Hôm nay 23-12, Hàn Quốc tiến hành một cuộc tập trận mới có bắn đạn thật trên bộ, trên không và trên biển được mô tả là “lớn nhất từ trước đến nay”, chỉ vài ngày sau khi kết thúc cuộc tập trận trên đảo Yeonpyeong.

Quân đội Hàn Quốc chuẩn bị cuộc tập trận mới với quy mô “rất khổng lồ”! - Ảnh: Reuters

Yonhap dẫn nguồn quân đội Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận hải lục không quân này diễn ra sát biên giới CHDCND Triều Tiên và dự kiến kéo dài 3-4 ngày. Vị trí tập trận diễn ra tại Pocheon, cách biên giới giữa hai nước khoảng 20km về phía nam - một người phát ngôn của quân đội Hàn Quốc cho biết và nhấn mạnh cuộc tập trận này “rất quan trọng”.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra thành nhiều đợt ở Pocheon. Cuộc tập trận trên không và đất liền có sử dụng đạn thật quy mô lớn nhất từ trước đến nay cũng được lên kế hoạch tại Pocheon vào trưa 23-12 theo giờ địa phương. “Quy mô sẽ rất khổng lồ. Có thể nói hầu hết thiết bị đều tham gia tập trận” - người phát ngôn quân đội Hàn Quốc cho biết.

Dự kiến có hơn 100 loại thiết bị quân sự, bao gồm 36 khẩu pháo K-9, gấp sáu lần thường lệ, 15 máy bay chiến đấu F-15, trực thăng, hệ thống phóng tên lửa liên hoàn, tên lửa chống tăng, súng chống máy bay... được sử dụng. Khoảng 800 lính sẽ tham gia tập trận lần này. “Diễn tập phóng tên lửa liên hoàn đã triển khai riêng lẻ từ trước nhưng lần này sẽ kết hợp với bắn pháo” - một quan chức cho biết. Hệ thống tên lửa liên hoàn có khả năng bắn gần 8.000 đầu đạn trong 60 giây với tầm bắn hơn 32km.

Cuộc tập trận của hải quân cũng bắt đầu vào ngày 23-12 ở phía đông bán đảo Triều Tiên và diễn ra trên biển Nhật Bản. Cuộc tập trận diễn ra cách biên giới của CHDCND Triều Tiên khoảng 100km về phía nam với sự tham gia của ít nhất sáu tàu chiến và nhiều trực thăng chống tàu ngầm Lynx. Mục đích là diễn tập nhằm đáp trả trong trường hợp tàu ngầm hoặc tàu tuần tra của Bình Nhưỡng xâm nhập vùng biển của Hàn Quốc.

Ngày 20-12, Seoul đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật trên đảo Yeonpyeong, bất chấp những đe dọa trả đũa khủng khiếp của Bình Nhưỡng. Nhưng cuối cùng Bình Nhưỡng đã quyết định không trả đũa. Tuy nhiên, tờ Chosun Ilbo ngày 22-12 dẫn nguồn tin được một quan chức chính phủ cho biết “Bình Nhưỡng đã dàn nhiều tên lửa đất đối không SA-2 (tầm bắn 83-95km) và tên lửa Silkworm trên mũi Deungsan”, tức ở vùng bờ biển phía tây.

Theo đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Vương Dân, hai miền Triều Tiên trong những ngày vừa qua “đã kề cận một cuộc chiến tranh”. “Chúng tôi hi vọng họ sẽ kiềm chế để đừng lao vào một cuộc xung đột” và cùng ngồi vào bàn “để thương lượng”, ông Vương nói trong một cuộc thảo luận với thanh niên tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 21-12. Tuy nhiên, “những khác biệt của họ đã kéo dài từ nhiều thập niên, chứ nào phải mới hôm qua. Do vậy, ít có khả năng vấn đề của họ có thể được thu xếp trong một đêm”, ông Vương nhấn mạnh.

Ngày 20-12, Bình Nhưỡng đã đồng ý mở cửa các cơ sở hạt nhân của mình cho các thanh tra viên quốc tế mà Bình Nhưỡng đã từ chối vào tháng 4-2009.

Thế nhưng theo các chuyên gia phân tích, cử chỉ xem ra thiện chí này của Bình Nhưỡng, tức thiện chí muốn đối thoại với Mỹ, vào lúc này chỉ nhận được một sự nghi ngờ từ phía Washington.

Robert Gibbs, người phát ngôn của Tổng thống Mỹ Obama, tuyên bố trong một cuộc họp báo: “Cuộc thảo luận sáu bên (về vấn đề hạt nhân) sẽ được nối lại khi Bình Nhưỡng chứng tỏ ý muốn thay đổi thái độ của họ”.

 

                                                                               Theo Báo Tuoitre

 

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục