Trung Quốc cảnh báo về những “hậu quả nghiêm trọng” nếu Mỹ xúc tiến kế hoạch như được đưa tin, là sẽ nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu F-16 hiện có của Đài Loan, cho dù Mỹ đã không thông qua việc bán cho Đài Loan những máy bay F-16 hiện đại.

 
Những chiếc F 16 tối tân.

Các nhà lập pháp Mỹ vừa thông báo họ đã được trình bày sơ lược về kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan. Tuy nhiên, kế hoạch này không đáp ứng yêu cầu của Đài Loan, muốn mua máy bay chiến đấu F-16 thế hệ mới nhất với những khả năng và vũ khí tối tân hơn từ Mỹ.

Phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh hôm qua, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng lập trường của Trung Quốc phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là “nhất quán và rõ ràng”.

Không nói chính xác hành động Trung Quốc có thể đưa ra để phản đối động thái của Mỹ với Đài Loan, nhưng người phát ngôn Trung Quốc nói rằng “Mỹ nên kiềm chế trong việc bán vũ khí cho Đài Loan để tránh gây tổn hại cho mối quan hệ song phương cũng như tiến trình hoà bình trong quan hệ qua eo biển”.

Trong khi đó, nhật báo China Daily hôm qua viết: “Ngay cả khi hợp đồng mua bán vũ khí đã bị cắt giảm, xuống còn 4,2 tỉ USD, cũng vẫn sẽ gây phản ứng dữ dội từ Trung Quốc, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Đài Loan và với Mỹ”.

Nhật báo này trích dẫn một trang web tài chính đề nghị Trung Quốc cắt giảm lượng đầu tư khổng lồ vào trái phiếu chính phủ Mỹ như một hình thức để trả đũa.

Các giới chức của chính quyền Tổng thống Obama nói họ sẽ không bình luận về việc mua bán vũ khí cho đến khi đã chính thức thông báo cho Quốc hội, có thể trước cuối tháng này.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng luật pháp Mỹ buộc Washington phải có nghĩa vụ bán vũ khí phòng thủ cho Đài Loan.

 

                                                                      Theo DanTri

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục