn đó rất nhiều khó khăn. Đảng và Nhà nước nhiều năm qua đã dành sự quan tâm đặc biệt đến đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng cao nhưng với 62 huyện đặc biệt khó khăn, hàng triệu hộ gia đình nghèo trong cả nước, câu chuyện xóa đói - giảm nghèo và đặc biệt là xóa nghèo bền vững là cả một chặng đường dài... đang ở phía trước cần có sự chung tay của cả xã hội.

 

Lễ khánh thành nhà văn hóa và trao quà Tết diễn ra không ồn ào, không cờ hoa, khẩu hiệu, không cắt băng khánh thành nhưng theo cảm nhận của chúng tôi thật hiếm có buổi lễ nào như vậy, nó đã trở thành sự kiện được người dân Mường Lọt đặc biệt quan tâm. Khi chúng tôi có mặt ở khu vực tổ chức, mọi người từ già làng đến trẻ nhỏ đều tề tựu đông đủ. Sau phút niềm nở bắt tay mọi người, nội dung chương trình cũng diễn ra chóng vánh, những lời phát biểu sẻ chia thật mộc mạc, đại diện phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) trao chìa khóa nhà văn hóa, Phòng Cảnh sát kinh tế trao âm ly, đầu đĩa và màn hình ti vi cho trưởng bản Mường Lọt, đại diện lãnh đạo BIDV Hòa Bình trao 68 suất quà Tết (mỗi suất 300.000 đồng) cho 68 hộ nghèo của 3 bản vùng cao Mường Lọt. Từ đây, đồng bào 3 bản vùng cao Mường Lọt đã có nơi để hội họp, gặp mặt và sinh hoạt cộng đồng. Nhìn nét rạng ngời của bà con trong bản, chúng tôi cũng thấy ấm lòng.

 

 

 Đỗ Văn Nhiệm

(BIDV Hòa Bình)

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục